Giữ an ninh trật tự để tạo môi trường an toàn thu hút đầu tư

10:04 05/01/2022

Có thể nói, thu hút đầu tư nước ngoài luôn song hành với sự nghiệp đổi mới và là hiện thực sinh động của chủ trương mở cửa kinh tế của nước ta. Khẳng định chân lý: một chính sách đúng đắn, hợp lý ở tầm vĩ mô, sẽ tạo ra hiệu ứng tích cực, khiến cả đất nước chuyển động. Tuy nhiên, thu hút đầu tư sẽ không thể đạt được thành tựu bứt phá nếu an ninh trật tự không được đảm bảo, để tạo môi trường thực sự an toàn, thực tiễn Hải Phòng đã cho thấy rõ điều đó.
KCN VSHIP Hải Phòng

Tính đến nay, vừa 35 năm Luật đầu tư nước ngoài (1987) ra đời, đánh dấu bước ngoặt vô cùng quan trọng, nhằm cụ thể hóa đường lối mở cửa kinh tế do Đảng ta phát động. Kể từ đó đến nay, cả nước đã có gần 30 nghìn dự án FDI được đầu tư, với tổng vốn đăng ký hơn 330 tỷ USD, đóng góp gần 20% GDP, tạo ra 50% giá trị sản xuất công nghiệp cho cả nước.

Nhìn lại những năm đầu đổi mới, trong bối cảnh sự phân hóa chính trị diễn biến rất mạnh mẽ, dẫn đến sự kiện đổ vỡ của Liên Xô và hệ thống XHCN ở Đông Âu. Trong khi đó ở trong nước, quá trình đổi mới được phát động, nhưng chúng ta phải giải quyết một khối lượng công việc rất lớn để chuyển giao mô hình kinh tế, lạm phát tăng cao, lương thực cũng như mọi hàng hóa khác luôn trong tình trạng thiếu thốn, dẫn đến xã hội biến động, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về ANTT.

Chưa kể những hệ lụy liên quan đến quốc phòng an ninh trong giai đoạn cuối của các xung đột biên giới. Thời điểm này, đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tương đối hạn chế, cơ bản là do các nhà đầu tư chưa thực sự thấy yên tâm, cho thấy tầm quan trọng của môi trường an toàn, mà cốt lõi là đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Đối với Hải Phòng, với vị thế là thành phố của ngõ giao thương quốc tế lớn nhất miền Bắc, luôn nằm trong tốp đầu của cả nước về thu hút nguồn lực đầu tư FDI. Đặc biệt những năm trở lại đây, thành phố đã có những bước tiến đột phá trên lĩnh vực này. Theo số liệu thống kê, tính đến hết năm 2021 Hải Phòng có 789 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư  22.691,96 triệu USD.

Riêng năm 2021, toàn thành phố có 51 dự án cấp mới và 64 dự án điều chỉnh tăng vốn, với tổng vốn đầu tư đạt 3.068,89 triệu USD. Đồng thời bên cạnh thu hút dòng vốn FDI, Hải Phòng cũng trở thành điểm sáng của cả nước khi thu hút nhiều dự án nội địa, với hàng trăm nghìn tỷ đồng tiền vốn, từ những doanh nghiệp mạnh tầm cỡ như VinGroup, SunGoup, Him Lam…

Những kết quả không thể phủ nhận của hơn 35 năm đổi mới đã khẳng định vị thế của Hải Phòng trong lĩnh vực thu hút đầu tư. Điều đó đã góp phần làm thay đổi toàn diện bộ mặt thành phố, không những thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu, tạo công việc và thu nhập ổn định cho người lao động, tái cấu trúc nền kinh tế, mà còn bảo đảm một nguồn lực quan trọng trong chiến lược lấy kinh tế củng cố quốc phòng an ninh và ngược lại.

Riêng về công tác bảo đảm ANTT, có thể nói, thành phố Hải Phòng có môi trường an toàn bậc nhất cả nước, kết quả đạt được cũng chính là nỗ lực to lớn của lực lượng Công an thành phố (CATP), trong thế trận lòng dân, kết tụ thành nền tảng cơ sở vững chắc để thu hút niềm tin, trước khi thu hút tiền vốn của các nhà đầu tư.

Trong một hội nghị về thu hút đầu tư được tổ chức năm 2021, một doanh nhân chia sẻ, một trong những vấn đề làm nản lòng các nhà đầu tư nhất có lẽ là lĩnh vực giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai dự án. Nhìn rộng ra cả nước, nhiều dự án đã không thể triển khai đúng tiến độ, khi ở đó quá trình giải phóng mặt bằng đã dẫn đến nhiều hệ lụy, hầu hết đều liên quan đến tình hình ANTT.

Nhưng đối với Hải Phòng, từ những bài học kinh nghiệm được đúc rút qua nhiều năm, quá trình triển khai công tác giải phóng mặt bằng luôn có sự vào cuộc từ rất sớm của lực lượng Công an. CATP đã tích cực, chủ động tiến hành quy trình chặt chẽ, công khai, minh bạch, giải quyết các vấn đề phát sinh từ lúc manh nha, không để hình thành những “điểm nóng” về ANTT.

Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải

Lực lượng CATP luôn sát cánh cùng Nhân dân, phối kết hợp với các nhà đầu tư, thi công, giải quyết những bức xúc ngay từ cơ sở, kịp thời tháo gỡ những nút thắt, giữ hài hòa các mối quan hệ. Kết quả đã góp phần hết sức quan trọng để thành phố bàn giao kịp thời mặt bằng cho nhà đầu tư, giảm các chi phí phát sinh, nhưng quan trọng hơn là củng cố niềm tin của các nhà đầu tư đối với thành phố Hải Phòng.

Để từ đó, những năm qua các khu kinh tế, khu công nghiệp như Nomura, Tràng Duệ, An Dương, Đồ Sơn, VSIP, Đình Vũ - Cát Hải… đã trở thành tiêu biểu của cả nước, cùng với các dự án hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông và hạ tầng kinh tế khác nhanh chóng được đưa vào khai thác sử dụng, tạo động lực thúc đẩy toàn diện kinh tế - xã hội thành phố.

Trong những năm qua, việc bảo đảm ANTT trước, trong thời kỳ triển khai và suốt cả quá trình hoạt động của các dự án đầu tư luôn được lực lượng CATP chú trọng, xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Được cụ thể hóa trong các nội dung chương trình, kế hoạch thực thi nhiệm vụ như: tham mưu với các cấp ủy, chính quyền chỉ đạo, xử lý có hiệu quả những vấn đề phức tạp về ANTT, giữ môi trường ổn định phát triển kinh tế - xã hội; triển khai hiệu quả các mô hình “dân vận khéo”, phát huy dân chủ, tham mưu xử lý những vấn đề nổi cộm, phục vụ giải phóng mặt bằng triển khai các dự án trọng điểm; chủ động đấu tranh làm thất bại âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phần tử phản động, đối tượng chống đối; Triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ vững ANTT trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ...

Những thành tựu đột phá của thành phố luôn có sự đóng góp xứng đáng của lực lượng CATP, tạo tiền đề thuận lợi cho thu hút đầu tư nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội nói chung. Bước sang năm 2022, tình hình thành phố cũng như cả nước và thế giới đang diễn biến mau lẹ, giữa những tác động khó lường của dịch bệnh Covid-19, trong những thuận lợi có những thách thức vô cùng to lớn.

Nhưng tin tưởng rằng, với những thành tích đạt được, lực lượng CATP sẽ luôn xung kích, tiên phòng, đồng hành cùng công cuộc phát triển của thành phố, biến nguy thành cơ, bứt phá và tăng tốc phát triển bền vững.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích