GIÁ TRỊ CỦA VĂN, THƠ, TỤC NGỮ, CA DAO ĐỂ BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG TRONG CÁC BÀI VIẾT CỦA TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG (Bài 4)

11:13 04/10/2023

Bài 4: HỌC TẬP, LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH Là người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn gương mẫu đi đầu và có nhiều bài viết, bài phát biểu về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng chí Tổng bí thư luôn căn dặn, học tập phải đi đôi với làm theo và làm theo Bác không phải là những gì quá cao siêu, to tát mà chính là từ những việc làm giản dị, tình cảm chân thành. Cụ thể là luôn cần cù, chăm chỉ, tận tuỵ, hết lòng hết sức vì công việc chung, vì nước, vì dân; luôn tiết kiệm, không xa hoa, lãng phí, nhất là đối với của công; luôn thanh liêm, giữ liêm sỉ, danh dự, trong sạch, trong sáng; luôn chính trực, ngay thẳng, khẳng khái, không quỵ luỵ, cúi luồn, giữ sĩ khí của một người quân tử, chính khách và dù làm việc gì cũng phải đặt sự nghiệp chung, đặt lợi ích công lên trên hết, trước hết; không tư lợi, vụ lợi, không vì lợi ích riêng…

Đưa tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào công việc hàng ngày

           Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa 12 “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, triển khai Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa 13 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 12- 6- 2021, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn rất nhiều câu nói, lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

          Trong bài phát biểu của mình, đồng chí Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: “tư  tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống các quan điểm, nhận thức, tư tưởng chỉ đạo rất cơ bản của Chủ tịch Hồ Chí Minh về cách mạng và con đường đi lên của cách mạng Việt Nam trong thời đại ngày nay.

Đó là kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại. Người nhiều lần khẳng định: “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một”, “sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý đó không bao giờ thay đổi”; “Thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”; “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”; “Dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành cho được độc lập”.; “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”, nước ta có vị trí xứng đáng trên trường quốc tế; “Nước độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc tự do, thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì”, vì vậy, độc lập phải gắn liền với chủ nghĩa xã hội; giải phóng dân tộc phải gắn liền với giải phóng giai cấp, giải phóng xã hội, giải phóng con người, tức là phải tiến hành cách mạng xã hội chủ nghĩa.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại lễ kỷ niệm 75 năm Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy tháng 3-2023

Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, điều quan trọng là phải phát huy được sức mạnh đại đoàn kết của toàn dân tộc, tập hợp được mọi lực lượng, dân tộc, tôn giáo, mọi người dân Việt Nam yêu nước: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; Thành công, thành công, đại thành công!”; “Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc không có con đường nào khác con đường cách mạng vô sản”.

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng cũng chỉ rõ, đạo đức Hồ Chí Minh là đạo đức cách mạng, là những phẩm chất cao quý của một người cách mạng. Đó là: Cần, kiệm,liêm, chính, chí công vô tư. Phải kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, “quét sạch chủ nghĩa cá nhân” vì “chủ nghĩa cá nhân là giặc nội xâm”, “là kẻ thù hung ác”; “nó rất gian giảo, xảo quyệt, nó kéo người ta xuống dốc không phanh”...

Phong cách Hồ Chí Minh là lối sống, tác phong khiêm tốn, giản dị, cầu thị, gần dân, trọng dân, tin dân, học dân, làm việc gì cũng vì lợi ích của nhân dân; là đầy tớ của dân chứ không phải “làm quan nhân dân”, không được lên mặt “làm quan cách mạng”. Mỗi cán bộ, đảng viên phải tự giác học tập, ra sức tu dưỡng, rèn luyện để không ngừng nâng cao trình độ nhận thức, trở thành những con người có văn hóa, có liêm sỉ, “trung với nước, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Cần hiểu rõ, “Muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”, “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”. Do vậy, phải đặc biệt chú trọng công tác giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đảng viên, xây dựng được nhiều tấm gương người tốt, việc tốt. Người căn dặn: lấy gương người tốt, việc tốt để hằng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới”;  “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

Các đại biểu dự lễ kỷ niệm 75 năm Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy 

 Đối với lực lượng Công an nhân dân, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt và dẫn nhiều lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với Công an nhân dân.  Theo Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại nhiều di thư, lời huấn thị vô cùng quý báu, có giá trị to lớn đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự và xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh (theo thống kê sơ bộ, có tới 125 lời huấn thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với Công an nhân dân). Trong đó có 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân về "Tư cách người Công an cách mệnh". Đó là:

"Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính.

Đối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ.

Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành.

Đối với Nhân dân, phải kính trọng, lễ phép.

Đối với công việc, phải tận tuỵ.

Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo".

Tổng bí thư nhấn mạnh, 6 điều Bác Hồ dạy nghe rất giản dị, mộc mạc, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, nhưng lại hàm chứa những nội dung vô cùng sâu sắc, phong phú, thể hiện đầy đủ ý nghĩa cách mạng và khoa học; lý luận và thực tiễn; phẩm chất và năng lực của người cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân Việt Nam. Đây thật sự là một chỉnh thể thống nhất về hình mẫu của người cán bộ, chiến sĩ Công an cách mạng; là đạo lý, tình cảm; là lập trường, quan điểm, tư tưởng của giai cấp công nhân; là nguyên tắc, phương châm hành động, thái độ ứng xử; là chuẩn mực về nhân cách mà theo Tổng bí thư, mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an, dù ở cương vị công tác nào cũng phải luôn luôn ghi nhớ, thấm nhuần và nỗ lực phấn đấu thực hiện cho bằng được.

Trong bài “Của công, của riêng” đăng trên Tạp chí Cộng sản, số tháng 6-1978, đồng chí Nguyễn Phú Trọng cũng vận dụng nhiều câu nói, lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh và ca dao tục ngữ để đả phá lối sống thực dụng, ích kỷ; phê phán  những hiện tượng lãng phí của công, lấy của công làm của riêng “cha chung không ai khóc”, “của mình thì để, của rể thì bòn”, “kéo áo người đắp bụng mình”... Đồng chí Nguyễn Phú Trọng dẫn lời Chủ tịch Hồ Chí Minh gọi những hành động tham ô, lãng phí là “tội ác xấu xa”, “là hành động trộm cắp mà ai cũng phải thù ghét, phải trừ bỏ”; tham ô, lãng phí “là thứ giặc ở trong lòng”, “giặc nội xâm”, “là kẻ thù nguy hiểm”. Cùng với đó là phê phán một số người sống theo phương châm “của người bồ tát của ta lạt buộc”, thu vén các thứ cho riêng mình, nhưng thờ ơ, vô trách nhiệm trong việc giữ gìn, bảo vệ tài sản chung, làm hư hỏng, mất mát, hoặc sử dụng một cách vô tội vạ tài sản chung, gây lãng phí rất nghiêm trọng.

Tấm gương được lòng dân

GS.TS. Hoàng Chí Bảo, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương nêu rõ, “luôn có một ấn tượng tốt đẹp trong Đảng, trong dân dành cho Tổng Bí thư, tức là một sự nhất quán nói và làm, quyết tâm hành động triệt để, dù phức tạp đến đâu cũng phải vượt qua, kể cả xử lý cán bộ cao cấp. Tất cả đều lấy dân làm thước đo, lấy dân làm chuẩn mực, lấy lợi ích và quyền lực của dân làm mục tiêu phấn đấu của hành động. Vai trò của người đứng đầu - Tổng Bí thư thường xuyên thể hiện điều này. Đây là tấm gương để chúng ta học tập và noi theo, và cũng là một tấm gương được lòng dân”.

Ông Đỗ Văn Ân, phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội  phát biểu: “trong thời gian giữ cương vị người đứng đầu Đảng, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã để lại trong lòng người dân hình ảnh rất uy tín, tâm huyết với đất nước, luôn lấy dân làm thước đo, lấy dân làm chuẩn mực, lấy lợi ích và quyền lực của dân làm mục tiêu phấn đấu của hành động. Ông là tấm gương được lòng dân”.

             Đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đón nhận Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng, tháng 2-2023 (ảnh TTXVN)

 Trong suốt cuộc đời cách mạng của mình, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có hàng nghìn bài viết, bài phát biểu; nhiều bài được tập hợp, in thành sách, là cẩm nang cho công cuộc xây dựng Đảng, phát triển KTXH, giữ vững QPAN, đối ngoại; phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí của Đảng ta, đất nước ta; là những tư liệu quý giá đúc rút từ thực tế lãnh đạo, chỉ đạo của đồng chí Tổng bí thư; của Đảng ta, vừa là lý luận;  vừa là thực tiễn; vừa là tổng kết, vừa là định hướng...

Những bài viết mang tính lý luận, khoa học đó đã được làm “mềm” đi bằng những áng thơ, bài văn; bằng kho ca dao, tục ngữ phong phú của dân tộc nên càng trở nên sinh động, hấp dẫn, dễ nhớ, dễ hiểu, từ học sinh tới các bậc cao niên đều đọc được, thấm được. Đó chính là sự độc đáo, riêng có của đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Và ngay cả khi nói về mình, đồng chí Tổng bí thư cũng dùng một câu thơ  của nhà thơ Tố Hữu: "Còn một giây, một phút tàn hơi; Là vẫn còn chiến đấu quyết không thôi", "Thép đã tôi trong lửa đỏ và nước lạnh, lúc đó thép trở nên không hề biết sợ" (Thép đã tôi thế đấy), thể hiện ý chí sắt son, một đời trong sáng, tận tụy, cống hiến hết mình vì Đảng, vì dân, vì đất nước Việt Nam phồn vinh, thịnh vượng.

Đó chính là một trong những cách bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng hiệu quả, sâu sắc, có tác động lan tỏa rộng khắp trong toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân Việt Nam./.

  Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông