Hải đội 2 Biên phòng: Cơ động tìm kiếm cứu nạn trên biển

20:29 20/08/2016

 

CBCS Hải đội 2 cơ động cứu nạn trên biển
CBCS Hải đội 2 cơ động cứu nạn trên biển

Hải đội 2-Bộ đội biên phòng (BĐBP) TP Hải Phòng là đơn vị cơ động chiến đấu trên biển. Bên cạnh nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền trên vùng biển rộng hơn 4.000km2, những năm qua, Hải đội 2 đã chú trọng nhiệm vụ phòng chống thiên tai (PCTT), tìm kiếm cứu nạn (TKCN) trên biển, coi đó là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Bất chấp những khó khăn, nguy hiểm, với tinh thần trách nhiệm cao, CBCS Hải đội luôn hoàn thành nhiệm vụ, kịp thời ứng cứu khi ngư dân gặp nạn, trở thành “cứu tinh” trên biển, tạo niềm tin để ngư dân vươn khơi

Sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống

 Chúng tôi đến Hải đội 2 cũng là lúc con tàu CN 09, mang BKS BP 021901, do đại úy Lâm Thiên Nghĩa làm thuyền trưởng, cho tàu cập mạn, sau nhiều ngày tuần tra trên biển thực hiện nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn. Khuôn mặt của những người lính dạn dày sương gió cứ sạm đen theo thời gian, bởi các anh luôn phải gồng mình vật lộn với những đợt sóng to, gió lớn, nguy hiểm đang rình rập nơi biển cả mênh mông.

Có những đợt tuần tra dài ngày, lênh đênh giữa biển khơi, các anh phải để lại sau lưng tất cả công việc của gia đình để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Vất vả là thế nhưng những người lính Hải đội 2 luôn cảm thấy vui, hạnh phúc vì đã mang lại sự yên bình cho vùng biển đảo của tổ quốc, mang lại niềm vui cho ngư dân trên biển.

Con tàu CN09 là tàu hiện đại bậc nhất mà Hải đội được trang bị để phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, kết hợp tuần tra trên biển. CN 09 được trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết để đáp ứng nhiệm vụ. Bên cạnh xuồng nhỏ cứu nạn, hàng chục phao cứu sinh cá nhân, tàu còn có một khoang lạnh bảo quản được 6 tử thi người bị nạn. Những thiết bị bảo quản thức ăn, chỗ ngồi, chỗ nghỉ, tàu có thể cứu hộ cùng lúc được 25 người.

 Là người dày dặn kinh nghiệm trong công tác TKCN bởi đã nhiều năm bám biển, bám tàu, đại úy Lâm Thiên Nghĩa bộc bạch: “Tàu CN 09 giúp các chiến sĩ của đơn vị tự tin hơn vào trang thiết bị, qua đó vững tâm hơn trong việc thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Những năm gần đây, thời tiết trên biển có nhiều biến đổi bất thường, theo chiều hướng phức tạp.

Chính vì thế, anh em trên tàu phải thường xuyên đi tuần tra trực chiến để chủ động nắm tình hình, có phương án ứng cứu kịp thời khi các tàu của ngư dân gặp nạn. Có những đêm dài thức trắng, đôi mắt thâm quầng, vật lộn với sóng to gió lớn, để tìm kiếm ngư dân gặp nạn, nhưng mỗi lần cứu hộ thành công, anh em đều cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi đã làm thêm được một việc tốt. Nhờ đó, tình cảm giữa anh em trong đơn vị với ngư dân trong vùng ngày một gắn kết”.

Trao đổi về công tác cơ động PCTT, TKCN, trung tá Phạm Đình Thành, Hải đội trưởng Hải đội 2, cho biết: “Hằng năm, vào mùa mưa bão nhiều phương tiện, tàu thuyền của ngư dân khai thác hải sản trên biển hay cửa sông dễ gặp sóng to, gió lớn dẫn đến nước tràn vào khoang, phương tiện bị hư hỏng, chết máy, trôi dạt, đe dọa an toàn tính mạng ngư dân. Để hạn chế những thiệt hại có thể xảy ra với ngư dân khi mùa mưa bão đến, đơn vị thành lập các đội cơ động tham gia ứng cứu kịp thời khi xảy ra thiên tai.

Trước mỗi mùa mưa bão, hải đội tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng cứu hộ trên sông, biển tới cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị. Khi xuất hiện bão hay áp thấp gần bờ, đơn vị thường trực 100% quân số, sẵn sàng “xuất quân” theo lệnh của cấp trên, khi có tình huống xảy ra. Để bảo đảm phương tiện, thiết bị hoạt động tốt nhất, chỉ huy đơn vị yêu cầu các tổ, đội thường xuyên kiểm tra, bảo đảm kịp thời đề xuất sửa chữa, trang bị bổ sung về phương tiện, nhiên liệu, phao cứu sinh, cứu đắm và các thiết bị cần thiết khác; chủ động khảo sát, nắm chắc tuyến, luồng lạch, để có phương án ứng cứu kịp thời, chính xác nhất”.

 “Cứu tinh” của ngư dân trên biển

Xác định công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên biển là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục, do đó, bất chấp những khó khăn, nguy hiểm, với tinh thần, trách nhiệm cao, cán bộ, chiến sĩ của Hải đội 2 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Qua tìm hiểm đặc thù công việc, đối với những người lính mang quân hàm xanh nơi đây, khó khăn nhất là những cuộc tìm kiếm cứu hộ ngư dân gặp nạn vào ban đêm. Thời điểm đó, dễ gặp sương mù che phủ, hơn nữa sóng đập vào tàu rất mạnh, chỉ cần một sơ suất nhỏ sẽ khiến mọi thứ trở nên phức tạp.

CBCS Hải đội 2 cơ động cứu nạn trên biển
CBCS Hải đội 2 cơ động cứu nạn trên biển

Chính vì thế, việc xác định tàu gặp nạn gặp nhiều khó khăn. Công việc của các anh đòi hỏi phải nhanh, chính xác và phán đoán đúng vị trí tàu gặp nạn, từ đó tiếp cận và đưa ra phương án ứng cứu kịp thời. Có nhiều trường hợp, do thời tiết quá xấu nên việc tìm kiếm mất rất nhiều thời gian, tưởng chừng như không còn hy vọng. Tuy nhiên, với óc phán đoán, kinh nghiệm nhiều năm công tác trên biển và nỗ lực không biết mệt mỏi của các tổ công tác, việc ứng cứu cũng có kết quả như mong đợi. Ngư dân đã được cứu, lai dắt thành công tàu gặp nạn về nơi an toàn... 

 Đối với anh Trần Quốc Tuấn, sinh 1992, ở Xuân Trường, Nam Định, cùng 3 thuyền viên đi trên tàu HP 3925, vẫn nhớ như in về cuộc hồi sinh lúc 0h15 ngày 11-1-2016. Lúc đó, anh Tuấn cùng các thuyền viên điều khiển tàu chở than bùn, có trọng tải 450 tấn từ Cửa Ông về bến Khuể - Hải Phòng, khi đến khu vực đèn Ba Lăng, Cát Hải, tàu bất ngờ bị sóng đánh chìm, anh Tuấn cùng các thuyền viên bị trôi dạt trên biển.

Giữa đêm tối mịt mùng, biển cả mênh mông, sự sống lúc này chỉ mong manh như ngọn đèn trước gió, thế nhưng một phép màu đã đến. Anh Tuấn và 3 thuyền viên đã may mắn gặp được tàu cứu hộ của Hải đội 2 và ca-nô của Cảnh sát giao thông đường thủy CATP đang phối hợp thực hiện hải trình tuần tra, phát hiện, cứu sống kịp thời và đưa vào bờ an toàn.

Mới đây, cán bộ, chiến sĩ tàu CN 09 tham gia công tác tìm kiếm, cứu nạn máy bay CASA 212 và các thành viên phi hành đoàn. Đại úy Bùi Minh Tuấn, Phó hải đội trưởng Hải đội 2, người trực tiếp tham gia tìm kiếm máy bay và các phi công gặp nạn nhớ lại: “Mặc dù điều kiện thời tiết trên biển có những biến động bất lợi nhưng với tinh thần trách nhiệm tất cả vì đồng đội, vì nhiệm vụ cao cả, cán bộ chiến sĩ đơn vị ai nấy hết sức khẩn trương, tích cực, từng giờ, từng phút chạy đua với thời gian, nỗ lực tìm kiếm những đồng đội của mình. Trong quá trình tìm kiếm, cứu nạn, riêng tàu CN09 phát hiện 2 thi thể thành viên phi hành đoàn và trục vớt phần cánh đứng của đuôi máy bay CASA 212, bàn giao cho tàu HQ 786 của Quân chủng Hải quân đảm bảo an toàn…”.

Nhiều năm qua, với những nỗ lực không mệt mỏi của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, Hải đội 2 đã cứu hộ kịp thời hàng chục lượt phương tiện gặp nạn với hàng trăm lượt lao động; tổ chức phát hơn 1.000 bản tin báo bão, giúp bà con ngư dân biết hướng đi của bão để tìm nơi trú ẩn an toàn. Đơn vị luôn duy trì đảm bảo quân số, phương tiện trực nổi gồm tàu biên phòng và ca-nô để sẵn sàng cơ động PCTT, TKCN.

Để có được những thành tích đáng ghi nhận đó, cán bộ, chiến sĩ của Hải đội không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện phẩm chất của người lính; tổ chức duy trì chặt chẽ chế độ trực đài canh tìm kiếm cứu nạn 24/24h để tiếp nhận thông tin liên quan đến công tác PCTT, TKCN của ngư dân làm ăn trên biển báo về; sẵn sàng ứng cứu kịp thời mỗi khi có tình huống xấu xảy ra, giúp ngư dân yên tâm làm ăn. 

Bên cạnh việc sẵn sàng cơ động trong công tác tìm kiếm, cứu nạn, Hải đội 2 làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân tham gia vào công tác PCTT và nêu cao ý thức phòng tránh, xử lý tình huống; tuyên truyền cho ngư dân chấp hành tốt các quy định an toàn hàng hải và thực hiện đúng các quy định của nhà nước về công tác an toàn cho người và tàu cá trên biển; thông báo các địa điểm neo đậu, tránh trú bão an toàn cho các tàu, thuyền khai thác thủy sản, giúp ngư dân chủ động phòng tránh thiên tai trên biển…

Đoàn kết, dũng cảm, chủ động, sáng tạo trong mọi tình huống, CBCS Hải đội 2 xứng đáng là điểm tựa để ngư dân bám biển ra khơi.

Hồng Hải


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông