GPMB dự án giao thông đô thị đoạn qua huyện An Dương: Tiếp tục tuyên truyền vận động, đẩy nhanh tiến độ dự án

09:04 10/09/2018

Dự án phát triển giao thông đô thị thành phố Hải Phòng có chiều dài 20 km, đoạn qua huyện An Dương dài hơn 9 km. Đây là dự án trọng điểm của thành phố, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển KT-XH thành phố và huyện An Dương. Tiến độ thi công đang được nhà thầu đẩy nhanh, tuy nhiên hiện còn 64 hộ dân chưa nhận tiền bồi thường. Huyện An Dương đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt nhằm đẩy nhanh GPMB.

Dự án phát triển giao thông đô thị thành phố qua địa bàn huyện An Dương chiếm khối lượng công việc lớn, liên quan tới hàng nghìn hộ dân cần thu hồi đất ở nhiều khu vực.

Điểm đầu của Dự án bắt đầu từ  QL10 qua xã Bắc Sơn và đi qua các xã: Lê Lợi, Đặng Cương, Hồng Thái, kết thúc tại cầu Đồng Khê, xã Đồng Thái. Dọc tuyến đường hình thành 4 khu tái định cư với tổng diện tích hơn 157.000 m2, liên quan tới hơn 920 hộ dân. Trong đó, diện tích đất nông nghiệp phải thu hồi hơn 41 ha; đất phi nông nghiệp phải thu hồi 10 ha.

Là dự án lớn, liên quan tới nhiều địa phương với khối lượng công việc nhiều, liên quan tới quyền lợi của nhiều hộ dân, song với nỗ lực quyết tâm cao của các cấp chính quyền, đoàn thể, kinh nghiệm trong công tác GPMB các dự án lớn và sự ủng hộ của nhân dân các địa phương nên đến nay, công tác GPMB giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành, huyện đã bàn giao cho nhà thầu thi công.  

Để thực hiện giai đoạn 2 dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng đoạn qua huyện An Dương sẽ phải tiến hành thu hồi đất ở của 362 hộ dân thuộc các xã Đặng Cương, Hồng Thái, Bắc Sơn.

Sau khi tuyên truyền, vận động và thực hiện đúng theo quy định của pháp luật ,khi tiến hành thu hồi đất đã có 290 hộ dân đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao cho chủ đầu tư.

Tuy nhiên, hiện còn 99 hộ dân chưa nhận tiền, bàn giao đất (trong đó 64 hộ chưa nhận tiền bồi thường hỗ trợ; 34 hộ đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ nhưng chưa bàn giao và 1 hộ chủ đầu tư chưa chuyển kinh phí để chi trả).

Cụ thể, xã Hồng Thái có 3 hộ chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ; xã Đặng Cương 12 hộ chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ; xã Bắc Sơn còn 49 hộ chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ. Huyện An Dương cùng các xã đã nhiều lần tuyên truyền, vận động các hộ nhận tiền và bàn giao mặt bằng, song đến nay các hộ vẫn chưa chấp hành. 

Tuyến đường chạy qua xã Đặng Cương, An Dương 

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện An Dương, hiện tiến độ dự án vẫn chưa về đích đúng hẹn vì chưa có mặt bằng sạch. Nguyên nhân, do người dân chưa bàn giao mặt bằng, đặc biệt là đoạn thuộc địa bàn xã Bắc Sơn.

Những kiến nghị của người dân về giá đất bồi thường, đơn vị đã phối hợp với các địa phương giải thích, trả lời rõ về việc áp giá đền bù theo đúng quy định của pháp luật về thu hồi đất. Địa phương đã vận dụng mọi cơ chế có lợi nhất cho người dân trên tinh thần đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Huyện đã xây dựng kế  hoạch cưỡng chế đối với 10/49 hộ dân tại xã Bắc Sơn và đang chờ ý kiến thành phố.

Xã Đặng Cương, huyện An Dương có 3,35 km đường trục chạy qua. Thực hiện GPMB giai đoạn 1 xã đã bàn giao toàn bộ diện tích đất nông nghiệp cho chủ đầu tư. Giai đoạn 2 dự án toàn xã có 122 hộ dân phải bàn giao đất thổ cư.

Ông Trương Văn Thiết, Phó Chủ tịch UBND xã Đặng Cương, huyện An Dương cho biết: Hiện tại xã còn 13 hộ chưa nhận tiền bồi thường và 18 hộ chưa bàn  giao mặt bằng phục vụ Dự án phát triển Giao thông đô thị Hải Phòng.

Địa phương đang kết hợp với các ngành chức năng của huyện  tập trung giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong công tác GPMB, tiếp tục vận động các hộ dân còn lại khẩn trương bàn giao mặt bằng để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án quan trọng này.

Để tháo gỡ khó khăn, huyện An Dương đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà’. Ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện An Dương cho biết, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa dự án đến các hộ dân có đất bị thu hồi, kiên trì vận động, thuyết phục từng trường hợp về việc thực hiện thu hồi đất theo đúng quy định của pháp luật, tạo sự đồng thuận cao trong công tác GPMB.  

Với những động thái quyết liệt của chính quyền, tin rằng các hộ dân sẽ nhận ra và bàn giao đất, góp phần sớm đưa dự án vào sử dụng.

TRUNG KIÊN  

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông