Góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân và thế trận ANND

15:35 07/08/2014

 

Công an phường Đa Phúc phối hợp với bà con vùng giáo kiểm tra tình hình ANTT trên địa bàn
Công an phường Đa Phúc phối hợp với bà con vùng giáo kiểm tra tình hình ANTT trên địa bàn

Hải Phòng có 12/15 quận, huyện có các xứ họ giáo, 139 khu dân cư vùng giáo thuộc 223 xã, phường, thị trấn với gần 50 nghìn giáo dân, chiếm tỷ lệ 2,61% dân số thành phố.

Trong 20 năm qua (1994-2014), được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự phối hợp của các tổ chức thành viên mặt trận, đặc biệt là vai trò nòng cốt của lực lượng công an, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ vùng đồng bào công giáo đã có bước phát triển toàn diện, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong thời gian qua, công tác tuyên truyền vận động được đẩy mạnh, qua đó nhân dân và đồng bào công giáo đã nhận thức rõ hơn âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch, từ đó phân biệt tín ngưỡng tôn giáo với hành vi lợi dụng tôn giáo, giác ngộ thêm về quyền làm chủ đất nước, làm chủ gia đình và xã hội, từng bước thực hiện tốt chính sách đoàn kết tôn giáo. Đồng bào đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và bảo vệ tổ quốc, “Kính Chúa, yêu nước; sống tốt đời, đẹp đạo”...

Cũng trong thời gian qua, Mặt trận tổ quốc các cấp của thành phố đã phát huy và khẳng định vai trò là trung tâm thu hút, tập hợp các tầng lớp nhân dân, trong đó có đồng bào công giáo trong xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ. Thực hiện thư chung của Hội đồng giám mục Việt Nam năm 1980 “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”, Ban Thường trực UBMTQ TP đã thường xuyên phối hợp với Ủy ban Đoàn kết công giáo chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở, vận động các chức sắc, chức việc, người có uy tín trong các giáo hội, xứ đạo, họ giáo, tăng cường mối quan hệ với các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và công an, chung sức xây dựng phong trào.

Lực lượng Công an đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, phối hợp chặt chẽ với MTTQ và các tổ chức đoàn thể chỉ đạo hướng dẫn thực hiện hiệu quả các yêu cầu nội dung về xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong vùng giáo với nhiều biện pháp, cách làm phong phú. Đồng thời triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, dựa vào nhân dân, nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn nhiều hoạt động tội phạm và việc lợi dụng tôn giáo gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân. Phong trào cũng được gắn kết với các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động ở từng địa phương, góp phần củng cố hệ thống chính trị và lực lượng nòng cốt trong đồng bào công giáo, thực hiện hiệu quả các nghị quyết liên tịch giữa công an với MTTQ và các tổ chức thành viên, chăm lo xây dựng và phát huy hiệu quả các mô hình trong phong trào tự quản về ANTT.

Từ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở vùng đồng bào công giáo đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến được biểu dương, nhân rộng, tiêu biểu như mô hình “3 quản, 4 giữ về ANTT” tại xã Đa Phúc, Kiến Thụy; “Xứ họ đạo 3 tốt, 5 không” tại phường Lãm Hà, Kiến An; “Tổ dân phố tự quản về ANTT” và “Tổ dân phố 5 không” của giáo họ Hàng Kênh và giáo xứ An Tân tại quận Lê Chân; “Liên giáo đoàn kết, bình yên, văn hóa, tiến bộ” của phường Hòa Nghĩa, Dương Kinh...

Đến nay, toàn thành phố đã có 106/125 xứ, họ đạo xây dựng mô hình tự quản về ANTT, trong đó 31/31 họ giáo trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo có mô hình “Họ giáo tự quản về ANTT”. Qua đó, đã nổi lên nhiều tấm gương về tinh thần trách nhiệm xây dựng quê hương trong giáo xứ, giáo họ như: ông Bùi Văn Khương - trùm cả giáo xứ Chính tòa, ông Phạm Văn Tranh - trùm cả giáo họ Cống Mỹ (quận Hồng Bàng), linh mục Antôn Nguyễn Văn Uy (quận Hải An), ông Nguyễn Văn Điển - trùm cả giáo họ Tam Sơn (huyện Thủy Nguyên), ông Nguyễn Văn Đoàn - Chánh trương xứ họ Lão Phú (huyện Kiến Thụy), ông Vũ Văn Tốn - trưởng ban hành giáo họ giáo Lôi Mía (huyện Vĩnh Bảo)…

Để góp phần “tốt đời, đẹp đạo”, thời gian qua, bà con giáo dân đã cung cấp cho chính quyền, cơ quan công an 2.300 tin về ANTT, tham gia vận động 42 đối tượng ra đầu thú, hòa giải kết quả tốt 635 vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, vận động cai nghiện tại gia đình và cộng đồng, giáo dục cảm hóa 384 người có quá khứ lầm lỗi.

Qua đó, góp phần làm giảm tình hình hoạt động của tội phạm, cụ thể năm 2013, phạm pháp hình sự giảm 17% so với năm 2005, các TNXH từng bước được đẩy lùi. Vùng đồng bào công giáo toàn thành phố có 58/72 xã, phường, thị trấn (tỷ lệ 81%) và 121/139 khu dân cư (tỷ lệ 87%) đạt tiêu chuẩn “an toàn về ANTT”; năm 2013 có 91% hộ đạt tiêu chuẩn “gia đình văn hóa”; xây dựng 41 làng văn hóa, trong đó có 12 làng đạt cấp thành phố…, góp phần quan trọng vào củng cố khối đại đoàn kết toàn dân và thế trận ANND, tạo môi trường thuận lợi để phát triển KT-XH của thành phố.

NP


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông