Giao ban trực tuyến triển khai công tác ứng phó với mưa lũ

18:37 31/07/2015

Chiều 30-7, Ban chỉ đạo trung ương Phòng chống thiên tai tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến với các tỉnh, thành phố phía Bắc để chỉ đạo công tác ứng phó với mưa lũ. Đồng chí Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT - Trưởng ban chỉ đạo trung ương Phòng chống thiên tai chủ trì hội nghị.

Trong đợt mưa lớn từ 26-7 đến nay, tỉnh Quảng Ninh là địa phương bị thiệt hại nặng nhất. Với lượng mưa tập trung từ 600 đến 900mm, tại Quảng Ninh đã có 17 người chết, 6 người mất tích, hàng chục người bị thương nặng và hàng trăm người đang phải đi sơ tán do nhà sập và hư hại; thiệt hại về tài sản trên địa bàn ước tính hơn 1.000 tỷ đồng.

Tại Hải Phòng, vùng mưa lớn cũng tác động không nhỏ đến khu vực huyện đảo Bạch Long Vỹ và quần đảo Cát Bà. Mưa to, sóng lớn đã làm 1 tàu đánh cá của tỉnh Nghệ An công suất 105CV đang neo đậu tại âu cảng Bạch Long Vỹ bị trôi dạt, bục đáy và chìm, chưa thể trục vớt; 1 tàu đánh cá của tỉnh Thanh Hóa bị chìm tại vùng biển Cát Bà, hiện đã cứu được 6 thuyền viên, 1 thuyền viên đang mất tích. Tại huyện Cát Hải đã có 45 ngôi nhà, 6ha lúa, 5ha rau màu bị ngập lụt; 1.200 con gia cầm, 20 gia súc bị nước cuốn trôi; nhiều tuyến giao thông bị ngập lụt hiện chưa được khắc phục. Đây là đợt mưa có lượng mưa lớn nhất trong hơn 40 năm qua tại các tỉnh phía Bắc do ảnh hưởng của rãnh thấp có trục vắt ngang qua Bắc bộ.

Dự báo sau một ngày mưa tạm ngưng, chiều tối và đêm 1-8, vùng mưa lớn bắt đầu quay trở lại và mở rộng sang nhiều tỉnh, thành phố phía Bắc đến Bắc Trung bộ. Lượng mưa trung bình dự báo từ 100 đến 300mm. Điểm mưa trọng tâm là Việt Bắc và Tây Bắc. Khu vựa đồng bằng Bắc bộ lượng mưa sẽ từ 100 đến 200mm. Nguy cơ lũ quét, lũ ống và sạt lở đất tăng cao ở tất cả các vùng núi, trung du phía Bắc. Hải Phòng được dự báo tình hình ngập lụt có thể xảy ra gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, thủy sản và sinh hoạt tại các khu đô thị. Đợt mưa này có thể kéo dài đến ngày 5, 6-8 và chắc chắn sẽ tiếp tục gây thiệt hại đối với dân sinh - kinh tế.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Trưởng ban chỉ đạo trung ương Phòng chống thiên tai Cao Đức Phát yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục chỉ đạo khắc phục hậu quả, hỗ trợ nhân dân sớm ổn định cuộc sống; Bộ Quốc phòng tiếp tục điều động phương tiện hỗ trợ khách đang nghỉ tại các đảo về đất liền an toàn. Các ngành, địa phương theo dõi sát thông tin, truyền tin cảnh báo mưa lũ đến từng hộ dân; rà soát lại các hộ sinh sống tại vùng nguy cơ cao về ngập úng, sạt lở đất, đá, kiên quyết yêu cầu di dời đến nơi an toàn.

Công nhân lao động tại các công trường có nguy cơ cao cần được di chuyển; kiểm tra lại các hồ chứa và vận hành theo hướng an toàn; kiểm tra và xử lý khẩn cấp những đoạn đê nguy cơ sạt lở cao. Bộ GTVT, Thông tin và Truyền thông bố trí phương tiện, nhân lực chuẩn bị sẵn sàng để đảm bảo giao thông và thông tin thông suốt. Các địa phương, đơn vị cần thực hiện nghiêm quy định thường trực 24/24 và thông tin kịp thời về Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai các cấp để có chỉ đạo kịp thời.

TP


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông