Gỡ vướng công tác GPMB đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

15:46 10/09/2009

Sáng 8-9, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì giao ban các bộ,ngành và đơn vị liên quan về dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Công tác GPMB vẫn đang là khâu khó khăn nhất
Công tác GPMB vẫn đang là khâu khó khăn nhất

Đường ôtô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là dự án đường cao tốc đầu tiên được thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) do Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư 24.566 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành, bàn giao vào năm 2012.

Hiện do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), thoả thuận với địa phương về các công trình liên quan như hầm chui dân sinh, đường gom... gặp nhiều vướng mắc nên quá trình triển khai thiết kế, thi công dự án đang bị chậm tiến độ đáng kể.

Tại buổi giao ban, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá, chủ đầu tư, các địa phương đã có nhiều nỗ lực trong các khâu GPMB, thiết kế, thi công các hạng mục của dự án lớn này. Tuy nhiên, dự án vẫn có nhiều điểm bất cập mà nếu không có biện pháp giải quyết hữu hiệu thì sẽ ảnh hưởng lớn tới tiến độ cam kết.

Trước mắt, chủ đầu tư phối hợp với các địa phương giải quyết dứt điểm các tồn tại trong khâu GPMB, tái định cư của Dự án. Đặc biệt là đẩy nhanh phương án đền bù, chi trả tiền bồi thường diện tích còn tồn đọng, khẩn trương phê duyệt báo cáo kỹ thuật về việc di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật.

“Trong tháng 9, tháng 10-2009, bàn giao cơ bản diện tích đất nông nghiệp, trong tháng 10, 11-2009 xử lý phần hạ tầng kỹ thuật và tháng 12-2009 bàn giao diện tích đất tái định cư”, Phó thủ tướng giao nhiệm vụ.  

Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường lập các đoàn kiểm tra rà soát, hỗ trợ tính toán cùng chủ đầu tư các phương án triển khai chính sách đền bù giải tỏa đất đai một cách phù hợp, lấy dự án này làm “mẫu”, rút kinh nghiệm để hướng dẫn các địa phương khác trong các dự án tương tự.

Trên cơ sở tháo gỡ bài toán mặt bằng, chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đoạn nào đủ điều kiện là triển khai ngay, không đợi khởi công toàn tuyến. VIDIFI sớm hoàn chỉnh thiết kế, đặc biệt các điểm vướng mắc như lưu không cầu, bảo đảm vốn, chuẩn bị vật liệu, đấu thầu. Bộ Công thương chỉ đạo EVN, Petrolimex hoàn thành đường ống xăng dầu, đường điện để có phương án di chuyển sớm.


Theo Chinhphu.vn


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông