Giám sát thực hiện Pháp lệnh 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

18:02 29/11/2016

 

Đồng chí Bùi Đức Quang làm việc tại Quận ủy Lê Chân
Đồng chí Bùi Đức Quang làm việc tại Quận ủy Lê Chân

Trong 2 ngày 24 và 25-11, đoàn giám sát thực hiện Pháp lệnh 34 do đồng chí Bùi Đức Quang - Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo quy chế dân chủ (QCDC) thành phố làm trưởng đoàn thực hiện giám sát tại các quận Lê Chân, Kiến An, huyện An Dương và Tiên Lãng.

Tại quận Lê Chân, 10 tháng đầu năm, Ban tiếp công dân quận Lê Chân đã tiếp 314 lượt người với 285 vụ việc; lãnh đạo UBND quận tiếp 26 cuộc với 22 vụ việc. 335 đơn thư, kiến nghị với 276 vụ việc của người dân đã được chính quyền địa phương kịp thời kiểm tra, xác minh, giải quyết, không để tồn đọng..., qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu KT-XH, ANQP địa phương.

Tại huyện An Dương, bộ phận chức năng đã tổ chức tiếp công dân từ 2 -3 lần/tháng để đối thoại, giải quyết các khiếu nại tố cáo. Đến nay đã giải quyết 80% số đơn. Huyện quan tâm thực hiện dân chủ trong giải phóng mặt bằng theo phương châm 5 rõ: “rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả” bắt đầu từ triển khai giải phóng mặt bằng. Nhiều dự án trọng điểm của thành phố đầu tư ở huyện đã được bàn giao mặt bằng sạch cho doanh nghiệp thi công.

Đồng chí Bùi Đức Quang làm việc với huyện An Dương
Đồng chí Bùi Đức Quang làm việc với huyện An Dương

Tại quận Kiến An, quận đã tập trung chỉ đạo giải quyết đơn thư tồn đọng, kéo dài nhiều năm, đồng thời quan tâm giải quyết đơn thư mới phát sinh. Gân 50% số đơn đã được giải quyết. Quận thực hiện công khai các thủ tục hành chính, tiêu chuẩn bình xét hộ nghèo, thực hiện chính sách xã hội trong dịp lễ, tết, các khoản đóng góp trong năm theo quy định và các quỹ vận động địa phương. 

Trong năm 2016, huyện Tiên Lãng thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tăng cường đối thoại, tiếp dân, giải quyết những vụ việc gây bức xúc, thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Đáng chú ý, huyện chú trọng trong xây dựng nông thôn mới, nhất là công tác huy động nguồn lực từ dân trong việc triển khai các tiêu chí. Thông qua các cuộc giám sát, vai trò trách nhiệm người đứng đầu được nâng cao, ý thức trách nhiệm của cán bộ công chức có chuyển biến rõ rệt.

Qua kiểm tra, đoàn công tác đánh giá cao các báo cáo do các đơn vị chuẩn bị. Các nội dung của pháp lệnh đều được lãnh đạo các địa phương chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, toàn diện. Các ý kiến trao đổi của đoàn giám sát đều được các địa phương tiếp thu, góp phần thực hiện hiệu quả pháp lệnh dân chủ trong thời gian tới.

Kiên Chi 


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông