Ghi nhận, tiếc thương và nhớ mãi đồng chí Lê Văn Thành

21:57 24/08/2023

20 giờ 20 phút ngày 22/8/2023, đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bí thư Thành ủy Hải Phòng đã từ trần vì bệnh trọng. Người dân thành phố đã bày tỏ sự tiếc thương, nhắc nhớ về những công lao, đóng góp của đồng chí đối với sự phát triển của thành phố.

Vinh dự và tự hào

Đồng chí Lê Văn Thành sinh ra và lớn lên ở vùng quê Tân Liên, Vĩnh Bảo, Hải Phòng. Nếu trừ đi 4 năm học Đại học Kinh tế quốc dân, còn lại gần như trọn cuộc đời đồng chí gắn với thành phố Hải Phòng, luôn có tình yêu tha thiết, mãnh liệt và ước muốn thành phố mình giàu đẹp, văn minh, xứng với tiềm năng, vị thế. Với tình yêu ấy, khi biết bệnh tình khó qua khỏi, mong muốn cuối cùng của đồng chí là được sống trọn vẹn ngay tại thành phố quê hương.

Bởi thế, lễ tang của đồng chí được tổ chức trọng thể theo nghi thức cấp Nhà nước ngay tại Trung tâm Hội nghị thành phố Hải Phòng, nơi đồng chí đã từng chỉ đạo rất nhiều hội nghị, ban hành nhiều nghị quyết, cơ chế, chính sách để phát triển Hải Phòng. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ; lãnh đạo các ban, ngành Trung ương; các tổ chức quốc tế; các địa phương, đơn vị trên cả nước đã về đây tiễn biệt đồng chí, trực tiếp ghi sổ tang, bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn đối với người bạn, người đồng chí, anh em thân thiết, chân tình và đánh giá, ghi nhận đồng chí Lê Văn Thành là cán bộ dám nghĩ, dám làm; luôn nhiệt huyết và trách nhiệm, đóng góp tích cực cho sự phát triển của thành phố Hải Phòng và đất nước; gửi lời chia buồn sâu sắc tới Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố Hải Phòng và toàn thể gia quyến.

Đồng chí Lê Văn Thành thăm, tặng quà cụ Phạm Thị Lui, là mẹ liệt sỹ, ở phường Quán Toan, quận Hồng Bàng (tháng 7/2019)

Đồng chí Phạm Minh Chính, Thủ tướng Chính phủ viết: “Vô cùng thương tiếc đồng chí Lê Văn Thành, người con ưu tú của thành phố Cảng anh hùng; người đồng chí, đồng đội thân thương, yêu quý của Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021 và 2021-2026.

Chúng tôi gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình, người thân của đồng chí Lê Văn Thành về sự mất mát, đau thương không gì bù đắp được này.

Đồng chí Lê Văn Thành đã có hơn 30 năm công tác, trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau và gắn bó mật thiết với Hải Phòng, với sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân ta.

Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới sáng tạo, tận tụy, tâm huyết, trách nhiệm với công việc được giao, đồng chí đã để lại nhiều dấu ấn sâu đậm về phong cách lãnh đạo và sản phẩm cụ thể cho Hải Phòng, cho Nhân dân và cho Chính phủ.

Đồng chí Lê Văn Thành mất đi là một tổn thất đối với Đảng, Nhà nước, Nhân dân. Noi gương đồng chí, Chính phủ quyết tâm đoàn kết, liêm chính, đổi mới sáng tạo, vì Nhân dân phục vụ và phấn đấu đạt hiệu quả cao nhất trong lãnh đạo, điều hành, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn hiện nay”.

Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ghi nhận: đồng chí Lê Văn Thành đã có nhiều đóng góp cho Đảng, cho hoạt động của Chính phủ, cho sự phát triển của Hải Phòng và đất nước.

Xúc động ghi sổ tang, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng viết: “Vô cùng thương tiếc đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đồng chí Lê Văn Thành là cán bộ dám nghĩ, dám làm, đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp chung của Đảng, của dân tộc và cho sự phát triển của thành phố Hải Phòng”

Bày tỏ vô cùng thương tiếc đồng chí Lê Văn Thành, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ viết: Đồng chí Lê Văn Thành là người lãnh đạo tài năng, tâm huyết, trách nhiệm, có nhiều công lao đóng góp cho đất nước và thành phố Hải Phòng; là người đồng chí, anh em thân thiết, gần gũi, giản dị, tình cảm với bạn bè, đồng chí, anh em và Nhân dân.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam viết: Đồng chí Lê Văn Thành trọn một đời tận tụy, cống hiến sức lực cho sự nghiệp cách mạng của Đảng; đóng góp to lớn cho hạnh phúc của Nhân dân. Chúng tôi nguyện học tập, noi gương đồng chí để nỗ lực phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy nói thay Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố Hải Phòng: “Vô cùng thương tiếc đồng chí Lê Văn Thành, Phó Thủ tướng Chính phủ, người thủ trưởng, người đồng chí, người anh mẫu mực, hết lòng hết sức với công việc, tận tâm, tận lực với sự phát triển thành phố Hải Phòng và đất nước.

Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố Hải Phòng ghi nhớ và trân trọng sự hy sinh, cống hiến của đồng chí và nguyện sẽ đoàn kết, nỗ lực thực hiện thật tốt nhiệm vụ được giao, đưa thành phố Hải Phòng ngày càng phát triển bền vững”.

Thật cảm động xiết bao khi đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, nguyên Phó chủ tịch nước viết: “Vô cùng thương tiếc đồng chí Phó thủ tướng Lê Văn Thành. Anh ra đi khi còn dang dở những công việc và trọng trách của Chính phủ. Nhớ về Anh, người con của đất Cảng anh hùng, luôn hăng say trong công việc, cương quyết và mạnh mẽ nhưng luôn chân thành và tình cảm. Anh hẹn em khi nào về thăm Vĩnh Bảo nhắn tin anh biết, thế rồi anh mang trọng bệnh và giờ ra đi mãi mãi. Thành kính chia buồn cùng gia quyến”.

Còn nhiều lắm những chia sẻ chân thành, tình cảm như thế để thấy rằng mặc dù đồng chí không còn nữa nhưng thành tích, công lao của đồng chí được ghi nhận, đánh giá xứng đáng.

Người lãnh đạo được lòng dân

Khi làm lãnh đạo thành phố Hải Phòng, đồng chí Lê Văn Thành luôn có nhiều quyết sách đúng đắn để xây dựng và phát triển thành phố, tạo nên một Hải Phòng tỏa sáng và đổi mới toàn diện, được Trung ương ghi nhận, cả nước nể phục và người dân thành phố tự hào.

Biết tin đồng chí Lê Văn Thành mãi đi xa, người dân thành phố buồn, thương, tiếc nuối. Facebook Phương Bùi viết: “Vừa chở con đi học về mà cảm thấy đường phố hôm nay sao khác quá. Không còn những âm thanh khác ngoài tiếng xe cộ. Cảm giác nhịp sống chậm lại. Hải Phòng tiếc thương Bác”. Anh Nguyễn Hữu Minh, cư dân phường Minh Khai cho biết: con đường Hoàng Diệu, Đinh Tiên Hoàng hôm nay vắng dòng xe cộ hàng ngày trở nên thênh thang, rộng rãi mà cũng trống rỗng vô cùng. Cung đường này in dấu chân của đồng chí Lê Văn Thành không biết bao nhiêu lần mà giờ lại là nơi tiễn đồng chí ra đi, nhớ lắm, thương lắm.

Tác giả Lâm Nguyễn viết: Ngày thất tịch thật buồn. Phó Thủ tướng Lê Văn Thành - một nhà lãnh đạo tài năng, đức độ của Đảng, Nhà nước, một người con ưu tú của thành phố Hải Phòng đã rời xa trần thế. Anh là người có tình yêu tha thiết với quê hương Hải Phòng. Anh chỉ đạo chính quyền thành phố có nhiều chính sách khuyến khích văn nghệ sĩ sáng tác ca ngợi tôn vinh vùng đất cửa biển miền Đông Bắc, thường xuyên thổi bùng ngọn lửa tình yêu quê hương đất nước trong các tầng lớp Nhân dân thành phố. Anh đã có công lãnh đạo, chỉ đạo khai phá, xây dựng khu di tích Bạch Đằng Giang - biến một vùng đất sình lầy thành một khu di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia, hàng năm đón hàng triệu du khách tham quan, thể hiện tấm lòng tri ân thành kính với các vị anh hùng dân tộc và với dòng sông Bạch Đằng huyền thoại. Anh có lối sống giản dị. Căn nhà anh ở số 217 Lạch Tray là nhà ống, diện tích khoảng 100m2, tiện nghi, đồ đạc vẫn của 2 vợ chồng sắm từ nhiều năm trước. Khi làm Phó Thủ tướng Chính phủ, về Hải Phòng, anh vẫn chỉ ở căn nhà ấy. Và nay, trước khi rời dương thế, anh cũng về căn nhà ấy. Và tác giả kết luận: Anh là người con ưu tú của thành phố Hải Phòng.

Nhưng như thế chưa đủ, đồng chí Lê Văn Thành còn mang đậm bản chất con người Hải Phòng: mạnh mẽ, táo bạo, dám nghĩ, dám làm, tình cảm, sâu sắc, nhân văn. Tiếc rằng, do bệnh trọng, đồng chí không còn cơ hội để cống hiến cho thành phố, cho đất nước. Xin kính cẩn nghiêng mình tiễn biệt đồng chí. Đồng chí mãi hiện diện trong trái tim của mỗi người dân đất Cảng.

   Hồng Thanh

     

    

    

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông