Giữ vững ANTT, tạo nền tảng ổn định cho phát triển kinh tế

07:42 15/09/2017

Ngày 2-9-2017, sự kiện thông xe cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, cây cầu kết nối hệ thống đường bộ, đường cao tốc của thành phố cũng như khu vực Bắc Bộ đã mở ra một bước ngoặt mới trong việc thúc đẩy phát triển kinh KT-XH của thành phố Hải Phòng nói chung và huyện đảo Cát Hải nói riêng.

Hướng tới mục tiêu điểm du lịch đẳng cấp quốc tế

Bên cạnh những thời cơ mới đặt ra thì nhiệm vụ bảo đảm ANCT-TTATXH cũng nắm giữ vai trò hết sức quan trọng. Không chỉ góp phần tạo nền tảng cho sự phát triển văn hóa, kinh tế, xã hội của địa phương mà việc giữ gìn ANTT còn tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh trên địa bàn huyện Cát Hải nói riêng, đặc biệt là trên lĩnh vực phát triển du lịch hiện nay rất cần được quan tâm.

Thiên nhiên ưu đãi cho huyện đảo Cát Hải sở hữu nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên (Vườn quốc gia Cát Bà, các bãi tắm, rừng ngập mặn, các hang động…) và du lịch nhân văn (di tích, di chỉ văn hóa, lịch sử) rất lớn. Trong đó, quần đảo Cát Bà sơn thuỷ hữu tình là điểm nhấn du lịch nổi bật, với hơn 366 đảo lớn, nhỏ nằm kề sát với vịnh Hạ Long.

Lượng khách du lịch đến Cát Bà liên tục tăng (Ảnh: Vũ Dũng)

Trong quy hoạch tổng thể phát triển du lịch bền vững quần đảo Cát Bà đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 đã đề ra mục tiêu đưa Cát Bà trở thành điểm du lịch xanh đẳng cấp quốc tế. Trong đó chú trọng đến chất lượng tăng trưởng du lịch, phát triển du lịch quần đảo Cát Bà trở thành động lực kinh tế của thành phố Hải Phòng và vùng đồng bằng sông Hồng.

Xác định rõ mục tiêu trên, trong những năm gần đây, tận dụng ưu đãi của thiên nhiên, Huyện ủy, UBND huyện Cát Hải luôn tăng cường đầu tư nâng cấp hạ tầng các cơ sở lưu trú, cảnh quan môi trường được gìn giữ theo hướng du lịch bền vững. Nhờ vậy mà lượng khách du lịch đến Cát Bà, Cát Hải tăng nhanh chóng. Đặc biệt tháng 7 vừa qua là tháng cao điểm của mùa du lịch, Cát Bà đón lượng khách trung bình khoảng 5.000-7.000 lượt người/ngày.

Theo thống kê, lượng khách đến Cát Bà dịp hè năm nay tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2016. Cũng trong 6 tháng đầu năm, Cát Bà đón và phục vụ gần 1 triệu lượt du khách với doanh thu hơn 500 tỉ đồng, góp phần tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện Cát Hải.

Có thể thấy việc mở rộng và phát triển mạnh các hoạt động du lịch biển, du lịch sinh thái trên địa bàn huyện một mặt mang lại hiệu phát triển KT-XH của địa phương, song mặt khác cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức mới cho công tác bảo đảm ANTT.

Đặc biệt là sau sự kiện thông cầu Tân Vũ - Lạch Huyện ngày 2-9 vừa qua, lượng khách du lịch trong và ngoài nước đến Cát Hải sẽ có điều kiện tăng nhanh hơn nữa về số lượng, dẫn đến việc tiềm ẩn nguy cơ gia tăng các tội phạm xã hội, hình sự, kinh tế, môi trường, ma túy, vi phạm ATGT đường bộ, đường thủy nội địa, vận tải khách du lịch…, gây khó khăn cho công tác quản lý của cơ quan chức năng.

Do hoạt động du lịch ngày càng phát triển nên hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm và kinh doanh dịch vụ có điều kiện (như cho thuê nhà trọ, khách sạn, karaoke, vũ trường, mát-xa, cầm đồ…) cũng sẽ có cơ hội mọc lên nhanh, gây thách thức không nhỏ cho công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Bên cạnh đó, các yếu tố thiên tai, bão lũ, biến đổi khí hậu, nước biển dâng cao... có khả năng sẽ gây ra những đe dọa nghiêm trọng đến đời sống nhân dân trong huyện đảo. Thời gian tới, Tập đoàn Sun Group, Công ty cổ phần tập đoàn khu công nghiệp Đình Vũ đầu tư xây dựng phát triển các dịch vụ du lịch và công nghiệp sẽ liên quan đến công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, do đó tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tranh chấp đất đai, khiếu kiện đông người, khiếu kiện vượt cấp, kéo dài, ảnh hưởng đến ANTT địa phương.

Để Cát Bà thực sự là điểm đến “an toàn - thân thiện - nghĩa tình”

Xuất phát đặc điểm tình hình trên, nhận thức rõ vai trò của công tác phối hợp, liên kết đảm bảo ANTT, CAH Cát Hải đã tham mưu, đề xuất Huyện ủy Cát Hải đã ra Nghị quyết chỉ đạo UBND huyện và các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn tổ chức triển khai thực hiện mô hình phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, với tên gọi mô hình Liên kết bảo đảm ANTT “Cát Bà điểm đến an toàn, thân thiện và nghĩa tình”.

Mô hình xây dựng sẽ là cơ sở để huy động sức mạnh tổng hợp của các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp, khách sạn và toàn thể quần chúng nhân dân trong giữ gìn ANTT. Đặc biệt là hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của cán bộ, Đảng viên và đông đảo quần chúng nhân dân đối với các hoạt động quản lý nhà nước về ANTT của các lực lượng chức năng trên địa bàn và các hoạt động quảng bá nâng cao tiềm năng du lịch của địa phương.

Cũng trên cơ sở xây dựng mô hình liên kết, các cơ quan chức năng sẽ áp dụng các biện pháp pháp luật trong việc kiểm tra, giám sát bảo đảm an toàn các hoạt động du lịch và giữ gìn ANTT, tiêu biểu như: Quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện, quản lý hoạt động đi lại của người nước ngoài, kiểm tra tạm trú tạm vắng, quản lý hoạt động của các dự án kinh doanh du lịch…kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm.

Đặc biệt là phối hợp tổ chức tuần tra tại các khu vực trọng điểm; kiểm soát trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, gắn nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành phát triển du lịch với bảo đảm quốc phòng-an ninh trên địa bàn.

Ngay khi mô hình đi vào hoạt động, các cơ quan, ban ngành, doanh nghiệp trên địa bàn có điều kiện để tích cực tham gia phòng trào toàn dân bảo vệ ANTQ, bảo đảm TTATXH, từ đó hướng tới sự phát triển bền vững trong lĩnh vực du lịch, tạo hình ảnh đẹp đối với du khách trong và ngoài nước đến thăm quan đảo Cát Bà, để Cát Bà thực sự là điểm đến an toàn, thân thiện, nghĩa tình.

Bùi Hạnh - Thu Ninh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông