Giáo dục quốc phòng, an ninh: Hiệu quả mới trong sinh viên, học sinh

    15:44 29/12/2017

    Là một trong những trung tâm giáo dục quốc phòng hàng đầu cả nước, Trung tâm giáo dục quốc phòng, an ninh sinh viên Hải Phòng (Trường Đại học Hải Phòng) đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục quốc phòng, an ninh trong các nhà trường. Từ đó giúp sinh viên, học sinh trên địa bàn thành phố và khu vực Duyên hải Bắc bộ nâng cao trách nhiệm bảo vệ chủ quyền quốc gia, rèn luyện tính tổ chức, kỷ luật, tinh thần đồng đội, trách nhiệm...

    Các "tân binh" trên thao trường

    Khi học sinh làm... “tân binh”

    Năm học 2017-2018 là năm thứ hai học sinh Trường THPT Trần Nguyên Hãn, TP Hải Phòng học giáo dục quốc phòng tại Trung tâm giáo dục quốc phòng, an ninh sinh viên Hải Phòng (Trường Đại học Hải Phòng) theo hình thức học tập, ăn, ở tập trung.

    Vào đầu tháng 10-2017, hơn 1.000 học sinh nhà trường tham gia khóa học kéo dài một tuần. Dưới sự huấn luyện của các thầy giáo khoác áo lính, buổi sáng, tất cả học sinh phải dậy từ 5h, tập thể dục, làm vệ sinh cá nhân thật nhanh chóng. Sau bữa điểm tâm, các “tân binh” tiếp tục tham gia các bài tập và kết thúc một ngày vào lúc 9h tối.

    Những khó khăn thủa ban đầu “làm khó” các cô cậu học trò đang tuổi ăn, tuổi lớn, như: cảnh chen lấn, xếp hàng, sinh hoạt chung, cái mệt khi tập võ trên thao trường dưới cái nắng, cái gió của thiên nhiên khắc nghiệt, rồi thì cứ phải dậy sớm, ngủ sớm…

    Trong các tiết lý thuyết, các học sinh được học về truyền thống đánh giặc giữ nước vẻ vang của dân tộc Việt Nam, để hiểu rõ hơn về lịch sử của Quân đội nhân dân Việt Nam, rồi được hướng dẫn thực hành những kĩ năng cần thiết trong cuộc sống quân ngũ như cấp cứu các tai nạn thông thường, băng bó vết thương, chuyển thương hay biết cách phân biệt và phòng tránh một số loại bom đạn.

    Chỉ sau một hai ngày đầu, các “tân binh” thấy thật thoải mái khi thức dậy, đón những tia nắng ban mai và tập bài thể dục khỏe khoắn, thấy thú vị lúc học các kỹ năng cơ bản của người lính như lắp súng, mắc võng…

    Rèn các kỹ năng trong quân đội

    Cô Nguyễn Thị Đoan Trang, Hiệu phó Trường THPT Trần Nguyên Hãn cho biết, cuộc sống quân ngũ không chỉ là những giờ học nghiêm trang, những buổi tập luyện vất vả ngoài thao trường, trong học kỳ quân đội, các em học sinh được trải nghiệm cuộc sống gian khổ nhưng giàu ý nghĩa của người lính cụ Hồ.

    Chỉ trong vòng 1 tuần, các cháu học sinh đã học đủ số tiết trong cả năm học (35 tiết), có đủ số bài kiểm tra lý thuyết và thực hành trong cả năm học đúng, đảm bảo học sinh có đủ cơ số điểm theo qui định. Đặc biệt, các tiết học thực hành được nâng cao hiệu quả do có điều kiện tốt về sân bãi, về trang thiết bị dạy học.

    Phạm Quang Phúc, học sinh lớp 10C1 cho rằng, trong sáu ngày của “học kỳ quân đội” đã vun đắp trong các em lòng biết ơn và trân trọng những người đã xả thân vì nước, giúp các em thêm yêu màu xanh áo lính và tự hào về truyền thống của cha ông.

    Những người thầy khoác áo lính

    Sau những ngày học tập tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng an ninh sinh viên Hải Phòng, đọng lại trong lòng các học viên là hình ảnh những người thầy mặc áo lính đã rèn luyện các em trên thao trường, giảng cho học sinh nghe về lịch sử Quân đội nhân dân Việt Nam, những bài học trong chiến đấu, những kỹ năng sống còn trên chiến trường.

    Thao tác kỹ năng tháo lắp súng

    Sâu đậm hơn là tình yêu thương của các thầy giáo mang quân hàm dành cho các em sau khi rèn luyện vất vả những giây phút nghỉ ngơi, những câu chuyện vui về người lính, hay cả những lo lắng khi các em ốm sốt, mệt mỏi... đã để lại những ấn tượng đẹp không thể nào quên về người lính cụ Hồ.

    Những ngày có khóa học của học sinh sinh viên, các giáo viên của trung tâm cũng “ba cùng”- cùng ăn, cùng ở, cùng học tập với các học viên, đằng đẵng nhiều ngày không về nhà.

    Đại tá Phạm Đình Thắng, Phó Giám đốc Quân sự Trung tâm Giáo dục quốc phòng an ninh sinh viên Hải Phòng cho hay, thực hiện nghị định của Thủ tướng Chính phủ và các quyết định, hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, Bộ Nội vụ, Bộ GD-ĐT về biệt phái sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, Trung tâm Giáo dục quốc phòng an ninh sinh viên Hải Phòng được thành lập theo Quyết định số 2417/QĐ-UB ngày 9-10-2003 của UBNDTP Hải Phòng.

    Đến nay, dưới dự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ Bộ Tham mưu Quân khu, các cơ quan nghiệp vụ mà thường xuyên trực tiếp là Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Trường Đại học Hải Phòng cùng với sự nỗ lực cố gắng vượt khó của cán bộ, giảng viên, nhân viên, trung tâm đã không ngừng trưởng thành lớn mạnh và phát triển toàn diện xứng đáng là một trong những trung tâm hàng đầu cả nước.

    Chỉnh tề đội ngũ trước khi hành quân

    Hiện, trình độ giảng viên trung tâm được nâng lên theo chiều hướng phát triển tốt với 100% giảng viên tốt nghiệp đại học trong đó có 3 đồng chí thạc sỹ, 3 đồng chí hoàn thành lớp văn bằng 2 giáo dục quốc phòng tại trường Sĩ quan Chính trị Bắc Ninh, 3 đồng chí giảng viên đang theo học thạc sĩ, 1 đồng chí đang theo học văn bằng 2 giáo dục quốc phòng.

    Đội ngũ giáo viên đã chủ động sắp xếp thời gian bảo đảm giảng dạy theo đúng chương trình, phương pháp giảng dạy tốt, biết kết hợp giữa truyền đạt lý thuyết với thực tiễn cuộc sống để nâng cao chất lượng bài giảng. Đặc biệt, cán bộ quản lý học viên có nhiều năm làm công tác quản lý đã duy trì và thực hiện tốt các nề nếp chế độ trong ngày, trong tuần, hướng dẫn học sinh, sinh viên từng bước làm quen với môi trường quân đội, tổ chức nhiều hoạt động giúp cho sinh viên củng cố kiến thức đã học, rèn luyện phương pháp tác phong công tác...

    Hiệu quả cao trong giáo dục quốc phòng

    Những năm qua, Trung tâm Giáo dục quốc phòng an ninh sinh viên Hải Phòng đã làm tốt nhiệm vụ giáo dục quốc phòng, an ninh cho học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, cao đẳng nghề trên địa bàn được Bộ GD-ĐT phân luồng và một số trường THPT; tổ chức nghiên cứu khoa học quân sự, đổi mới phương pháp giảng dạy, biên soạn giáo trình giảng dạy, tài liệu tham khảo về giáo dục quốc phòng, an ninh; bảo đảm đời sống vất chất, tinh thần cho cán bộ, giảng viên, nhân viên trung tâm và bảo đảm tốt các điều kiện ăn, ở, sinh hoạt, học tập, rèn luyện cho sinh viên.

    Năm học 2016 - 2017, các khoa chuyên môn của trung tâm đã xây dựng kế hoạch hoạt động khoa học đáp ứng mục tiêu yêu cầu phát triển giáo dục, đào tạo và nhiệm vụ đơn vị. Ban giám đốc trung tâm đã giao quyền chủ động cho các phòng, khoa tổ chức các hoạt động nghiên cứu khoa học, như: đăng ký triển khai đề tài, hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu đề tài các cấp theo kế hoạch.

    Đặc biệt, trung tâm đã tổ chức giáo dục quốc phòng, an ninh 12 đợt với quân số là 8.238 lượt học sinh, sinh viên của các trường đại học, cao đẳng, cao đẳng nghề, trung cấp, liên thông, THPT theo đúng kế hoạch năm học đã đề ra, bảo đảm 100% nội dung, chương trình, đơn vị an toàn tuyệt đối về mọi mặt.

    Những giọt mồ hôi trên thao trường

    Kết quả giáo dục quốc phòng, an ninh của trung tâm hàng năm có bước tiến vững chắc: năm học 2016 - 2017, hệ đại học có 99,5% hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có 75% đạt loại khá, giỏi; hệ cao đẳng, có 99% hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có 73% đạt loại khá, giỏi; hệ trung cấp, liên thông, có 99% hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có 70% đạt loại khá, giỏi; trong năm không có học viên vi phạm kỷ luật phải xử lý buộc thôi học.

    Công tác quản lý, lưu trữ hồ sơ, tài liệu thực hiện đúng quy trình, việc cấp chứng chỉ bảo đảm chặt chẽ và không để sai sót được các cơ quan chức năng Nhà trường và Bộ GD-ĐT kiểm tra đánh giá cao.

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông