Giữ bình yên nơi địa bàn trọng yếu

14:51 21/12/2017

Quãng đường từ nội thành Hải Phòng đến Trạm CSND Quảng Thanh- Công an huyện Thủy Nguyên hơn 30 cây số, dường như xa tít tắp. Với chúng tôi, đây là lần thứ hai trở lại trạm và có thêm dịp tiếp xúc, chuyện trò để hiểu hơn công việc của những CBCS ngày đêm giữ bình yên trên một địa bàn trọng yếu phía bắc của huyện...

CBCS Trạm CSND Quảng Thanh- Công an huyện Thủy Nguyên họp bàn triển khai phương án đảm bảo ANTT

Trạm “vùng cao” hay Trạm “Mèo Vạc” của huyện Thủy Nguyên- Trạm CSND Quảng Thanh thường được anh em trong đơn vị gọi vui với những cái tên mến yêu như vậy. Ấn tượng đầu tiên là điều kiện cơ sở của Trạm khá chật hẹp do là điểm thuê lại. Dù vậy từ phòng tiếp dân đến nơi ăn nghỉ, phục vụ công tác được sắp xếp gọn gàng. Thiếu tá Đào Trịnh Cường, Trưởng Trạm thông tin rất “khái quát”: tình hình ANCT- TTATXH trên địa bàn thời gian qua luôn được giữ vững ổn định.

Nói thì ngắn gọn là vậy, nhưng với 8 xã (gồm: Lại Xuân, An Sơn, Phù Ninh, Kỳ Sơn, Quảng Thanh, Chính Mỹ, Hợp Thành và Cao Nhân) mà trạm có nhiệm vụ cùng lực lượng Công an xã đảm bảo ANTT đều là các xã vùng sâu, vùng xa, lại nằm ở phía tây bắc của huyện Thủy Nguyên, trong đó có một số xã thuộc diện miền núi. Song quá trình đô thị hóa, với diện tích rộng, dân số hơn 50.000 người, ngành nghề chính là sản xuất nông nghiệp, khai thác chế biến vật liệu xây dựng, tiểu thủ công nghiệp và buôn bán nhỏ, trong cụm còn có hàng trăm nhân khẩu nơi khác đến lao động.

Ngoài ra, trên địa bàn 3 xã Lại Xuân, Kỳ Sơn, An Sơn có hệ thống đường ống dẫn xăng dầu trực thuộc Công ty xăng dầu K131, Trại giam Xuân Nguyên thuộc Tổng cục VIII- Bộ Công an. Đó là chưa kể, vị trí địa bàn còn giáp ranh với thị xã Đông Triều (Quảng Ninh), huyện Kinh Môn (Hải Dương). Đây chính là những tiềm năng để phát triển kinh tế, giao lưu hàng hoá thương mại song cũng là nguyên nhân tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra tình hình ANTT xã hội phức tạp, khó kiểm soát. Và từ lâu, các xã trong cụm được xác định là địa bàn trọng điểm về ANTT.

Để đảm bảo và giữ vững ANTT trên địa bàn, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, đơn vị chủ động trong công tác nắm tình hình, tham mưu cho cấp ủy- chính quyền các xã chỉ đạo các ban, ngành và đoàn thể trong công tác đảm bảo ANTT, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng ngừa tội phạm và TNXH. Hàng ngày CBCS của Trạm phân đều thành các tổ công tác tỏa xuống các xã được giao phụ trách trực tiếp. Công việc trọng tâm là nắm tình hình, nhất là những vấn đề nổi cộm, để từ đó kịp thời tham mưu các biện pháp và hình thức vận động tuyên truyền pháp luật cho nhân dân, nâng cao ý thức cảnh giác phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với các hành vi vi phạm.

Song song với đó, các chương trình, kế hoạch, phương án hoạt động theo các phần việc được Trạm triển khai một cách cụ thể, bài bản. Chỉ trong 11 tháng năm 2017, Trạm đã phối hợp cùng Công an các xã lập 3 hồ sơ đưa người vào cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng; xác minh, làm rõ 11 vụ cố ý gây thương tích và 4 vụ trộm cắp tài sản; vận động nhân dân giao nộp 22 kg pháo, 21 kg vật liệu nổ công nghiệp; bắt giữ, xử lý 30 vụ việc cờ bạc, số đề...

Đặc biệt, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong công tác đảm bảo ANTT, từ năm 1998, cụm liên kết bảo vệ ANTT phía Bắc huyện Thủy Nguyên gồm 8 xã và 9 CQDN đã được thiết lập. Đã gần 20 năm, cụm liên kết luôn được duy trì hoạt động đều đặn, đưa hiệu quả hoạt động của phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ lên một tầm cao mới. Và Trạm CSND Quảng Thanh được giao trọng trách là cơ quan thường trực, “hạt nhân” của cụm liên kết, tạo nên thế trận bảo vệ ANTT vững vàng tại một nơi tận cùng của thành phố.

Cùng với đó, Trạm cũng đã tham mưu cho chính quyền địa phương các xã An Sơn và Lại Xuân xây dựng 2 tổ tự quản ở trên tuyến sông Hàn và sông Phi Liệt, xây dựng quy chế liên kết với Công an thị trấn Kinh Môn, Công an thị trấn Phú Thứ và Công ty xi măng Phúc Sơn, thường xuyên trao đổi thông tin về các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, TNXH nảy sinh trong địa bàn.

Chia sẻ về công việc, Thiếu tá Đào Trịnh Cường chỉ giản dị bảo rằng, những kết quả đạt được của đơn vị chính là sự quan tâm chỉ đạo của Công an huyện và đoàn kết của tập thể anh em. Nhưng có lẽ, ghi nhận của chúng tôi thì chìa khóa để công việc được trôi chảy, ít vấp váp chính là do đi sâu sát cơ sở nên anh em kịp thời phát hiện từ những mâu thuẫn nhỏ nhất trong nội bộ nhân dân, có biện pháp giải quyết có lý có tình thì mọi sự cũng đều ổn thỏa.

Bám sát tuyến, địa bàn trọng điểm, CBCS của trạm thường xuyên có mặt, thường trực cùng công an các xã đi tuần tra chốt điểm. Có mặt các anh, thấp thoáng bóng cảnh phục khiến lòng dân yên tâm, doanh nghiệp không lo lắng, tập trung lao động sản xuất. Giữa đêm mưa lạnh giá rét hay những ngày nắng lửa trưa hè, những gian truân là không kể xiết.

Thế nên từ khi đứng chân trên địa bàn, Trạm CSND Quảng Thanh đã góp phần cùng các lực lượng cải thiện cơ bản tình hình ANTT các xã trong cụm: không còn hiện tượng cờ bạc đánh dưới dạng “công ty”, không có tụ điểm ổ sới ma túy, mại dâm phức tạp, tình trạng trộm cắp tài sản giảm hẳn. Đơn cử như trước đây “nóng” nhất vẫn là tình trạng một số ít người vì lợi nhuận đã sản xuất chế biến, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán trái phép vật liệu nổ phục vụ khai thác đá trên địa bàn thì nay đã bị ngăn chặn, chấm dứt. Rồi nữa trong bối cảnh tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy nói chung có chiều hướng gia tăng, trẻ hóa và diễn biến phức tạp.

Cứ mỗi gia đình có người nghiện là một bi kịch đau đớn, chưa kể đó còn nguồn gốc của nhiều loại tội phạm từ trộm cắp đến lừa đảo, cướp giật, cướp của giết người. Trước tình hình trên, Trạm đã chủ động nắm tình hình, phối hợp rà soát phân loại và quản lý các đối tượng nghiện, nghi nghiện trên địa bàn. Năm 2017 đơn vị đã cùng công an các xã lập 65 hồ sơ cai nghiện bắt buộc, 75 hồ sơ giáo dục tại xã, bắt giữ 2 vụ mua bán và tàng trữ trái phép; phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an huyện triệt phá 9 ổ nhóm sử dụng trái phép chất ma túy.

Ngoài đặc thù công việc phải thường xuyên có mặt tại đơn vị thì với vị trí cách xa trung tâm huyện gần 20 cây số khiến công việc của CBCS Trạm CSND Quảng Thanh thành thực mà nói cũng vất vả hơn nhiều. Chưa kể địa bàn rộng nhưng quân số của trạm chỉ với 9 CBCS trong khi cơ sở vật chất vẫn là điểm thuê lại, điều kiện còn chật hẹp. Nhưng vượt lên những khó khăn thường nhật đó, tập thể anh em đơn vị Trạm luôn như một nhà trong cả nếp công việc lẫn sinh hoạt.

Đi đầu trong mọi công việc là Thiếu tá Đào Trịnh Cường, Trưởng trạm với tác phong giản dị nhưng vào việc thì hết sức rành rẽ, cụ thể, quyết liệt. Hay như 2 đồng chí trong Ban chỉ huy đơn vị là Thiếu tá Nguyễn Hữu Hãn và Đại úy Dương Thành Trung đều trưởng thành từ trong công việc, được rèn luyện và đào tạo bài bản, không ngại khó ngại khổ mọi việc, từ tuần tra đêm đến trực tiếp chiến đấu, không sợ nguy hiểm.

Bởi với các anh, dù là hoàn cảnh, điều kiện nào thì quan trọng nhất vẫn là phải hoàn thành tốt công việc được giao, cho tất thảy vì bình yên địa bàn.

THỦY NGUYÊN 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông