Hải Phòng khẩn trương chuẩn bị Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018

    20:02 11/05/2018

    Từ ngày 24- 6 đến hết ngày 27-6, Kỳ thi THPT quốc gia sẽ diễn ra sau cuộc thi vào lớp 10 chỉ chưa đầy nửa tháng. Đến thời điểm này, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng đã tổ chức tuyên truyền, đồng thời cũng đang khẩn trương hoàn tất những phần việc cuối cùng trong nhiệm vụ chủ trì tổ chức cụm thi của thành phố Cảng...

    Đoàn công tác Bộ GD-ĐT kiểm tra các phòng thi tại Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017

    Về đăng ký dự thi

    Theo quy định của Bộ GD- ĐT, thí sinh tự do không đủ điều kiện dự thi năm trước do xếp loại hạnh kiểm yếu không cần “phải được UBND cấp xã nơi cư trú xác nhận không vi phạm pháp luật” như quy định của năm 2017, tuy nhiên trên phiếu đăng ký dự thi cần có xác nhận về nhân thân của Công an xã/phường nơi cư trú.

    Thí sinh tự do không phải nộp Giấy khai sinh trong Hồ sơ đăng ký dự thi. Bổ sung nội dung điểm b khoản 3 Điều 13, thí sinh tự do đã tốt nghiệp trung cấp, chưa có bằng tốt nghiệp THPT và không có học bạ THPT hoặc học bạ GDTX cấp THPT đăng ký dự thi để lấy kết quả xét tuyển vào đại học, xét tuyển vào cao đẳng, trung cấp có nhóm ngành đào tạo giáo viên phải học và được công nhận đã hoàn thành các môn văn hóa trung học phổ thông theo quy định.

    Khác với quy chế những năm trước, năm nay về hồ sơ đăng ký dự thi đối với thí sinh chưa có bằng tốt nghiệp THPT cũng được sửa đổi, bổ sung như sau: Người đã học hết chương trình THPT hoặc chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT trong năm tổ chức kỳ thi bắt buộc phải có bản sao hợp lệ “học bạ THPT hoặc học bạ giáo dục thường xuyên cấp THPT” thay vì “học bạ THPT; học bạ hoặc phiếu kiểm tra của người học theo hình thức tự học đối với giáo dục thường xuyên (bản sao)” như quy chế hiện hành.

    Thí sinh lưu ý, việc sửa quy chế áp dụng từ năm 2018 sẽ bắt buộc mọi đối tượng thí sinh dự thi đều phải có học bạ hoặc chứng nhận đã hoàn thành chương trình tốt nghiệp THPT để đảm bảo công bằng, cũng như đảm bảo nguyên tắc chỉ được dự thi THPT Quốc gia khi đã hoàn thành chương trình học bắt buộc.

    Đối với các thí sinh tự do, sẽ không cần phải có giấy khai sinh (bản sao) và giấy xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú theo nội dung quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều 12 quy chế hiện hành nếu thuộc trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại yếu về hạnh kiểm ở lớp 12.

    Đối với những thí sinh đã có bằng tốt nghiệp trung cấp muốn đăng ký dự thi để xét tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ nếu không có học bạ THPT hoặc học bạ giáo dục thường xuyên cấp THPT thì phải có xác nhận của cơ sở GDĐT nơi thí sinh theo học về việc đã hoàn thành các môn văn hóa trong chương trình giáo dục THPT theo quy định của Bộ GDĐT. Những thí sinh này phải nộp bằng tốt nghiệp trung cấp (bản sao hợp lệ), không cần bằng tốt nghiệp THCS.

    Các bài thi và cách tính điểm

    Bài thi tự luận được chấm theo thang điểm 10, tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân (năm 2017 làm tròn đến 0,25). Về chấm bài thi tự luận, Điều 25 được sửa đổi, bổ sung: “Bài thi được chấm theo thang điểm 10; điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân”. Theo quy chế hiện hành, môn thi tự luận (duy nhất là môn Ngữ văn) được quy định làm tròn đến 0,25 điểm.

    Các môn thi trắc nghiệm đều làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Điểm của bài thi tổ hợp là trung bình cộng điểm của các môn thi thành phần, quy về thang điểm 10, làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Với thí sinh chọn cả 2 bài thi tổ hợp, máy tính sẽ tự động chọn bài thi điểm cao nhất và không có môn thành phần nào bị điểm liệt để xét tốt nghiệp.

    Điểm đáng lưu ý nhất là nếu thí sinh được 4,99 điểm thì không được cộng tròn thành 5 mà sẽ giữ nguyên, đồng nghĩa với việc thí sinh không đủ điểm xét tốt nghiệp. Trong trường hợp đạt từ 4,991 đến 4,994 sẽ được làm tròn thành 4,99 điểm. Chỉ từ 4,995 đến 4,999 mới được cộng tròn thành 5 điểm.

    Sửa đổi, bổ sung quy định về xử lý vi phạm tại khoản 6 điều 49 nhằm thay thế quy định chưa hợp hiến: Tước quyền vào học ở các trường ngay trong năm đó và tước quyền tham dự kỳ thi trong hai năm tiếp theo”  được thay bằng quy định “Huỷ kết quả thi và lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định của pháp luật đốivới những thí sinh vi phạm một trong các lỗi: a) Giả mạo hồ sơ để hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích; b) Sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp; c) Để người khác dự thi thay, làm bài thay dưới mọi hình thức; d) Có hành động gây rối, phá hoại kỳ thi; hành hung cán bộ hoặc thí sinh khác; đ) Sử dụng Giấy chứng nhận kết quả thi không hợp pháp.

    Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình Giáo dục THPT phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 trong 2 bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn; thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT phải dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là: Toán, Ngữ văn và 1 trong 2 bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn. Thí sinh được đăng ký chọn dự thi cả 2 bài thi tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.

    Lưu ý, thí sinh đã đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp thì bắt buộc phải thi cả 2 bài thi này; nếu thí sinh bỏ 1 trong 2 bài thi sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài thi và không được xét công nhận tốt nghiệp THPT.

    Khẩn trương công tác chuẩn bị

    Ngay từ học kỳ II của năm học 2017-2018, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục, đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ của từng cấp học. Giáo viên được yêu cầu không cắt xén, dạy dồn, dạy sớm chương trình; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, đánh giá thường xuyên.

    Thực hiện chỉ đạo của Sở GD-ĐT, phòng GD-ĐT các địa phương, các trường đã xây dựng kế hoạch, thực hiện các giải pháp, tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng  kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

    Các trường thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe của học sinh, không gây quá tải. Đối với những học sinh đã hoàn thành chương trình THPT nhưng chưa tốt nghiệp có nguyện vọng ôn tập, căn cứ vào điều kiện thực tế, các trường tạo điều kiện tổ chức ôn tập cho các đối tượng này. Sở GD-ĐT tập huấn việc ra đề theo cấu trúc đề minh họa của Bộ GD-ĐT. Sau khi kết thúc năm học, việc ôn tập cho học sinh được thực hiện theo hướng tăng cường dành thời gian cho học sinh tự học.

    Cùng với đó, công tác đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển được triển khai cẩn thận, chu đáo. Sở GD-ĐT tổ chức thu và kiểm duyệt hồ sơ theo đúng kế hoạch. Tổng số có 20.102 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó số thí sinh tự do là 671, số thí sinh đang học lớp 12 là 19.431 thí sinh. Sở GD-ĐT đã gửi công văn đến 5 trường Đại học phối hợp cử cán bộ coi thi, kiểm tra cơ sở vật chất một số điểm thi dự kiến tổ chức.

    Năm nay, Sở GD-ĐT bố trí 43 điểm thi THPT quốc gia, phân bố tại tất cả các quận huyện trên địa bàn thành phố, trong đó có 41 điểm thi dành cho thí sinh là học sinh lớp 12 và 2 điểm thi dành cho thí sinh tự do. Ngoài ra, Sở GD-ĐT bố trí tại mỗi quận, huyện 1 điểm thi dự phòng, mỗi điểm thi bố trí tối thiểu 2 phòng thi dự phòng...

    Tại cuộc họp ngày 9-5 về chuẩn bị cho hai kỳ thi quan trọng nhất năm nay, Phó Chủ tịch UBNDTP Lê Khắc Nam đã chỉ đạo công tác chuẩn bị phải đảm bảo an toàn, khách quan và thuận lợi nhất cho các thí sinh. Đồng chí yêu cầu, các ngành, đơn vị: Sở GD-ĐT, CATP, Sở GTVT, Sở Y tế, Sở TT-TT; Điện lực; Công ty Cấp nước tạo điều kiên tốt nhất cho thí sinh dự thi, khuyến khích động viên để các địa phương tổ chức tốt kì thi.

    HẢI HẬU

     

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông