Gậy ông đập lưng ông!

09:28 30/10/2017

Thêm một lần nữa, mặt hàng hải sản của Việt Nam lại bị tuýt còi tại các thị trường khó tính nhưng cũng đầy tiềm năng, lần này là ở Châu Âu (EU).

Nhớ lại, cách đây 3 năm, Nhật Bản là thị trường nhập khẩu tôm đứng thứ 3 của Việt Nam, chỉ sau Mỹ và EU. Tuy nhiên, sau khi cơ quan có thẩm quyền tại Nhật Bản phát hiện dư lượng thuốc kháng sinh trong tôm nhập khẩu từ Việt Nam cao hơn mức giới hạn tối đa cho phép.

Ngay lập tức, nước này phát đi thông báo nhằm gia tăng tần suất kiểm tra chỉ tiêu loại hoá chất này trong tôm nhập khẩu từ Việt Nam và thay vì kiểm tra 30% lô hàng như trước đây thì nay kiểm tra 100%. Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam, lượng tôm xuất khẩu sang nước này đã sụt giảm đáng kể.

                                                        Nghành thuỷ sản Việt Nam lại đối mặt với thách thức mới

Mới đây, ngày 23-10, Uỷ ban châu Âu cũng chính thức “rút thẻ vàng” đối với hải sản Việt Nam với lý do những nỗ lực của Việt Nam chưa đủ để chống khai thách bất hợp pháp. Đây là thách thức lớn đối với ngành khai thác, chế biến, xuất khẩu hải sản Việt Nam.

Bởi, hệ luỵ là uy tín, thương hiệu hải sản Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề; xuất khẩu sang thị trường này bị sụt giảm; đồng thời tác động xấu đến việc xuất khẩu sang các thị trường khác như Mỹ.

Hơn thế, trong thời gian bị thẻ vàng, 100% lô hàng hải sản của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này sẽ bị giữ lại để kiểm tra nguồn gốc, vừa mất thời gian, vừa mất chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam cũng cho biết: Việt Nam có 6 tháng để khắc phục thiếu sót. Nếu không có biện pháp cải thiện tình hình, theo đánh giá của EU thì chúng ta sẽ bị chuyển sang cảnh báo “thẻ đỏ”. Bài học nhỡn tiền từ nước láng giềng Campuchia thì điều này cũng đồng nghĩa cánh cửa xuất khẩu hải sản sang châu Âu của Việt Nam sẽ hoàn toàn đóng lại.

Để tạo dựng được thương hiệu, doanh nghiệp phải dày công hàng chục năm. Tuy nhiên, nếu chỉ vì quá coi trọng lợi nhuận, xem nhẹ chữ Tín thì hệ luỵ là không nhỏ. Đến nay, EU vẫn chưa dỡ bỏ thẻ vàng đối với hải sản nhập khẩu của Thái Lan, Philippin. 

Không phải ngẫu nhiên người xưa đã có câu nhắc nhở: “Mua danh ba vạn, bán danh ba đồng”, “Gậy ông lại đập lưng ông”. 

Kim Oanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông