Giá thực phẩm ổn định, tín hiệu tích cực cho thị trường Tết Nguyên đán

17:22 14/12/2021

Sau một thời gian xuất hiện với những diễn biến bất ổn về giá và nguồn cung, những ngày gần đây, giá thực phẩm thiết yếu trên thị trường thành phố đang trở về với quỹ đạo ổn định. Có thể nói, đây là tín hiệu hết sức tích cực, khi tết Nguyên đán Nhâm Dần chỉ còn chưa đầy một tháng rưỡi nữa (tính từ ngày cúng ông Táo 23 tháng Chạp).

Giá thịt lợn ổn định đang giúp cân bằng thị trường

          Lợn thịt hết… “nhấp nhổm”

          Đáng lưu ý nhất có lẽ là giá lợn thịt, mặt hàng vốn dĩ chi phối rất nhiều trong cơ cấu bữa ăn của người dân cũng như giá cả thị trường thực phẩm. Như ANHP đã nhiều lần đề cập, sau nhiều năm liên tiếp tăng, đến giữa năm 2021, giá lợn thịt lao dốc không phanh, xuống tới ngưỡng đầu năm 2017 (thời điểm bắt đầu khủng hoảng của mặt hàng này). Tuy nhiên cách đây một tháng, giá lợn thịt vẫn tăng giảm thất thường, khiến cả người tiêu dùng lẫn nhà cung cấp đều thắc thỏm.

          Tuy nhiên, trong hai tuần qua, giá lợn thịt tương đối ổn định. Kết quả khảo sát thị trường truyền thống cho thấy, giá lợn hơi xuất chuồng đang ở dưới mức 50 nghìn đồng/kg. Trong khi đó, giá thịt giết mổ: cao nhất là thịt “ba chỉ” và sườn thăn cùng mức giá 115 nghìn đồng/kg; nạc thăn, mông, vai 100 nghìn đồng/kg; các loại thịt khác phổ biến từ 75 nghìn đồng đến 85 nghìn đồng/kg.

          Các loại thực phẩm chế biến từ lợn thịt cũng khá ổn định, đơn cử như giò lụa hiện được bán lẻ 100 nghìn đồng/kg (trừ những mặt hàng giá cao do thương hiệu). Còn tại các siêu thị, giá thịt các loại chỉ cao hơn chợ truyền thống khoảng 10%, nghĩa là khoảng cách chênh lệch không lớn như thời điểm trước đó.

          Lơn thịt giảm giá không chỉ giúp cân bằng thị trường tiêu thụ, đảm bảo nhu cầu chế biến các loại thực phẩm liên quan đến tết truyền thống, mà còn kéo giá của nhiều mặt hàng tươi sống khác giảm theo.

        Cụ thể ở thời điểm hiện tại, khảo sát cho thấy giá bán lẻ thủy sản đang giảm đáng kể, trong đó giảm mạnh nhất là các loại nước mặn như thu vẩy từ 60 nghìn đồng còn 55 nghìn đồng/kg, thu đàn từ 45 nghìn đồng còn 40 nghìn đồng/kg, cá lục từ 40 nghìn đồng chỉ còn 35 nghìn đồng/kg…

          Tiếp đó là các loại cá nuôi nước ngọt như trắm 70 nghìn đồng/kg, quả 85 nghìn đồng/kg, chép 50 nghìn đồng/kg, rô phi đơn tính 35 nghìn đồng/kg... Giữ giá tốt hiện có các loại tôm như thẻ chân trắng 200 nghìn đồng/kg, lớt biển 180 nghìn đồng/kg, cua đồng 140 nghìn đồng/kg…

          Theo bà Nguyễn Thị Hiệp, một tiểu thương buôn bán thủy sản ở quận Hải An cho biết, ngoài giảm theo lợn thịt, giá thủy sản giảm cũng nhờ thời tiết tốt, lượng lũ ở khu vực phía Bắc năm nay ít nên sản lượng cá khai thác nước mặn tăng cao. Bên cạnh đó, các chủ đầm trại nuôi cá nước ngọt cũng thu hoạch gạn lọc để phục vụ cho tết Nguyên đán.

       Cũng theo bà Hiệp, thủy sản sắp tới hứa hẹn sẽ giảm tiếp vì chuẩn bị đến mùa cá mòi, cá thu đàn, lục… ngược dòng vào vùng ven biển sinh sản, nguồn cung cá nước mặn sẽ tiếp tục dồi dào.

Rau xanh thuộc nhóm giảm giá mạnh nhất trong tuần vừa qua

Rau xanh cũng theo đà giảm mạnh

Từ đầu quý 4 vừa qua, những ảnh hưởng tiêu cực đã tác động không tốt tới thị trường cả nước nói chung, nhất là những thông tin về dịch bệnh Covid-19. Giá rau xanh trên địa bàn thành phố có đợt tăng khá mạnh, mặc dù nguồn cung vẫn dồi dào, đây là điều khá bất thường của nhóm mặt hàng này tính từ trước đến nay.

Tuy nhiên thời gian gần đây, thời tiết khá ổn định, hoạt động lưu thông cũng không có nhiều nỗi lo như dự báo, đã giúp cân bằng thị trường rau xanh tại thời điểm nay. Bà Đào Thị Trang – một tiểu thương ở huyện Kiến Thụy, người chuyên cung cấp rau cho các đầu mối bán lẻ cho biết - hiện rau xanh từ các nguồn về Hải Phòng đều lưu thông tốt, giá giảm đáng kể.

Cụ thể, giá buổi sáng tại một số chợ đầu mối cửa ngõ thành phố rau như sau: muống 12 nghìn đồng/bó (tuy nhiên chất lượng không tốt do đã đáo vụ); mồng tơi, ngót 10 nghìn đồng /bó; cải xanh các loại 6.000 đồng/bó, rau thơm hỗn hợp 20 nghìn đồng/kg…

Đến phiên chợ chiều, tại các chợ nội thành giá bán đắt lên khoảng 20% cho mỗi loại. Như vậy, nếu chỉ tính những nhóm phổ biến nêu trên, các loại rau muống, dền, ngót giảm gần một nửa, riêng rau cải giảm tới 2 lần so với tháng trước.

Bà Trang cho biết thêm, nguồn cung các loại rau trên cơ bản từ Hải Phòng, một số được nhập từ Kim Thành, Thanh Hà, Kinh Môn (Hải Dương). Rau rẻ vì nhiều loại đang là thời điểm thu hoạch vụ thu đông, nhưng quan trọng nhất thời tiết tháng qua rất thuận lợi cho cả trồng trọt, thu hoạch lẫn lưu thông.

Trong khi đó, cũng nhờ thời tiết tốt nên nguồn rau nhập từ nơi khác về khá nhiều, nhưng chủ yếu là các loại rau quả như khoai tây, bí đao, cà rốt, đậu cô-ve… giá cũng giảm bình quân 30% so với tháng trước.

Tác động này cũng khiến cho nhóm rau củ cùng loại tại thị trường Hải Phòng giảm mạnh, ví dụ như bắp cải hiện chỉ được bán khoảng 8 nghìn đồng/kg, khoai tây 15 nghìn đồng/kg… Riêng cà chua đang có giá rất cao, với mức bán lẻ khoảng 50 nghìn đồng/kg, do thời tiết lạnh kéo dài nên loại quả này tăng trưởng chậm, khó chín.

Theo chia sẻ của các tiểu thương, dù giá rẻ nhưng các loại rau có lá của Hải Phòng hiện đều là những loại khó bảo quản, thời gian thu hoạch kéo dài khoảng chục ngày.

Cùng với đó, do nguồn rau từ phía Nam chưa thực sự phục hồi lưu thông, một lượng lớn diện tích trồng rau phía Bắc cũng đang chuyển dịch cơ cấu cây trồng, sẽ là tác động quan trọng khiến giá rau thể sẽ tăng trở lại vào thời gian tới.

Nhưng giá rau nếu tăng cũng không đáng lo vì thị trường Tết nguyên đán đã khởi động, điểm rơi tăng nếu có sẽ vào khoảng sau tết. Mặt khác, ngoài chuyên canh thì diện tích cây vụ đông lớn hơn nhiều nhờ có thêm thâm canh, sẽ góp phần đảm bảo nguồn cung kế tiếp.

Mặc dù vậy, diễn biến thị trường cho thấy, trong khi thực phẩm tươi sống đang giảm, thì thực phẩm chế biến có một số loại tăng khá cao. Trong đó có thể kể như dầu ăn tăng tiếp tới 15% trong một tháng qua, đồ uống ngọt tăng bình quân 15%, bia các loại tăng bình quân 10%...

Nhưng việc tăng giảm của thị trường thực phẩm dịp tết không đáng lo bằng mất cân đối cung cầu và mất cân bằng sức mua, khi sự bùng nổ chỉ kéo dài vài ngày, theo thông lệ sẽ từ ngày cúng ông Táo 23 tháng Chạp âm lịch sắp tới.

    Lê Minh Thắng                                                                                               

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích