Hải Phòng rực rỡ tháng Năm

12:38 13/05/2023

Đúng vào dịp kỳ niệm 68 năm ngày giải phóng Hải Phòng, thành phố khởi công xây dựng Trung tâm Hội nghị- Biểu diễn tại Khu đô thị mới bắc sông Cấm. Các đồng chí: Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ tham dự lễ khởi công, chứng kiến và chia vui, động viên, khích lệ càng làm niềm vui của Đảng bộ, chính quyền quân và dân thành phố Cảng nhân lên gấp bội. Cũng bởi thế, tháng Năm này, Hải Phòng lại rộn rã tươi vui, rực rỡ sắc màu, thể hiện rõ sức sống của một thành phố Cảng đang vươn lên mạnh mẽ, xứng tầm đô thị lớn của cả nước.

                                                                                                  Tỏa sáng miền cửa biển

           Chủ đề: “Tỏa sáng miền cửa biển” của Lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng năm 2023 bao hàm nhiều ý nghĩa sâu sắc. Đó không chỉ nói lên hình ảnh lung linh, rực sáng của thành phố Hải Phòng trong những năm gần đây mà còn thể hiện ý chí, bản lĩnh vượt sóng vươn lên để luôn tỏa sáng của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố Cảng.  

                            

Hải Phòng tháng Năm náo nức niềm vui

          Ý chí, bản lĩnh đó được khắc họa khá rõ nét bằng những công trình, dự án lớn liên tục được khởi công và khánh thành trên địa bàn thành phố mà tiêu biểu là 2 công trình “thế kỷ” của Hải Phòng là Trung tâm Chính trị - Hành chính và Trung tâm Hội nghị- Biểu diễn.  

        Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố nêu rõ, năm 2016,  Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới bắc sông Cấm, trên diện tích 317 ha, với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng. Trong đó, giải phóng mặt bằng 2.600 tỷ đồng; xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ hơn 2.000 tỷ đồng; xây dựng các hạ tầng khác gần 5.000 tỷ đồng. Với tinh thần vô cùng quyết liệt và khẩn trương, đến nay hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới bắc sông Cấm đã cơ bản hoàn thành, là yếu tố quan trọng để thành phố triển khai xây dựng 2 công trình quy mô, tầm vóc lớn là Trung tâm Chính trị- Hành chính và Trung tâm Hội nghị- Biểu diễn với tổng vốn đầu tư hơn 4800 tỷ đồng.

Các đồng chí lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương và thành phố bấm nút khởi công Trung tâm Hội nghị- Biểu diễn bắc sông Cấm

        Trung tâm Chính trị - Hành chính được khởi công ngay trong những ngày đầu tiên của năm mới 2023  và đang được bố trí nguồn vốn đầu tư công kịp thời; thi công khẩn trương, hứa hẹn sẽ là trung tâm Chính trị- Hành chính đẹp, hiện đại, quy mô lớn nhất vùng đồng bằng sông Hồng. Cùng với đó, Trung tâm Hội nghị- Biểu diễn thành phố với sức chứa 1500 chỗ; ngoài ra còn có hội trường đa năng với gần 500 chỗ ngồi; phòng họp bàn tròn với 100 chỗ ngồi và hơn 10 phòng họp nhỏ có từ 20 đến 100 chỗ ngồi/phòng; đủ điều kiện, tiêu chuẩn để tổ chức các hội nghị; các cuộc biểu diễn với quy mô lớn mang tầm quốc gia và quốc tế.

                                                       Phối cảnh Trung tâm Hội nghị- Biểu diễn bắc sông Cẩm

    Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, đây là công trình có giá trị về mặt kiến trúc; với ý tưởng từ hình ảnh của giọt nước rơi xuống mặt nước, tạo ra các làn sóng lan tỏa, cũng có thể coi là tượng trưng cho vai trò động lực, lan tỏa của thành phố Hải Phòng. Công trình này cùng với công trình Trung tâm Chính trị - Hành chính thành phố sẽ góp phần hoàn thiện đồng bộ cảnh quan kiến trúc khu vực đô thị mới bắc sông Cấm theo hướng đồng bộ và hiện đại, mang tầm cỡ quốc tế.

         Cả 2 công trình được quyết tâm hoàn thành vào năm 2025 để tới thời điểm đó, Hải Phòng  hoàn thành việc di chuyển Trung tâm Chính trị- Hành chính thành phố sang phía bắc sông Cấm. Đặc biệt là phục vụ tổ chức các sự kiện chính trị lớn của thành phố trong năm 2025 gồm: kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13-5-1955 – 13-5-2025); Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng năm 2025; Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 17, nhiệm kỳ 2025 – 2030…

          Nói như thế để thấy rằng 2 công trình thế kỷ được triển khai ngay trong những tháng đầu năm 2023, hòa chung với khí thế thi đua sôi nổi chào mừng 68 năm Ngày giải phóng Hải Phòng mang lại niềm hân hoan cho người dân đất Cảng. Đây cũng là sự khẳng định cho sự tăng tốc, phát triển vững chắc của thành phố, bất chấp tác động của đại dịch COVID-19 và  những biến động khó lường của thế giới; cũng là thể hiện tiềm lực của Hải Phòng khi có thế tự lực cánh sinh xây dựng các công trình trị giá 2300- 2500 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách tự cân đối.

                          

Đồng chí Lê Trung Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng trao giấy chứng nhận đầu tư xây dựng 2 bến cảng số 7 và số 8 cho Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn

          Niềm vui trong những ngày tháng Năm lịch sử càng lớn hơn, trọn vẹn hơn khi trong dịp này, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn là nhà đầu tư Dự án xây dựng bến số 7, số 8 khu bến cảng Lạch Huyện thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.

       Với quyết định này, Hải Phòng sẽ có 4 bến cảng (cùng bến số 5, số 6 do Công ty CP Tập đoàn Hateco là chủ đầu tư) có chiều dài mỗi bến 450m, tiếp nhận cỡ tàu container đến 12.000 Teus hoặc đến 18.000 Teus; đáp ứng nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa của khu vực miền Bắc trực tiếp đến thị trường châu Âu, châu Mỹ; khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý để phát triển Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải.

       8 bến cảng nước sâu được hoàn thành và  triển khai xây dựng trong thời gian ngắn càng khẳng định ý chí, quyết tâm vượt sóng, vươn ra biển lớn của thành phố Hải Phòng; cũng cho thấy phát triển Cảng biển chính là mục tiêu, là động lực để Hải Phòng vươn tới những tầm cao mới. Cùng với đó, Khu Công nghiệp và Khu phi thuế quan Xuân Cầu được chính thức khởi công ngày 13-5 gắn liền với sự phát triển của các bến cảng nước sâu. Sức hấp dẫn của thành phố ngày càng lớn, thu hút sự quan tâm của đông đảo các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong nước và nước ngoài, để rồi tới đây, sẽ có một làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào Hải Phòng, để cùng tăng tốc và phát triển.

          Hải Phòng tháng Năm còn rực rỡ hơn bởi không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi khắp nơi nơi. Mỗi ngành, mỗi địa phương đều có những dự án, công trình chào mừng. Cảng biển tấp nập tàu lớn vào, ra. Các nhà máy công nghiệp rộn ràng tiếng máy với các sản phẩm công nghệ cao tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Đồng ruộng mang một diện mạo hoàn toàn mới với những cánh đồng công nghệ cao và những sản phẩm sạch, an toàn cung cấp cho người dân thành phố, cả nước, xuất khẩu đi muôn nơi. Nông thôn mới khởi sắc, đang đuổi nhanh để dần tiến kịp thành thị với 55 xã đồng loạt xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao; mức quà tặng của thành phố cho gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo tăng từng năm và ở mức cao nhất cả nước.

                 

                                            Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và cử tri quận Ngô Quyền, Hải Phòng

          Về thăm, tiếp xúc cử tri Hải Phòng trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 15, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định: Hải Phòng là điểm sáng của cả nước; trong khó khăn vẫn có mức tăng trưởng gấp 2-3 lần bình quân chung cả nước; diện mạo đô thị, nông thôn ngày càng đổi mới, khởi sắc; tinh thần đoàn kết, đồng thuận được phát huy; nhân dân vui mừng, phấn khởi và tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng.  Chính bởi thế, niềm vui và tự hào của người dân đất Cảng lan tỏa rộng rãi, càng thôi thúc mỗi người cố gắng học tập, rèn luyện, cống hiến để góp phần xây dựng thành phố Cảng thân yêu ngày càng giàu mạnh.

                                                          Rộn ràng khí thế, náo nức niềm vui

          Có thể nói, vị thế, tiềm năng; sự phát triển bứt phá; tiềm lực kinh tế tăng nhanh; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được quan tâm; ý Đảng lòng dân đồng thuận chính là nhân tố quan trọng nhất để Hải Phòng tháng Năm này vui và rạng rỡ hơn bao giờ hết. Các sự kiện liên tiếp diễn ra, làm cả thành phố rộn ràng khí thế, náo nức niềm vui.

         Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Trần Thị Hoàng Mai cho biết, Lễ hội Hoa Phượng Đỏ năm 2023 và chương trình nghệ thuật với chủ đề: “Hải Phòng- Tỏa sáng miền cửa biển” có sự đổi mới, độc đáo, sáng tạo, hấp dẫn so với 9 kỳ lễ hội trước, thật sự đặc sắc, thể hiện được nét văn hóa đặc trưng của vùng đất và con người Hải Phòng.

          Với nội dung bao gồm 3 chương có tựa đề lần lượt: “Thành phố mặt trời lên”;“Trái tim màu phượng đỏ” và “Hải Phòng - Tỏa sáng miền cửa biển” nhằm khắc họa rõ nét sự phát triển đi lên, tình yêu và sự khao khát cống hiến luôn “cháy rực như màu phượng đỏ” và ý chí, bản lĩnh vượt sóng để  tỏa sáng của Hải Phòng. Đêm khai mạc lễ hội ngày 13-5 được coi là điểm nhấn, là trung tâm, với những màn pháo hoa rực sáng sẽ là “đêm giao thừa thứ hai” của Hải Phòng với những dự cảm tốt lành và niềm hạnh phúc vô biên; niềm tin tưởng sâu sắc vào sự lãnh đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố để Hải Phòng tỏa sáng.

                 

Rực rỡ đêm hội Hải Phòng- Tỏa sáng miền cửa biển

          Cũng hiếm có dịp nào mà Hải Phòng lại rộn rã, tươi vui đến thế như những ngày tháng  Năm này. Giải vô địch quốc gia các Câu lạc bộ Lân Sư Rồng năm 2023; Giải trẻ và Giải vô địch quốc gia môn bóng chuyền bãi biển 2x2 năm 2023; Chương trình nghệ thuật Cát Bà Xanh; Phát động Cuộc thi Sáng tác các ca khúc về Hải Phòng; Liên hoan Ca trù mở rộng; Khai mạc Lễ hội Văn hoá dân gian Biển đảo Việt Nam và Khai mạc Lễ hội Biển Đồ Sơn – Hải Phòng; Liên hoan Múa rối Hải Phòng mở rộng 2023… cùng chuỗi các chương trình Festival Âm nhạc đường phố ; Carnaval đường phố; Hội diễn Ca - Múa - Nhạc của các địa phương; chương trình Foodtour… làm mỗi người dân Hải Phòng và du khách bốn phương thêm tưng bừng, háo hức. 

        Cũng là “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, đúng vào dịp kỷ niệm 68 năm Ngày giải phóng Hải Phòng; hoa phượng, loài hoa tượng trưng cho sức sống mãnh liệt của người dân Hải Phòng đang nở rộ, rực rỡ, thắm sắc hơn bao giờ hết. Từ đây, người dân thành phố càng thêm vui mừng, phấn khởi, tự hào và kỳ vọng về sự phát triển đi lên của thành phố Hoa Phượng Đỏ, thành phố Cảng biển; để sự rực rỡ tháng Năm biến thành những hành động thiết thực và cụ thể, thôi thúc tinh thần học tập, làm việc, cống hiến, để Hải Phòng luôn rực rỡ, tỏa sáng, hiện thực hóa các khát vọng phát triển./.

                                                                                                                                           Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông