Giữ vững thế trận ANTT vùng quê biển đảo

16:30 12/07/2023

Nghĩa Lộ là một xã biên giới biển, là đầu mối giao thông quan trọng phục vụ cho du lịch và phát triển kinh tế của huyện đảo bằng đường bộ.

Tình hình ANTT trên địa bàn xã Nghĩa Lộ trong 6 tháng đầu năm cơ bản được giữ vững. Toàn địa bàn không xảy ra tình huống đột xuất bất ngờ, không có điểm nóng về ANTT gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân, không có băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động, không có tệ nạn mại dâm. 

Nghĩa Lộ là một xã biên giới biển có diện tích tự nhiên 8,02km2

Để đạt kết quả đó, ngay từ đầu năm Công an xã đã bám sát nhiệm vụ công tác trọng tâm theo kế hoạch, thực hiện tốt công tác tổng hợp tình hình, dự báo chính xác từ đó chủ động tham mưu cho lãnh đạo Công an huyện xây dựng các kế hoạch đấu tranh phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội sát với tình hình thực tế của địa phương. Bên cạnh đó, đơn vị hết sức chú trọng nhiệm vụ duy trì, đẩy mạnh phong trào toàn dân BVANTQ, tạo lực để phong trào bắt rễ sâu rộng trong cộng đồng dân cư.

Quản lý tốt địa bàn, Công an xã Nghĩa Lộ còn tăng cường phối hợp với Trạm biên phòng Hoàng Châu (Đồn Biên phòng Cát Hải) trong các hoạt động nghiệp vụ theo nghị định 03/CP về quy chế phối hợp giữa các lực lượng vũ trang, nhất là giữ vững ANTT vùng giáp ranh địa bàn giữa xã Nghĩa Lộ với tỉnh Quảng Ninh. Theo đó, các hoạt động tuần tra kiểm soát tại địa bàn xã, xử lý vi phạm pháp luật, đấu tranh chống tội phạm ma tuý, cờ bạc, buôn lậu.. được duy trì thường xuyên.

Kết quả, 6 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn xã Nghĩa Lộ không xảy ra vụ việc liên quan đến ANTT. Các vụ việc vi phạm pháp luật khác đều được Công an xã phát hiện và xử lý theo quy định, trong đó: Bắt và lập hồ sơ xử phạt 1 vụ cờ bạc dưới hình thức đánh phỏm bằng 4 đối tượng phạt tiền 6.000.000 đồng; xử phạt 1 đối tượng có hành vi sử dụng các loại pháo mà không được phép phạt 7.500.000 đồng; xử phạt 2 trường hợp vứt rác thải không đúng nơi quy định phạt tiền 1.500.000 đồng; xử phạt 1 trường hợp sử dụng trái phép chất ma túy phạt tiền 1.500.000 đồng...

Về công tác quản lý hành chính Nhà nước về ANTT, Công an xã Nghĩa Lộ đã tập trung cao rà soát làm sạch dữ liệu dân cư Quốc gia theo đúng kế hoạch của Công an huyện giao. Đến thời điểm hiện tại, xã đã cấp tài khoản định danh điện tử cho 1005 công dân.

Bên cạnh đó, Công an xã cũng thường xuyên kiểm tra hành chính, nhắc nhở, yêu cầu ký cam kết với các nhà cho thuê nghỉ trọ trên địa bàn thực hiện khai báo theo quy định của Luật cư trú, phối hợp kiểm tra điều kiện về an ninh trật tự đối với các cơ sở kinh doanh.

Đáng lưu ý, 6 tháng qua trên địa bàn không xảy ra vụ cháy nổ nào. Công an xã tham mưu cho UBND xã xây dựng hoàn thành 2 mô hình thôn an toàn về PCCC tại thôn Minh Hồng và thôn Ninh Tiếp, mỗi thôn 4 điểm được trang bị phương tiện PCCC.

Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được chú trọng tuyên truyền và phát huy sâu rộng trên địa bàn. Công an xã đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã xây dung mô hình “Liên kết đảm bảo ANTT giữa các ban ngành đoàn thể trên địa bàn xã với trường mầm non Sao Mai và trường TH & THCS Nghĩa Lộ”. Mô hình được xây dụng từ tháng 10-2019, từ đó đến nay đã phát huy sự đồng thuận, đoàn kết giữa địa phương và các đơn vị trong mô hình, tạo khí thế thi đua sôi nổi, phát huy hiệu quả tích cực trong giữ gìn ANTT.     

Xác định trong 6 tháng cuối năm 2023 tình hình ANTT trên địa bàn nguy cơ tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, dự án khu công nghiệp Cảng cửa ngõ quốc tế thu hồi đất giải phóng mặt bằng, các dự án khác được khởi công xây dựng do đó số người lao động từ địa phương khác đến địa bàn sẽ gia tăng, một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện mới mang tính chất nhạy cảm có thể xuất hiện trên địa bàn, Công an xã Nghĩa Lộ tiếp tục tập trung cao các phương án phòng ngừa tội phạm, làm tốt công tác tổng hợp, dự báo tình hình, bám sát kế hoạch thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2023 của Công an huyện, Đảng ủy, UBND xã với quyết tâm giữ vững ANCT và TTATXH trong mọi tình huống, không để xảy ra đột xuất bất ngờ, không để hình thành điểm nóng về ANTT và đặc biệt không để tội phạm hoạt động mang tính chất lộng hành...

Lan Phương

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông