Hải Phòng náo nức vào Xuân

12:07 31/01/2023

Về Hải Phòng trước Tết Nguyên đán Quý Mão, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dành cho Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố rất nhiều lời ngợi khen. Đồng chí đánh giá rất cao thành tựu phát triển KTXH, giữ vững QPAN và đặc biệt ấn tượng trước sự hồ hởi, phấn khởi của nhân dân thành phố Hải Phòng. Đồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh, đi tới đâu cũng nhận thấy nét mặt tươi rói của người dân, ai cũng vui tươi, tràn đầy niềm tin và hy vọng. Tất cả những điều đó đã đủ để khẳng định những thành tựu to lớn của Hải Phòng trong năm 2022, bất chấp vô vàn khó khăn, thách thức, cho thấy Hải Phòng đang có một nền tảng vững chắc, một bệ phóng mạnh mẽ để cất cánh ngay trong năm 2023.

          Những lời nhận xét đó của Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai càng làm cho niềm vui của người dân Hải Phòng trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão nhân lên gấp bội. Năm nay, Hải Phòng vẫn đón Tết “to”, cho dù đại dịch COVID-19 đã gây những tác động và ảnh hưởng không nhỏ. Nghị quyết  Đại hội Đảng các cấp đi vào cuộc sống một cách sáng tạo với nhiều hiệu quả to lớn và  thành công rực rỡ làm cho tiềm lực kinh tế của thành phố tiếp tục được giữ vững và tăng cao; thu ngân sách lần đầu tiên vượt ngưỡng 100.000 tỷ đồng, đạt hơn 109.000 tỷ đồng. Các vấn đề văn hóa, xã hội được quan tâm sâu sắc, thiết thực hơn và quan trọng nhất là tất cả được chuyển hóa vào cuộc sống của người dân, mỗi gia đình đều no ấm, đủ đầy.

Người dân, du khách tụ hội vui Tết tại khu vực trung tâm thành phố, tràn đầy niềm tin và kỳ vọng về một năm mới thành công, hiệu quả, bứt phá của Hải Phòng. (ảnh: Nguyễn Hồng Phong)

       Trong không khí ấm cúng, gia đình đoàn viên, bác Nguyễn Tường Văn ở đường Lạch Tray, quận Ngô Quyền vui lắm. Vừa được mừng thọ tuổi 85, bác vui vì còn khỏe khoắn, trí tuệ minh mẫn, nhưng  vui hơn cả là được tận mắt chứng kiến những đổi thay của thành phố. Bác cho biết: 85 năm sinh sống và làm việc ở Hải Phòng, đến bây giờ bác mới cảm thấy rõ nhất sức sống của thành phố, luôn mạnh mẽ, luôn trào dâng, mỗi năm lại có nhiều nét mới, nhiều công trình mới khiến bác và con cháu của bác đang làm việc ở nơi xa luôn cảm thấy tự hào.

      Theo lời kể của bác, Tết năm nay, nhiều gia đình chính sách trong tổ dân phố đón Tết tươm tất lắm. Mức tặng quà lên tới 5,5 triệu đồng/hộ của thành phố “to” nhất từ trước tới nay đã đành nhưng qua theo dõi thì chưa thấy tỉnh, thành phố nào trên cả nước có mức tặng quà Tết gia đình chính sách cao như thế nên càng vui hơn. Ngoài ra, còn có quà của Chủ tịch nước; của quận, của phường; của nhiều tổ chức, cá nhân nên mỗi gia đình cũng có 7-8 triệu đồng, thậm chí hàng chục triệu đồng lo Tết nên càng yên tâm. Các gia đình nghèo, cận nghèo cũng được chăm lo chu đáo và bởi vậy cả thành phố, mọi người, mọi nhà đều có Tết.

       Niềm vui lấp lánh trong đôi mắt, bác Nguyễn Tường Văn cho biết: phấn khởi nhất là đường Lạch Tray nhà bác Tết này có diện mạo khác hẳn, khang trang, rộng rãi, thẳng tắp từ cầu Rào 1 về tới trung tâm thành phố. Nhiều người dân vẫn cứ ngỡ “trong mơ” bởi trước đó, cho dù biết thành phố, quận Ngô Quyền rất quyết tâm nhưng sẽ rất khó GPMB với mấy trăm hộ mặt đường ở một con phố buôn bán kinh doanh sầm uất mấy chục năm nay ở Hải Phòng. Thế mà, Hải Phòng đã làm được, và gấp rút hoàn thành trước Tết Nguyên đán làm cho niềm vui của người dân được nhân lên gấp bội.

          Dải trung tâm thành phố Tết năm nay lại rực rỡ, đông vui. Nhà nhà, người người và cả du khách cùng tụ hội thưởng hoa, ngắm cảnh, say sưa chụp ảnh, quay video để ghi nhận lại những thời khắc đáng nhớ của một năm mới, khi được sống, được làm việc, được cống hiến và được chứng kiến một Hải Phòng đang vươn mình lớn dậy, thay da đổi thịt hàng ngày. Từ những bậc cao niên, trung niên tới nam thanh, nữ tú và cả những em nhỏ mới chập chững bước đi đều vui say với cảnh, với người, với nhịp độ phát triển của thành phố.

        Không khí vui tươi, phấn khởi lan tỏa tới tất cả các đường phố, các ngõ ngách, các làng quê và cả ở hải đảo xa xôi. Kinh tế phát triển, xã hội phồn vinh, thành phố trật tự, bình an đã mang lại cho Hải Phòng sắc Xuân phơi phới, lòng người cũng rộn rã mê say, tràn đầy niềm tin vào một tương lai tươi sáng của thành phố và đất nước.

          Niềm tin đó hoàn toàn có cơ sở khi cùng với “bệ phóng” là thành tựu KTXH nổi bật trong năm 2022, Hải Phòng bước vào năm 2023 với dồn dập tin vui. Ngay trong những ngày đầu tiên của năm mới 2023, Hải Phòng liên tiếp khởi công 2 dự án lớn, trọng điểm. Đó là dự án Trung tâm Chính trị- Hành chính bắc sông Cấm và nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng- Máng Nước- Quốc lộ 5…

              

                                              Các đồng chí lãnh đạo thành phố nhấn nút khởi công đường Đỗ Mười kéo dài

     Và  như để chạy đua với thời gian, ngày mùng 6 Tết, ngày đi làm đầu tiên của năm mới Quý Mão, thành phố đã tổ chức khởi công đường Đỗ Mười kéo dài, một trong những công trình quan trọng làm nền tảng cho Khu đô thị mới bắc sông Cấm. Sắp tới, sẽ có hàng loạt công trình, dự án lớn được triển khai đầu tư, xây dựng. Và từ trong sâu thẳm, mỗi người dân Hải Phòng đều hiểu rằng, Hải Phòng đang nói được, làm được và mỗi công trình, mỗi dự án là biểu hiện cao nhất của sự đồng thuận, đoàn kết, của sự đổi mới trong tư duy, nhận thức và  sự quyết tâm, quyết liệt trong hành động, để nghị quyết của Đảng được hiện thực hóa một cách nhanh chóng nhất, hiệu quả nhất.

        Chính vì thế, Xuân Quý Mão càng làm nức lòng người dân thành phố. Vui xuân, đón Xuân nhưng công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 không một phút lơ là; những bến cảng vẫn dồn dập tàu vào, ra làm hàng; các cảng vẫn đón những con tàu trọng tải lớn đưa hàng hóa đi khắp năm châu; những nhà máy, xí nghiệp vẫn rộn ràng tiếng máy, những lò nung vẫn đỏ lửa, những dòng điện vẫn tỏa sáng… 

       Nông thôn mới và nông thôn mới kiểu mẫu của Hải Phòng  đang tỏa sắc, đưa hương, làm ngỡ ngàng bao người con xa quê nay mới có dịp trở lại. Đồng ruộng Hải Phòng cũng đang náo nức vào xuân với quyết tâm của bà con nông dân và ngành nông nghiệp, đạt sản lượng cao hơn, giá trị, hiệu quả lớn hơn, hướng tới mục tiêu hiện đại và an toàn.

      Tất cả đang dồn sức để giành thắng lợi ngay trong những ngày đầu, tháng đầu của năm mới, để năm 2023, Hải Phòng hoàn thành vượt mức, xuất sắc các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra ở mức cao, trong đó có một số chỉ tiêu hoàn thành vượt mức kế hoạch mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 16 đề ra cho tới năm 2025 như mong muốn và chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Trung ương và thành phố; như khát vọng của mỗi người dân Hải Phòng.

                              

                                                       Các phương tiện máy móc sẵn sàng thi công đường Đỗ Mười kéo dài

          Đón Tết Quý Mão, người dân Hải Phòng đang có những dự cảm rất tốt lành về một vận hội phát triển mới của thành phố với đầy đủ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Trước Tết Nguyên đán Quý Mão, đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng  được tín nhiệm giữ chức Phó thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam được Bộ Chính trị điều động giữ chức Bí thư Thành ủy Hải Phòng nhiệm kỳ 2020- 2025.

      Trong thông điệp đầu tiên gửi tới Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu nhấn mạnh: trước yêu cầu nhiệm vụ đề ra, để xứng đáng với sự tín nhiệm của các cấp lãnh đạo; kế thừa, phát huy thành tích truyền thống tốt đẹp của Đảng bộ thành phố, với cương vị Bí thư Thành ủy, đồng chí nguyện trân trọng gìn giữ phát huy thành quả, kinh nghiệm quý báu của các vị lãnh đạo tiền nhiệm, nỗ lực hết mình tập trung nghiên cứu, khiêm tốn học hỏi, sâu sát cơ sở, có tinh thần cầu thị, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám đề xuất, quyết tâm hành động, dám chịu trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, chủ động nắm bắt sâu sát tình hình của địa phương, của Đảng bộ; trọng dân, gần dân, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân, khuyến khích bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung, phát huy vai trò người đứng đầu, đề cao sức mạnh tập thể, cùng kề vai sát cánh với tập thể BCH Đảng bộ, Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy,  hết lòng hết sức vì sự phát triển của thành phố Hải Phòng.

       Người lãnh đạo cao nhất thành phố tin tưởng, bước sang năm mới Quý Mão 2023, Hải Phòng sẽ có một sự phát triển mới. Với một quyết tâm mới, một sức lực mới, chắc chắn Hải Phòng sẽ có những thành công mới.

        Đi giữa đường xuân, lòng người dân Hải Phòng như bừng sáng. Giữa muôn vàn khó khăn, thách thức, Hải Phòng vẫn vượt lên, vẫn phát triển với tốc độ cao bằng ý chí, nội lực và sự quyết tâm cao độ, bằng sự đồng thuận và bản lĩnh vượt khó, năng động, sáng tạo của người dân miền biển, mảnh đất nơi đầu sóng, ngọn gió. Khát vọng mùa xuân càng cháy bỏng trong tâm thức của mỗi người dân đất Cảng, càng thấy yêu và muốn cống hiến hết mình vì sự phát triển và lớn mạnh của thành phố cảng thân yêu, đưa Hải Phòng bước vào thời kỳ phát triển mạnh mẽ và đột phá, xứng đáng với vị thế thành phố Cảng biển lớn nhất phía bắc, đô thị lớn thứ ba của cả nước.

        Ánh sáng từ nghị quyết đại hội 13 của Đảng; nghị quyết 45 của Bộ Chính trị dành cho Hải Phòng; nghị quyết đại hội 16 của Đảng bộ thành phố đang thổi bùng lên niềm tin và khát vọng phát triển của Hải Phòng, để từ mùa xuân này, thành phố bước vào giai đoạn phát triển mới đầy bứt phá, đóng góp ngày càng lớn vào sự phát triển của đất nước; đi đầu cả nước trong sự nghiệp CNH- HĐH để trở thành một trong những thành phố hàng đầu châu Á trong tương lai gần./.

                                                                                                                                                      Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông