15:57 28/09/2008 Hiện đang tồn tại tình trạng ùn tắc giao thông đường bộ tại các điểmgiao cắt với đường sắt mỗi khi chạy tàu trên địa bàn nội thành. Hiệntượng này ngày một "nóng" lên bởi nhu cầu vận chuyển quặng phục vụ nhàmáy DAP và vận chuyển hàng hóa qua cảng, nhưng ngành chủ quản chưa thểđưa ra biện pháp giải quyết khả thi, mà tất cả mới chỉ là… những dựkiến nêu ra trong các cuộc họp.
Hiện đang tồn tại tình trạng ùn tắc giao thông đường bộ tại các điểmgiao cắt với đường sắt mỗi khi chạy tàu trên địa bàn nội thành. Hiệntượng này ngày một "nóng" lên bởi nhu cầu vận chuyển quặng phục vụ nhàmáy DAP và vận chuyển hàng hóa qua cảng, nhưng ngành chủ quản chưa thểđưa ra biện pháp giải quyết khả thi, mà tất cả mới chỉ là… những dựkiến nêu ra trong các cuộc họp.
ÙN TẮC NGÀY CÀNG "NÓNG" LÊN… Đoạn đường sắt chạy qua khu vực nội thị Hải Phòng dài khoảng 18km (từ ga Vật Cách đến Chùa Vẽ) nhưng có tới 11 điểm giao cắt với các tuyến phố chính với mật độ người và phương tiện qua lại đông. Điển hình, các nút giao cắt giữa đường sắt với đường Trần Nguyên Hãn, Cầu Đất, Ngã 6, Lê Thánh Tông (vào cổng cảng 3), Ngô Quyền… Vào giờ cao điểm, mật độ người và phương tiện qua lại đông nghịt, chật kín cả lòng đường. Về kết cấu, 100% nút giao cắt này đều là đồng mức nên mỗi khi tàu chạy, đường bộ tại các điểm này buộc phải ngừng hoạt động để nhường đường cho tàu hỏa. Theo tính toán của các đơn vị quản lý đường sắt, trung bình 1 đoàn tàu đi qua 1 điểm giao cắt phải ngừng giao thông đường bộ từ 8-10 phút. Trên thực tế, để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông đường bộ, nhân viên trực tại các nút giao thông thậm chí thường kéo chắn tàu hoặc hạ ba-ri-e xuống sớm hơn từ 5-10 phút. Thế nên tổng cộng, trung bình cứ 1 lần tàu hỏa chạy qua 1 nút giao cắt với đường bộ thì thời gian ngừng hoạt động của đường bộ phải mất từ 12-20 phút. Trong khi đó, theo báo cáo về lịch trình, tần suất tàu chạy qua Hải Phòng hiện nay gồm 4 cặp tàu khách và từ 8-10 cặp tàu hàng/ ngày tương đương là từ 24-28 chuyến/ ngày). Tuy nhiên, theo phía Ga Hải Phòng, với mật độ tàu nói trên đang thực hiện sản lượng vận chuyển hàng hóa xếp dỡ trung bình khoảng gần 100.000 tấn hàng/ tháng. Trong đó, lượng quặng chuyển từ Lào Cai về phục vụ cho Nhà máy phân bón DAP và qua cảng Hải Phòng để xuất khẩu là 30.000 tấn/ tháng. Dự kiến, từ đầu quý IV năm 2008 này, sản lượng quặng phải vận chuyển sẽ tăng lên đến 50.000 tấn/ tháng. Tương ứng, tàu chở hàng sẽ tăng thêm từ 2-3 cặp/ ngày (tương đương 2-6 chuyến) và thời gian phải ngừng hoạt động tại 1 điểm giao cắt sẽ tăng thêm vài giờ… Mối lo ùn tắc giao thông đường bộ từ việc đóng ba-ri-e chạy tàu ở khu vực nội thị đang ngày một tăng lên. Phương án duy nhất của ngành chủ quản đưa ra đó là tăng cường chạy tàu vào ban đêm… ĐƯỜNG SẮT NGÀY CÀNG… XUỐNG CẤP Khoảng hơn 10 năm gần đây, có hàng loạt dự án được triển khai nghiên cứu khả thi và chuẩn bị đầu tư cho tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng. Một trong số dự án kỳ vọng nhất là dự án nâng cấp điện khí hóa tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng. Dự án được phân kỳ làm 2 giai đoạn đầu tư. Cụ thể, quy mô giai đoạn 1 đầu tư các hạng mục: tín hiệu tự động trên khu đoạn Hải Phòng - Gia Lâm, lắp đặt hệ thông tin vô tuyến hiện đại cho đoàn tàu, cung cấp đầu máy toa xe (các đoàn tàu thoi khách EMU và các toa xe hàng), nâng cấp Ga Hải Phòng (kết nối với Ga Đình Vũ tại khu kinh tế mới) và Ga Yên Viên là ga hàng hoá chính của miền Bắc, làm đường đôi đoạn Yên Viên - Gia Lâm và đoạn Cao Xá - Tiền Trung, điện khí hoá đoạn Gia Lâm - Lạc Đạo. Vi phạm hành lang ATGT đường sắt trên đường Lê Thánh Tông, phường Máy Chai Giai đoạn 2 đầu tư tới việc làm đường đôi đoạn Lạc Đạo - Cao Xá và Tiền Trung - Hải Phòng... Tổng số vốn là 404 triệu USD, trong đó tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 là 227 triệu USD. Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn đang còn phải "đắp chiếu", không thể triển khai do chưa tìm được nguồn vốn đầu tư. |
Tuyên truyền phòng phòng, chống mua bán người đến hơn 400 cán bộ, đoàn viên thanh niên
Chuyên mục Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT năm 2024: Nguyên tắc sử dụng vũ khí quân dụng
Chuyên mục Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT năm 2024: Thủ tục trang bị vũ khí quân dụng
Phấn đấu ngày 15/9 hoàn thành cấp điện cho 100% huyện đảo Cát Hải
Công an Hải Phòng xuống đường bảo đảm TTATGT, giúp dân tránh trú an toàn ngay giữa tâm bão