Hải Phòng bừng sáng bên những công trình vươn cao

17:50 21/06/2023

Về Hải Phòng những ngày này, rất dễ dàng nhận thấy nhịp sống sôi động, hối hả, khẩn trương trên từng góc phố, làng quê, trên bến cảng, trong các KCN, nhà máy, ruộng đồng…Bất cứ người dân Hải Phòng nào cũng cảm thấy tự hào vì thành phố quê hương đang lớn bổng từng ngày. Cùng với đó là niềm rạo rực, mê say bởi cả thành phố như một đại công trường, với hàng chục công trình, dự án lớn nâng tầm vóc, quy mô của Hải Phòng.

                                                                                            Sôi động trên những công trường

          Hơn 5 tháng kể từ ngày khởi công, công trường xây dựng Trung tâm Chính trị- Hành chính thành phố tại Khu đô thị mới bắc sông Cấm lúc nào cũng nhộn nhịp, khẩn trương. Theo đại diện nhà thầu là Tổng công ty xây dựng 319 Bộ Quốc phòng, hiện đang tiến hành thi công phần  hầm. Đây là công việc khá khó khăn, vất vả, lại được thực hiện trong điều kiện thời tiết nóng bức nhưng cán bộ, nhân viên, công nhân luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ đề ra theo đúng đường găng tiến độ.

     

Các nhà thầu đang chạy đua với thời gian để hoàn thành các hạng mục thi công Trung tâm Chính trị- Hành chính thành phố đúng tiến độ. 

Hàng ngày, trên công trường, hàng chục chiếc xe tải nối đuôi nhau chở đất đá ra ngoài. 75% khối lượng công việc, tương đương với việc đào, vận chuyển hơn 70.000 m3 đất đá tại khu vực thi công móng tầng hầm đã hoàn thành. Cùng với đó, nhà thầu cũng thi công xong hơn 300/398 đài móng tại khu vực tầng hầm; đổ bê tông hơn 70.000m2/165.000 m2 sàn tầng hầm. Để bảo đảm tiến độ, nhà thầu huy động đủ phương tiện, thiết bị, nhân lực, làm việc 24/24 giờ, phấn đấu hoàn thành việc đào đất đầu tháng 7; hoàn thành sàn tầng hầm 2 khối nhà chính cao 15 tầng trong tháng 6 và thi công song song các khối nhà 5 tầng, 4 tầng, 3 tầng. Dự kiến, toàn bộ tầng hầm của dự án hoàn thành trong tháng 10-2023.

          Cùng với Trung tâm Chính trị- Hành chính, Trung tâm Hội nghị- Biểu diễn được khởi công ngày 6-5 cũng đang được thực hiện rất khẩn trương. Ban quản lý dự án phát triển đô thị và đầu tư xây dựng công trình dân dụng- chủ đầu tư đang hoàn tất thực hiện các gói thầu, đồng thời đôn đốc nhà thầu khẩn trương thi công theo đúng tiến độ đã cam kết.

                                  Tổ hợp Trung tâm Chính trị- Hành chính; Trung tâm Hội nghị- Biểu diễn bắc sông Cấm

          Như vậy, 2 công trình thế kỷ của thành phố đang được thực hiện với tiến độ rất khẩn trương, mang lại nhịp sống vô cùng sôi động.  Đây sẽ là trung tâm của một khu đô thị hiện đại, năng động, thịnh vượng bậc nhất khu vực phía Bắc nói chung và thành phố Hải Phòng nói riêng trong thời kỳ đổi mới. Cả 2 công trình được quyết tâm hoàn thành vào năm 2025 để tới thời điểm đó, Hải Phòng  hoàn thành việc di chuyển Trung tâm Chính trị- Hành chính thành phố sang phía bắc sông Cấm. Đặc biệt là phục vụ tổ chức các sự kiện chính trị lớn của thành phố trong năm 2025 gồm: kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13-5-1955 – 13-5-2025); Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng năm 2025; Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 17, nhiệm kỳ 2025 – 2030…

          Nói như thế để thấy rằng 2 công trình thế kỷ được triển khai ngay trong những tháng đầu năm 2023 mang lại niềm hân hoan cho người dân đất Cảng. Đây cũng là sự khẳng định cho sự tăng tốc, phát triển vững chắc của thành phố, bất chấp tác động của đại dịch COVID-19 và  những biến động khó lường của thế giới; cũng là thể hiện tiềm lực của Hải Phòng khi có thế tự lực cánh sinh bố trí hơn 4800 tỷ đồng cho 2 dự án bằng nguồn ngân sách thành phố.

          Trong những ngày này, tiến độ thi công các dự án hạ tầng giao thông cũng được đẩy nhanh hơn bao giờ hết. Các đồng chí lãnh đạo thành phố thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ và tháo gỡ khó khăn cho các dự án xây dựng các bến 3,4,5,6 Cảng nước sâu Lạch Huyện; tuyến đường bộ ven biển; nút giao  khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - Quốc lộ 5; đường 359 Thủy Nguyên; cầu Rừng; cầu Lại Xuân; tuyến đường nối tỉnh lộ 354 qua Khu công nghiệp Kiến Thụy đến đường bộ ven biển tại xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy; các tuyến đường giao thông tại huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, quận Đồ Sơn…

     Cùng với đó, các dự án phát triển các KCN, CCN cũng được lên đường găng tiến độ cụ thể để thực hiện và giám sát. Các dự án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân triển khai khẩn trương. Chỉ trong thời gian ngắn, thành phố liên tiếp khởi công 3 dự án với quỹ nhà ở xã hội, nhà ở công nhân lên tới gần 8000 căn, góp phần quan trọng di chuyển các hộ dân đang sinh sống trong các khu chung cư cũ xuống cấp, nguy hiểm và tạo điều kiện cho công nhân các KCN có thể thuê, mua nhà ở, an cư để lập nghiệp và sinh sống tại Hải Phòng. Các công trình xây dựng NTMKM đang từng ngày, từng giờ mang lại diện mạo mới khang trang, hiện đại cho nông thôn Hải Phòng, là cơ sở, tiền đề để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, kéo gần khoảng cách với đô thị.

                                                      Bùng nổ khách sạn 5 sao

          Những ngày này, Tổ hợp Khách sạn và Villa nghỉ dưỡng 5 sao Dream Grandeur Resort tại  Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng đang thu hút sự quan tâm, chú ý của du khách khi đến Hải Phòng, Đồ Sơn. Khách sạn gồm 12 tầng với 303 phòng và 42 villa, 7 loại phòng diện tích từ 33 đến 287m2, phục vụ nhu cầu lưu trú cao cấp của khách du lịch. Dream Grandeur Resort còn là điểm hẹn lý tưởng cho những sự kiện hội nghị, hội thảo tầm vóc quốc tế với hội trường không cột có công suất trên 1000 khách và hệ thống các phòng chức năng đi kèm cho hội nghị, hội thảo và tiệc cưới. Đây cũng là khách sạn 5 sao đầu tiên của Đồ Sơn, cũng là điểm nhấn đầy hấp dẫn, tạo nên những giá trị mới cho Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng nói riêng và Khu du lịch Đồ Sơn; thành phố Hải Phòng nói chung.

Tổ hợp Khách sạn và Villa nghỉ dưỡng 5 sao Dream Grandeur Resort tại  Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng đang thu hút sự quan tâm, chú ý của du khách khi đến Hải Phòng, Đồ Sơn

          Mới chỉ cách đây vài năm, Hải Phòng không có một khách sạn 5 sao nào. Đây là nỗi buồn và niềm băn khoăn, trăn trở của lãnh đạo và người dân thành phố. Vì vậy, bằng mọi giải pháp, với cơ chế chính sách phù hợp, tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút doanh nghiệp đầu tư, đến nay, Hải Phòng có nhiều khách sạn 5 sao như Dream Grandeur Resort tại Đồ Sơn; Pullman tại đường Trần Phú; Hillton tại đường Trần Quang Khải; Sheraton Hai Phong và Melia Vinpearl tại Khu đô thị Vinhomes Imperia; Nikko tại quận Lê Chân; Hôtel Perle d’Orient Cát Bà  Flamingo Cát Bà Beach Resort tại Cát Bà...

      Sự bùng nổ của hệ thống khách sạn 5 sao nâng tầm Hải Phòng lên một vị thế mới trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế. Cùng với đó là một loạt các khu du lịch mới đẳng cấp quốc gia, quốc tế được hình thành mà tiêu biểu là Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng; cáp treo Cát Hải- Phù Long; các dự án du lịch trên đảo Cát Bà...

           Như vậy,  Hải Phòng đã có các địa điểm xứng tầm để tổ chức nhiều hội nghị, sự kiện tầm cỡ quốc gia, quốc tế. Quan trọng hơn, từ đây, vị thế đô thị Hải Phòng được nâng tầm, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển của đô thị loại 1 cấp quốc gia, một trong những thành phố hàng đầu khu vực và châu Á.

          Có thể nói, Hải Phòng đang bừng sáng với những công trình, dự án lớn đã và đang thực hiện. Đáng mừng hơn khi cùng với sức hấp dẫn của thành phố Cảng biển lớn nhất phía Bắc, thu hút nguồn lực rất lớn của doanh nghiệp thì Hải Phòng cũng đã có thể tự lực cánh sinh đầu tư hàng nghìn, hàng chục nghìn tỷ đồng cho các dự án quan trọng, thiết yếu. Mỗi kỳ họp của HĐND thành phố đều rất “bận rộn” bởi xem xét và thông qua chủ trương đầu tư của hàng chục dự án.

      Sắp tới đây, thành phố sẽ triển khai thực hiện nhiều dự án “khủng” nữa như đường vành đai 2; cầu Nguyễn Trãi và nhìn xa hơn nữa là cầu Tân Vũ- Lạch Huyện 2; mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi; xây dựng các bến cảng tiếp theo tại Lạch Huyện và khởi động các bến cảng mới tại cảng nam Đồ Sơn… Tầm vóc, vị thế Hải Phòng đang lớn mạnh hơn bao giờ hết, khẳng định rõ vai trò động lực phát triển của cả vùng và cả nước, mang lại niềm vui và thôi thúc mỗi người dân Hải Phòng bằng tâm huyết, trách nhiệm, bằng tình yêu thành phố, biến thành hành động cụ thể để góp phần xây dựng Hải Phòng ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

                                                                                                                                 Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông