Hai giờ với Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc

09:50 28/08/2022

Gặp Phó Đội trưởng Đội An ninh y tế, giáo dục, khoa học, lao động xã hội của Phòng An ninh chính trị nội bộ - Công an TP Hải Phòng tại phòng làm việc, khó ai có thể tưởng tượng rằng cơ sở giản dị đến mức khiêm tốn này, chính là nơi phát nguồn những chiến công mà Đại úy Vũ Ngọc Quỳnh cùng đồng đội đã đạt được những năm qua.
Đại úy Vũ Ngọc Quỳnh, Phó Đội trưởng Đội An ninh y tế, giáo dục, khoa học, lao động xã hội của Phòng An ninh chính trị nội bộ-CATP Hải Phòng

          Trong không khí cởi mở, giây phút khởi đầu diễn ra thật nhanh, không câu nệ khách khí, đúng như tính cách toát ra từ phong thái của Đại úy Vũ Ngọc Quỳnh như mọi người vẫn nhận xét trước đó.

          Anh sinh năm 1988 ở miền quê Tiên Lãng giàu truyền thống cách mạng, ấp ủ giấc mơ trở thành chiến sỹ Công an từ khi còn rất nhỏ. Để từ đó, anh đã quyết chí ôn luyện, trúng tuyển vào Học viện ANND dân năm 2007. Những năm ở Học viện, cũng là thời gian Quỳnh không ngừng tu dưỡng, với khát vọng tuổi trẻ tràn đầy nhiệt huyết, mong được đem những kiến thức phục vụ Tổ quốc, phục vụ Nhân dân.

          Năm 2012 sau khi tốt nghiệp, Quỳnh được điều động về nhận nhiệm vụ ở Phòng An ninh chính trị nội bộ - CATP Hải Phòng. Đây được xem là đơn vị đặc thù với những nhiệm vụ đặc biệt, thực sự là môi trường cho những chiến sỹ trẻ rèn luyện và cống hiến, anh bước vào cuộc thử thách với những công việc mới mẻ, nhưng luôn khơi gợi đam mê, sáng tạo.

Đại úy Vũ Ngọc Quỳnh (mặc quân phục) tham gia đoàn kiểm tra, giám sát các đợt thi tuyển cảu ngành giáo dục và đào tạo.

Anh kể, lần đầu tiên được trực tiếp tham gia chuyên án vào năm 2014, tức là chỉ sau hai năm kể từ khi về đơn vị công tác. Đây là chuyên án công nghệ cao mang bí số HĐL1, do Cục C05 (lúc đó là C50) Bộ Công an phối hợp với CATP Hải Phòng, đấu tranh với nhóm đối tượng người nước ngoài, sử dụng mạng Internet tốc độ cao để lừa đảo.

Nhóm đối tượng này hoạt động rất tinh vi, địa điểm hoạt động phạm tội là những căn biệt thự đơn lập được các đối tượng thuê để thực hiện thủ đoạn lừa bị hại chuyển tiền vào tài khoản, với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng. Kết quả phá án, lực lượng Công an đã bắt giữ 42 đối tượng người Trung Quốc.

Đại úy Quỳnh tâm sự, lần đầu tiên được tham gia chuyên án lớn như vậy, rất háo hức nhưng cũng không kém phần lo lắng, thành công của chuyên án đã giúp anh thêm phần tự tin khi tiếp cận nhiệm vụ. Rồi lần lượt anh được cấp trên tin giao tham gia nhiều chuyên án khác, mỗi chuyên án là một cuộc thử thách, có cả những cam go và hiểm nguy.

Từ chuyên án HĐL2, đấu tranh làm rõ hoạt động sản xuất băng đĩa đồi trụy của một Công ty nước ngoài tại KCN Đồ Sơn, với số lượng lên tới hơn 3 triệu chiếc đến chuyên án đấu tranh với nhóm đối tượng Đài Loan lừa đảo qua mạng từ một nông trại ở huyện Tiên Lãng, Quỳnh đã góp sức triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng, trong đó có 1 đối tượng bị phía Công an Trung Quốc truy nã.

Nhưng đối với Đại úy Vũ Ngọc Quỳnh, để lại ấn tượng sâu sắc nhất với anh có lẽ là chuyên án CNC4 đấu tranh với nhóm 395 đối tượng người Trung Quốc điều hành đường dây đánh bạc quốc tế qua mạng Internet.

Đây là vụ án công nghệ cao lớn nhất từ trước đến nay cả về quy mô, số lượng tiền giao dịch… hoạt động trong Khu đô thị Our City rộng 43 ha, là một trong những dự án FDI đầu tiên của Hải Phòng. Hoạt động của nhóm này được tổ chức rất tinh vi, có hệ thống camera giám sát và lực lượng bảo vệ 24/24, “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

Khi tiến hành xác lập chuyên án, lãnh đạo Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) và lãnh đạo CATP Hải Phòng đã cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố liên quan, không để ảnh hưởng đến môi trường đầu tư. Trong chuyên án, Đại úy Quỳnh được giao nhiệm vụ rất đặc biệt mang tính quyết định đến thành công của Chuyên án.

Sau gần 1 tháng thực hiện nhiệm vụ, Quỳnh đã thu thập được nhiều thông tin giúp Ban chuyên án có đối sách đấu tranh phù hợp, xây dựng kế hoạch phá án đúng thời điểm, đúng mục tiêu, yêu cầu đặt ra. Kết thúc chuyên án, Đại úy Vũ Ngọc Quỳnh vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích đặc biệt này.

Đại úy Vũ Ngọc Quỳnh tham gia hiến máu tình nguyện trong chương trình do Đoàn Thanh niên CATP phát động.

Được lãnh đạo đơn vị luôn quan tâm chỉ dạy và tạo cơ hội rèn luyện, Quỳnh đã cùng Đội công tác liên tiếp lập công. Anh tâm sự, đấu tranh với tội phạm sử dụng công nghệ cao đòi hỏi kiến thức công nghệ và kinh nghiệm rất sâu. Loại tội phạm này thường xuyên biến đổi, nhất là khả năng ẩn mình.

Vì thế bên cạnh các phương tiện kỹ thuật, người lính trinh sát phải thường xuyên trau dồi kiến thức, trình độ chuyên môn, tích lũy kinh nghiệm mới có thể đáp ứng được yêu cầu. Chưa kể còn có những cám dỗ, sự đe dọa nguy hiểm đối với cả bản thân và người thân trong gia đình, đòi hỏi bản lĩnh can trường của người chiến sỹ CAND.

Nhận xét về người cán bộ cấp dưới của mình, Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó Trưởng phòng Phòng An ninh chính trị nội bộ -CATP cho biết, từ năm 2019 đến nay, Đại úy Vũ Ngọc Quỳnh dù ở lĩnh vực nào cũng tậm tâm, tận lực, giúp lãnh đạo đơn vị triển khai chỉ đạo tích cực, kịp thời các mặt công tác chuyên môn, đồng thời trực tiếp tham mưu công tác tổ chức cán bộ, xây dựng lực lượng.

Nỗ lực của Đại úy Vũ Ngọc Quỳnh đã góp phần quan trọng vào thành tích chung của đơn vị: 3 năm liền Phòng An ninh chính trị nội bộ đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, Đảng bộ “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, “Đơn vị văn hóa, gương mẫu chấp hành điều lệnh CAND”... được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, UBND TP, Giám đốc CATP và nhiều cấp, ngành khen thưởng.

Đại úy Vũ Ngọc Quỳnh còn được tín nhiệm bầu là Bí thư Chi đoàn Phòng An ninh chính trị nội bộ. Anh đã cùng tuổi trẻ đơn vị tích cực tham gia xây dựng phong trào, nhất là các phong trào do Đoàn Thanh niên CATP, Thành đoàn Hải phòng phát động. Nổi bật trong đó là Chi đoàn đã phối hợp xây dựng 2 căn nhà tình nghĩa ở xã Tiên Minh (Tiên Lãng) và xã Lập Lễ (Thủy Nguyên); trợ giúp em Vũ Tâm An, trẻ mồ côi bị bỏ rơi hiện đang được nuôi dưỡng tại Làng nuôi dạy trẻ mồ côi Hoa Phượng, liên tục từ năm 2019 đến nay. 

Đại úy Vũ Ngọc Quỳnh (trái) nhận quà lưu niệm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng Gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2021.

          Hơn 10 năm đứng trong hàng ngũ lực lượng CAND, là cả quãng thời gian Đại úy Vũ Ngọc Quỳnh không ngừng phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành. Anh đã vinh dự nhiều lần được các cấp, các ngành cũng như Giám đốc CATP Hải Phòng biểu dương, khen thưởng, liên tục được tôn vinh danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”. Năm 2021 anh được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an.

Mới đây nhất, niềm vui “kép” đã đến với Đại úy Vũ Ngọc Quỳnh khi anh được tặng Danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND”, được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Giải thưởng “Gương mặt trẻ Công an tiêu biểu năm 2021” và đứng trong bảng vàng danh dự “9 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2021” do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng.

          Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông