Hải Phòng những ngày tháng Tám: Tươi thắm sắc thu, căng tràn sức sống

16:30 02/09/2024

Sau những ngày mưa, tháng Tám mùa thu, trời Hải Phòng xanh ngắt, nắng vàng rực rỡ, khiến lòng người cũng rộn rã hân hoan. Mùa thu tháng Tám năm nay, kỷ niệm tròn 79 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2-9, Hải Phòng và cả nước vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức nhưng, bao giờ cũng vậy, tinh thần Cách mạng Tháng Tám luôn sôi sục trong huyết quản của mỗi người dân đất Cảng, càng khó khăn, gian nguy càng bản lĩnh vững vàng và tỏa sáng. Để rồi, vượt qua mọi thách thức, thành phố Cảng Hải Phòng đang căng tràn sức sống.

                                                          Rõ dáng vóc đô thị công nghiệp Cảng biển năng động

           Đồng chí Lê Trung Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng cho biết, chưa bao giờ, các KCN, KKT của Hải Phòng lại sôi động và đầy sức hấp dẫn như bây giờ. Các cuộc xúc tiến đầu tư của lãnh đạo thành phố tại Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… cùng với thành công của các nhà đầu tư trên đất Cảng thời gian qua đã tạo thành một lực hút khó cưỡng với nhiều luồng vốn đầu tư “chảy” về Hải Phòng, trong đó có nhiều dự án lớn như Tập đoàn SK Hàn Quốc đầu tư 500 triệu USD; Tập đoàn LG tăng vốn thêm 1 tỷ USD; Công ty Kyocera tăng vốn thêm 237 triệu USD...

  Mới đây, trong chuyến xúc tiến đầu tư tại Trung Quốc, Hải Phòng thu hút thêm khoảng 200 triệu USD vốn đầu tư. 7 tháng năm 2024, thu hút vốn FDI của Hải Phòng đạt 1,55 tỷ USD, bằng 77% kế hoạch năm. Lũy kế đến nay, Hải Phòng có 1155 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư gần 30 tỷ USD.  Đây được coi là một trong những thành công lớn của Hải Phòng khi mà kinh tế thế giới vẫn còn bất ổn, tính cạnh tranh cao và việc thu hút đầu tư còn gặp nhiều khó khăn.

                                                                              KCN Tràng Duệ Hải Phòng

          Không chỉ có vậy, theo đồng chí Lê Trung Kiên, Hải Phòng đang sẵn sàng với mức độ rất cao để chào đón các dự án lớn sắp đầu tư vào thành phố. Cùng với 14 khu công nghiệp đã được đầu tư, đã thu hút hàng chục tỷ USD từ các dự án, Hải Phòng đã và đang xúc tiến phát triển thêm hàng chục khu công nghiệp mới nữa. Bởi công nghiệp là thế mạnh, là một trong những động lực phát triển của Hải Phòng, gắn liền với những tên tuổi “lừng danh” như VinFast; Kyocera, Fuji Xerox; LG; GE; Bridgestone; SK; Pegatron…, với những sản phẩm công nghệ cao, thân thiện với môi trường, tiêu tốn ít năng lượng, nằm trong chuỗi cung ứng sản phẩm hàng hóa toàn cầu. Sức sống công nghiệp của Hải Phòng ngày càng mạnh mẽ với gần 200.000 công nhân lao động, đang làm việc tại hàng nghìn nhà máy, xí nghiệp, giúp cho tăng trưởng sản xuất công nghiệp của Hải Phòng những năm qua đều nằm trong top cao nhất cả nước.

                                 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng là động lực phát triển của thành phố (ảnh: Nguyễn Đức Nghĩa)

          Hải Phòng giờ đây còn hừng hực sức sống với Cảng nước sâu Lạch Huyện đã đón những tàu lớn 150.000 tấn vào làm hàng; đã có đủ năng lực chuyên chở hàng hóa xuất khẩu của miền Bắc và Việt Nam đi tới tận châu Âu, châu Mỹ mà không phải qua các cảng trung chuyển như trước. Ngoài 2 bến khởi động hoàn thành từ năm 2018, 6 bến cảng nước sâu Lạch Huyện khác đang chạy đua với thời gian để sớm đưa vào khai thác. Sản lượng hàng hóa qua Cảng Hải Phòng đã vượt qua mốc hơn 100 triệu tấn từ lúc nào và đang tiến nhanh về phía trước để đạt con số 170 -200 triệu tấn và tương lai gần là 200- 300 triệu tấn.

Những bến cảng lúc nào cũng sôi động; các ngả đường ra vào thành phố nườm nượp những đoàn xe chạy suốt ngày đêm mang hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cảng Hải Phòng tới muôn nơi. Bởi thế, mỗi năm, thành phố lại có thêm những cây cầu, những con đường mới, thể hiện rõ sức vươn mạnh mẽ của thành phố Cảng biển. Cầu Tân Vũ- Lạch Huyện; Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi và một loạt các tuyến đường cao tốc… mang lại một vị thế, một dáng vóc hoàn toàn khác biệt cho Hải Phòng. 

                                                   Trung tâm Chính trị- Hành chính bắc sông Cấm sắp hoàn thành

           Vui biết bao khi nhìn sang bên kia bờ sông Cấm, một Hải Phòng năng động với sức sống mãnh liệt đang làm rộn ràng trái tim của mỗi người dân Hải Phòng. 2 công trình “thế kỷ” là Trung tâm Chính trị- Hành chính; Trung tâm Hội nghị- Biểu diễn đang trong giai đoạn nước rút để hoàn thành đầu năm 2025, được coi là những biểu tượng mới của Hải Phòng. Khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên; cầu Hoàng Văn Thụ; cầu Bến Rừng; cầu Lại Xuân; đường 359; đường Máng Nước; đường Đỗ Mười và đường Đỗ Mười kéo dài;  Khu CN, đô thị và dịch vụ VSIP; Khu đô thị mới bắc sông Cấm … đã và đang làm thay đổi diện mạo huyện Thủy Nguyên và mở ra hướng phát triển mới của đô thị Hải Phòng với sức bật vô cùng mạnh mẽ.

Vùng quê cách mạng xưa kia với những chiến công anh dũng nay đang từng ngày, từng giờ đổi khác, kinh tế được chuyển dịch mạnh mẽ, công nghiệp, dịch vụ chiếm ưu thế, tỷ trọng lớn. Không lâu nữa, thành phố Thủy Nguyên được hình thành và sẽ có nhiều công trình, dự án lớn hơn nữa, làm đổi đời cuộc sống của nhiều người dân.

Cùng với Khu đô thị Vinhomes Imperia, hàng chục khu đô thị lớn khác đã mọc lên, hiện đại, sầm uất không kém gì các nước phát triển, cho thấy tầm vóc đô thị Hải Phòng mới đang dần hiện hữu. Nhiều khu du lịch hiện đại, quy mô, đẳng cấp mọc lên. Nông thôn Hải Phòng giờ không khác gì thành thị, 139/139 xã đã hoàn thành xây dựng xã nông thôn mới; các huyện cơ bản đạt tiêu chí nông thôn mới; hàng trăm xã đã hoàn thành và đang xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu… Đường sá trải nhựa, trải bê tông phẳng lỳ; điện, nước không thiếu; trường học, cơ sở y tế hiện đại; nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất tập trung phát triển rất nhanh; giá trị đất đai tăng vọt… cho thấy nông thôn Hải Phòng hoàn toàn lột xác, đổi mới; người dân thực sự đổi đời…

                                                              Khơi dậy tiềm năng và sức mạnh nội lực

           So với cách đây 79 năm, tiềm lực kinh tế của Hải Phòng lớn mạnh gấp hàng trăm, hàng nghìn lần đã đành nhưng so với chính Hải Phòng cách đây 5- 7 năm đã thấy có một khoảng cách lớn. Trước đây, số thu ngân sách của Hải Phòng chỉ vẻn vẹn trong khoảng 8000- 10.000 tỷ đồng; chi tiêu, đầu tư luôn eo hẹp. Thế mà, chỉ trong vòng 10 năm gần đây, mỗi năm, số thu ngân sách nội địa của thành phố tăng bình quân 4000- 4500 tỷ đồng, năm 2023 đạt 43.500 tỷ đồng và năm 2024 phấn đấu đạt 45.000 tỷ đồng. Từ chỗ chỉ có thể dành ra mỗi năm 1000- 1500 tỷ đồng chi cho đầu tư phát triển, đến nay, thành phố có thể dành ra tới 18.000-20.000 tỷ đồng từ các nguồn lực để đầu tư.

Một góc đô thị Hải Phòng (ảnh: Nguyễn Đức Nghĩa)

Bởi vậy, cả thành phố hiện như một đại công trường với vô số các dự án phát triển công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ và các công trình hạ tầng giao thông, đô thị. Từ tiềm năng và sức mạnh nội lực, thành phố đã dần thoát ly được sự phụ thuộc vào nguồn vốn ngân sách, hoặc chỉ dùng vốn ngân sách làm vốn mồi để thu hút nhiều nguồn lực đầu tư khác.

Tới đây, một loạt công trình mới tiếp tục được thực hiện như mở rộng cầu Nguyễn Trãi; Cảng hàng không quốc tế Cát Bi; đường vành đai 2; mở rộng KCN Tràng Duệ giai đoạn 3; các khu chung cư mới; các khu đô thị mới… sẽ không chỉ chứng minh tiềm lực của Hải Phòng mà còn sẽ nhanh chóng làm kinh tế của Hải Phòng tăng trưởng với tốc độ cao. Người dân Hải Phòng cũng dấy lên niềm tự hào khi là thành phố đi đầu cả nước trong xây dựng nhà ở xã hội tại các vị trí đắc địa nhất, đẹp nhất, giá bán ưu đãi và từ đó sẽ xóa bỏ hàng loạt các chung cư cũ xuống cấp, nguy hiểm.

Không dừng lại ở đó, Hải Phòng đã trình Thủ tướng Chính phủ đề án xây dựng Khu Kinh tế ven biển phía Nam với quỹ đất hơn 20.000 ha gồm hàng chục KCN; trung tâm logistics; với cảng nam Đồ Sơn và Sân bay quốc tế Tiên Lãng; đặc biệt đang đề xuất xây dựng Khu Thương mại tự do tại đây; mở ra dư địa phát triển vô cùng rộng mở cho thành phố.

Rực rỡ đô thị Hải Phòng (ảnh: Nguyễn Hoàng Dương)

          Vì thế, người dân Hải Phòng rất mừng vui khi 6 tháng đầu năm 2024, Hải Phòng  đạt mức tăng trưởng GRDP 10,32%, đứng thứ 5 cả nước và thứ 2 vùng đồng bằng sông Hồng, đứng đầu 5 thành phố trực thuộc Trung ương. 9 năm liền, trong đó có 2 năm bị tác động nặng nề của đại dịch COVID-19, Hải Phòng vững vàng tăng trưởng ở mức 2 con số, luôn cao hơn bình quân vùng và cả nước. Đến năm 2023, GRDP của thành phố theo giá hiện hành đạt 402.504,70 tỷ đồng, gấp gần 2 lần so với năm 2018, chiếm khoảng 12,8% GRDP vùng đồng bằng sông Hồng.

          Tăng trưởng kinh tế luôn đi liền với tăng mức sống của người dân và Hải Phòng đã thực hiện được mục tiêu đó. 2 triệu người dân Hải Phòng có cuộc sống ấm no, ổn định, nhiều người sống sung túc. Giáo dục, y tế; văn hóa, thể thao… được quan tâm và đầu tư xứng đáng. Các gia đình chính sách, các hộ nghèo, những người không may gặp bất hạnh trong cuộc sống, những số phận éo le do tàn tật, ốm đau… được chăm sóc, chăm lo chu đáo hơn bao giờ hết. Mức hỗ trợ gia đình chính sách, hộ nghèo, người cao tuổi trên địa bàn thành phố được nâng cao, năm sau cao hơn năm trước, dịp 27- 7 năm nay nâng lên mức 5,5 triệu đồng/ hộ gia đình chính sách khẳng định chủ trương đúng đắn của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố khi phát triển kinh tế luôn đi đôi với nâng cao mức sống người dân và bảo đảm an sinh xã hội.

Bởi thế, Hải Phòng sau 79 năm kể từ mùa thu Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đang tràn đầy sức sống mới, nội lực mới, nhất là đã có nghị quyết 45 của Bộ Chính trị soi đường, sẽ bứt phá vươn lên mạnh mẽ, trở thành điểm sáng của cả nước, để mỗi người dân thành phố luôn tự hào và cống hiến hết mình vì sự phát triển của thành phố cảng biển lớn nhất phía bắc./.

                                                                                                                                          Hồng Thanh 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông