Hải Phòng nỗ lực cùng cả nước gỡ "thẻ vàng" của EC

00:13 05/07/2018

Tháng 10-2017, Ủy ban Châu Âu (EC) đã chính thức rút thẻ vàng đối với thủy sản khai thác của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Châu Âu với lý do Việt Nam chưa kiểm soát được tình trạng khai thác khai thác bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định. Trước những nỗ lực của Việt Nam thì cuối tháng 5 vừa qua, EC đã quyết định ra hạn thêm 6 tháng cho Việt Nam tiếp tục khắc phục các cảnh báo và sẽ quay lại kiểm tra, xem xét vấn đề này vào tháng 1-2019...

Là 1 trong 5 Trung tâm nghề cá lớn của cả nước, Hải Phòng sẽ làm gì để chung tay tháo gỡ cảnh báo của EC, giữ uy tín, thương hiệu thủy sản Việt Nam? Liên quan đến vấn đề này, Báo An ninh Hải Phòng có cuộc trao đổi nhanh với Chi cục Trưởng Chi cục Thủy sản thành phố - Nguyễn Thanh Xuân.

       Mỗi năm Hải Phòng có 2 đến 3 nghìn tấn thủy sản xuất khẩu vào thị phần các nước áp dụng tiêu chuẩn thị trường Châu Âu

PV: Xin ông cho biết thực trạng đánh bắt thủy sản của Hải Phòng đang diễn ra như thế nào? Sản lượng xuất khẩu hàng năm?

Ông Nguyễn Thanh Xuân: Hiện, Hải Phòng có 2.902 tàu cá; trong đó, có 735 tàu cá có công suất trên 90 cv đánh bắt xa bờ; 42 tàu tham gia khai thác tại vùng đánh cá chung Việt Nam - Trung Quốc. Đáng chú ý, ngư trường vùng biển Hải Phòng thường xuyên có hàng nghìn lượt tàu thuyền các loại của các tỉnh từ Quảng Ninh đến Phú Yên đến khai thác.

Thực hiện NĐ67 của Chính phủ, thời gian tới ngư dân Hải Phòng và các tỉnh trong vùng Duyên hải Bắc Bộ sẽ tiếp tục đóng mới, nâng cấp, cải hoán nhiều tàu khai thác, dịch vụ hậu cần nghề cá với công suất lớn đê vươn khơi. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm, sản lượng khai thác thủy sản của thành phố ước đạt gần 47 nghìn tấn, tăng 28% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, trung bình hàng năm, Hải Phòng có 2 đến 3.000 tấn thủy sản xuất khẩu vào thị phần các nước áp dụng tiêu chuẩn thị trường Châu Âu như: Thái Lan, Singapore, Malaysia...

Và 6 tháng qua, Chi cục đã tiến hành thẩm định, cấp giấy chứng nhận sản phẩm thủy sản khai thác trong nước không vi phạm quy định về đánh bắt bất hợp pháp cho 14 lô hàng, đạt 623,6 tấn.

PV: Vậy, trước những cảnh báo của EC thì Hải Phòng đã có những động thái gì để cùng cả nước gỡ thẻ vàng đối với thủy sản khai thác?

Ông Nguyễn Thanh Xuân: Thực hiện các Chỉ thị, Quyết định của Thủ Tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT, căn cứ vào tình hình thực tế nghề cá tại Hải Phòng, ngay trong tháng 4 vừa qua, Chi cục đã tham mưu cho UBND TP liên tiếp ban hành 2 kế hoạch về: tổ chức thanh, kiểm tra, kiểm soát nghề cá và thực hiện các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn, giảm thiểu, loại bỏ, chấm dứt tàu cá, ngư dân Hải Phòng khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định và khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài giai đoạn 2018-2025.

Hiện, các cơ quan, ban ngành chức năng, UBND các quận/huyện theo chức năng, nhiệm vụ của mình đang tập trung cao cho công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động, tuần tra, kiểm soát các hoạt động liên quan đến nghề cá trên biển; gấp rút chuẩn bị mọi mặt cho việc thành lập Văn phòng đại diện thanh, kiểm tra, kiểm soát nghề cá tại các cảng cá, bến cá gồm các lực lượng chức năng: Sở NN&PTNT, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố và các cơ quan đơn vị liên quan nhằm thực hiện việc xác nhận, chứng nhận nguồn gốc thủy sản khai thác theo quy định, kiểm soát chặt chẽ lượng hàng hóa khai thác trên biển.

Mặt khác, tổ chức 100% các tàu đánh bắt xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài. Bắt buộc chủ tàu khai thác xa bờ hoặc thuyền trưởng thực hiện ghi nhật ký, báo cáo khai thác; lắp đặt, vận hành thiết bị giám sát hành trình theo quy định đảm bảo bật 24/24h, bắt đầu từ khi xuất bến. Thiết bị này sẽ kết nối với Trạm bờ đặt tại Chi cục để cơ quan chức năng quản lý, giám sát...

Tất cả giải pháp cấp bách đó đều hướng đến mục tiêu cuối cùng là nâng cao kiến thức pháp luật cho ngư dân để ngư dân hiểu rõ, tuân thủ nghiêm mọi chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, nhà nước liên quan đến hoạt đồng nghề cá trên biển cũng như nắm vững các quy định của quốc gia có biển lân cận nhằm ngăn chặn, giảm thiểu, tiến tới loại bỏ tình trạng khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định của các tổ chức, cá nhân Việt Nam cũng như nước ngoài trên vùng biển Hải Phòng. Từ đó, khắc phục cảnh báo của EC, đưa nghề cá phát triển theo hướng bền vững, có trách nhiệm.

Và một tín hiệu vui cho nghề cá Hải Phòng là 6 tháng đầu năm, qua các cuộc thanh kiểm tra trên biển về việc chấp hành các văn bản quy định trong lĩnh vực khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản đối với 437 phương tiện, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử phạt hành chính đối với 38 trường hợp vi phạm nhưng tuyệt nhiên không có trường hợp nào vi phạm trái phép vùng biển nước ngoài.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Khánh Chi thực hiện       

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông