Giá vàng lập đỉnh, nên mua hay bán?

15:02 31/12/2023

Thời gian gần đây, giá vàng trên thị trường “phi mã” liên tục. Cũng như các đợt tăng giá trước, rất nhiều người đang nắm giữ vàng hoặc có ý định đầu tư vàng đều băn khoăn, lưỡng lự trước câu hỏi: nên mua hay nên bán. Đây là câu hỏi khó và phần trả lời tùy thuộc vào khả năng phán đoán hướng đi của thị trường. Tuy nhiên, lời khuyên do các chuyên gia kinh tế đưa ra bao giờ cũng là thận trọng và cân nhắc thật kỹ lưỡng trước mỗi quyết định.

                                                     Giá vàng liên tục tăng nhanh, lập đỉnh mới

           Ngày 20-12,  giá vàng SJC trên thị trường tự do đã tăng vọt so với phiên trước, lên mức 74,6 – 75,6 triệu đồng/lượng (mua – bán), tăng 600.000 đồng/lượng mua vào và  bán ra so với chốt phiên trước đó. Chênh lệch mua – bán là 1 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Tập đoàn Doji được mua - bán quanh mức 74,5 – 75,5 triệu đồng/lượng, tăng 650.000 đồng/lượng  mua vào và 600.000 đồng/lượng  bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 1 triệu đồng/lượng.

 Giá vàng SJC tại Công ty Bảo Tín Minh Châu đứng tại mức 74,5 – 75,4 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 đồng/lượng.  Giá vàng nhẫn tròn trơn vàng rồng Thăng long tại Công ty Bảo Tín Minh Châu ở mức 62,03 – 63,03 triệu đồng/lượng (mua – bán), tăng 470.000 đồng/lượng, chênh lệch mua - bán ở mức là 1 triệu đồng/lượng. Vàng nhẫn Doji 9999 của Tập đoàn Doji lên 61,75 – 62,7 triệu đồng/lượng, tăng 350.000 đồng/lượng; chênh lệch mua – bán là 950.000 đồng/lượng.

          Như vậy, trong một tuần qua, vàng miếng SJC tăng 1,5 đồng mỗi lượng, còn vàng nhẫn cũng tăng tới hàng triệu đồng. Giá vàng miếng SJC hiện nay đang cao hơn quốc tế 14,75 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cao hơn 2,3 triệu đồng/lượng.

Tiếp sau đó, giá vàng có lúc vọt lên tới mức gần 80 triệu đồng/lượng. Sau khi Thủ tướng Chính phủ có công điện yêu cầu quản lý chặt chẽ thị trường vàng và giá vàng, giá vàng đã hạ nhiệt đáng kể. Tuy nhiên, vẫn neo ở mức giá cao so với trước.

                                                         Vàng luôn có sức hấp dẫn đặc biệt với người dân

          Theo các chuyên gia kinh tế, mức giá 2.152 USD/ounce trên thế giới hay 75 triệu đồng/lượng ở trong nước có thể chưa phải là mức cao nhất. Nhiều chuyên gia dự báo, giá vàng thế giới có thể lên tới 3.000 USD/ounce, một mức giá khá sốc nhưng không phải không có cơ sở trong bối cảnh thế giới bất ổn và Mỹ đảo chiều chính sách tiền tệ sang nới lỏng, cùng với đó lạm phát leo thang.

           Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế, giá vàng thế giới tăng là do chỉ số USD Index đang xuống, có thời điểm ở mức 104 điểm. Giá trị đồng USD bị sụt giảm dẫn tới giá vàng thế giới có xu hướng tăng lên.  Bên cạnh đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mở ra khả năng không tăng lãi suất, bởi chỉ số lạm phát đang dần hạ nhiệt.  Mỹ không tăng lãi suất làm giảm sự hấp dẫn của đồng USD. Đó có thể là một trong những nguyên nhân đẩy giá vàng lên. Bên cạnh đó, tình hình kinh tế của các nước châu Âu không khả quan, xung đột về quân sự, chính trị vẫn còn tiếp diễn trên thế giới. Điều này tạo hấp dẫn của vàng.  Bên cạnh đó, vàng còn được hỗ trợ bởi yếu tố mùa vụ. Sức cầu tiêu thụ vàng thường tăng mạnh tại châu Á, trong đó có Trung Quốc và Ấn Độ vào dịp lễ tết tới.

Tại Việt Nam, giá vàng đang trong xu hướng tăng, theo các chuyên gia, một phần theo xu hướng tăng của thế giới. Nhưng nguyên nhân quan trọng hơn là trước những vấn đề như tăng trưởng chậm; lạm phát dưới 4% nhưng giá xăng dầu, giá điện lại trong xu hướng tăng; doanh nghiệp và xuất khẩu còn khó khăn, nhiều người đã coi vàng là hầm trú ẩn an toàn. Cùng với đó, chứng khoán đang xuống thấp, thị trường bất động sản chưa khởi sắc, tỷ giá có thể tăng, còn lãi suất xuống thấp và có thể tiếp tục xuống nữa. Do đó, trong các thị trường tài chính, ở thời điểm này, vàng trở nên hấp dẫn hơn so với kênh chứng khoán, bất động sản, tiền gửi ngân hàng.. Tất cả những yếu tố này tác động lên giá vàng và đẩy giá vàng trong nước lên.

Nhận định về giá vàng trong nước từ nay đến cuối năm, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, giá vàng trong nước sẽ tăng tiếp khi nhu cầu về vàng, nhất là vàng trang sức tăng ở thời điểm trước Tết và trong Tết. Giá vàng được đẩy lên ở mức giá bao nhiêu khá khó đoán định, nhưng có khả năng tăng liên tục lập các đỉnh mới.

          Khó khăn quyết định bán hay mua

          Trả lời câu hỏi nên bán hay mua vàng lúc này, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, với các nhà đầu tư sẵn tiền, có thể đầu tư vào vàng lúc này vì giá vàng đang trong xu hướng tăng và từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục tăng. Với nhà đầu tư vàng, có thể đây là thời điểm tốt để mua vàng. Tuy nhiên, cần chú ý, giá vàng biến động rất bất thường, nếu mua vàng để dành ít nhất 6 tháng sẽ có lãi; còn nếu lướt sóng lúc này rất nguy hiểm. Người dân nên sử dụng 1/3 số tiền đang có để mua vàng, còn lại để gửi tiết kiệm và đầu tư vào chứng khoán hoặc bất động sản. Cần chú ý, không nên vay tiền để mua vàng.

           Còn với những nhà đầu tư đang có vàng, theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, cần có điểm chốt lời và cắt lỗ. Do đó, nếu có điểm chốt lời 10 hay 20% thì nên bán ra, không đợi giá lên thêm.

Giá vàng đã hạ sau khi có công điện của Thủ tướng Chính phủ (ảnh minh họa)

          Còn chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển lại lưu ý: bất cứ lúc nào giá vàng cũng có sự thay đổi theo từng giờ, chứ không phải theo ngày. Giá vàng thế giới cũng sẽ quay đầu, tỷ giá cũng không thể tăng tiếp. Chênh lệch giá vàng giữa Việt Nam và thế giới đã khá nhiều nên không còn nhiều dư địa để tăng chênh lệch nữa. Vì thế, nếu mua vàng giai đoạn này, kể cả giá vàng có lên mức 75 triệu đồng/lượng rồi cũng sẽ bất ngờ quay đầu lại, sẽ rất rủi ro. Với người đang có vàng, nếu bán đi và gửi tiền vào ngân hàng với mức lãi suất khoảng 6%/năm, thì có thể vẫn tốt hơn là “ôm” số vàng đó sang năm sau. Kênh gửi tiền ngân hàng cũng là kênh an toàn.

          Ông Nguyễn Thế Hùng, chuyên gia Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam  cho rằng giá vàng thế giới đang có xu hướng tăng và khuyên người dân cân nhắc thời điểm mua vào, bán ra. Bởi hiện nay, để  bảo đảm lợi nhuận kinh doanh, các hiệu vàng để mức chênh lệch mua vào - bán ra lên gần 1 triệu đồng/lượng. Chênh lệch mua - bán càng cao càng cho thấy các hiệu vàng đã tính tới sự biến động mạnh của thị trường. Doanh nghiệp kinh doanh vàng kiểm soát rủi ro bằng cách mua vào với giá thấp, tới khi thị trường giảm mạnh tới cả triệu đồng/lượng thì họ vẫn lãi. Người có vàng muốn bán ở thời điểm này sẽ bị kiểm soát ở mức sàn và vẫn buộc phải bán cho các hiệu vàng với mức giá gần như tương tự nhau mà không có sự lựa chọn khác. Theo đó, nhà đầu tư phải cân nhắc kỹ thời điểm mua vào - bán ra.

           Ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới tại Singapore, Indonesia, Việt Nam cho rằng, những ai đang nắm vàng, nếu muốn bán nên chờ bán ở mức giá tốt hơn. Còn với những người muốn đầu tư, việc mua vàng hiện nay có thể rủi ro vì giá tuy đang trong xu thế tăng nhưng cũng có thể giảm bất cứ lúc nào, chưa kể chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới đang cao (gần 14 triệu đồng/lượng).

          Như vậy có thể thẩy, mua vàng vào hay bán ra ở thời điểm này cần phải thận trọng, có sự tính toán, cân nhắc xu hướng của thị trường và khả năng tài chính, mục đích mua vàng, tích trữ vàng của mỗi người. Cần nhất là không được nóng vội kẻo rồi lại bị thiệt hại không nhỏ./.

                                                                                                                                      Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích