Giúp bệnh nhân nhóm máu hiếm tìm lại sự sống

17:03 07/03/2017

 

Cán bộ, chiến sỹ CATP tham gia tích cực hiến máu tình nguyện
Cán bộ, chiến sỹ CATP tham gia tích cực hiến máu tình nguyện

Từng ml máu đối với những người bệnh trong cơn nguy kịch đã là đáng quý nhưng đối với những người mang nhóm máu hiếm Rhesus âm (Rh-) lại càng quý giá bội phần bởi không phải lúc nào nguồn máu hiếm này cũng có sẵn. Nhận thức rõ điều ấy, Trung tâm huyết học truyền máu (Bệnh viện Hữu nghị Việt-Tiệp) đã phải dành rất nhiều thời gian công sức tập hợp những người có nhóm máu hiếm lại với nhau, để giúp họ “tự cứu mình” trong những trường hợp khẩn…

Theo Ths.Bs Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó Giám đốc Trung tâm huyết học truyền máu. Ở Việt Nam chỉ có 0,04% - 0,07% số người có nhóm máu Rh- (hoặc O- hoặc B- hoặc A- hoặc AB-), thuộc cộng đồng người mang nhóm máu hiếm. Không như với các nhóm máu khác, chỉ những người có cùng nhóm máu hiếm Rh- mới có thể truyền cho nhau.

Phát hiện mình thuộc nhóm máu hiếm trong những lần hiến máu tình nguyện khi còn là sinh viên đại học Hàng hải Việt Nam, bạn Phạm Văn Trình (phường Máy Chai, Ngô Quyền) được các bác sỹ trung tâm thuyết phục tham gia vào nhóm. Hiện đã đi làm nhưng Trình vẫn tích cực tham gia khi cần. Bạn đã 3 lần hiến máu trực tiếp cứu bệnh nhân vượt qua cơn nguy kịch dù lúc ấy đang trong ca làm việc.

Là một trong những thành viên tích cực của nhóm, anh Vũ Trọng Chiến (số 24/174, đường Hạ Lý, phường Hạ Lý, Hồng Bàng) vui vẻ cho biết mình bắt đầu  làm “ngân hàng máu sống” được 5 - 6 năm nay. Đến giờ, anh không nhớ đã hiến cho bao nhiêu người. Nhiều lần chỉ cần một cuộc gọi từ trung tâm, anh sẵn sàng gác lại công việc hành chính của mình để “lên đường làm nhiệm vụ”. Mừng nhất là cách đây vài tháng, khi trung tâm thông báo có mẹ con sản phụ cần máu gấp anh vội đến ngay.

Đợt ấy dù hiến nhiều (gần gấp đôi mọi lần) nhưng anh đã giúp hai mẹ con sản phụ vượt qua cơn nguy hiểm. Đối với anh Chiến, những người thuộc nhóm máu hiếm như anh “là những người không may mắn” vì có thể cho bất kể ai nhưng lại chỉ nhận đúng nhóm máu của mình (Rh-). Bởi thế, tìm được nguồn máu cho bản thân khi cần là rất khó khăn. Khi tham gia vào hoạt động nhóm, thấy nhiều người đứng bên bờ vực sự sống, anh càng cảm thấy việc làm của mình cần thiết và ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Minh Hương 


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông