Hải Phòng tận dụng tốt thời cơ 15 ngày vàng, giữ sạch địa bàn, không để dịch bệnh xâm nhập

17:01 15/04/2020

Chiều 15/4, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức Hội nghị trực tuyến với các quận ủy, huyện ủy đánh giá kết quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 (thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 26-CT/TU ngày 26/3/2020 và Chỉ thị số 27-CT/TU ngày 31/3/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy). Đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH Hải Phòng và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành đánh giá, thời gian qua, thành phố đã thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương, Ban Thường vụ Thành ủy và đã dự kiến đến ngày 15/4/2020 tổ chức đánh giá, sơ kết tình hình giai đoạn 1 của chiến dịch. Các ngành, địa phương cũng đã triển khai tốt các nhóm nhiệm vụ, giải pháp để chuẩn bị cho giai đoạn mới. Tại Hội nghị ngày hôm nay, thành phố sẽ đánh giá kết quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã đạt được và những biện pháp thời gian tới của thành phố và các địa phương.

Đồng chí Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy chủ trì Hội nghị trực tuyến

Trên cơ sở tình hình thực tế của thành phố, từ tình hình chung của Trung ương, Chính phủ, thành phố sẽ thảo luận, thống nhất tiếp tục có biện pháp tập trung cho giai đoạn tới vẫn đưa nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 lên hàng đầu để đảm bảo thành phố không có dịch bệnh xảy ra. Vì khi không có dịch xảy ra trên địa bàn, thành phố sẽ đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống bà con nhân dân. 

Báo cáo về kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 26, Chỉ thị số 27 của Ban Thường vụ Thành ủy nêu rõ, ngay từ khi dịch bệnh xuất hiện, Ban Thường vụ Thành ủy đã nhận định, nếu không hành động kịp thời để ngăn chặn, để bệnh xâm nhập và lây lan, sẽ tác động trực tiếp, gây thiệt hại lớn cho kinh tế - xã hội thành phố; đồng thời thành phố sẽ phải tiêu tốn nguồn lực rất lớn cho các nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cũng như khắc phục những thiệt hại do dịch bệnh gây ra. Vì vậy, Ban Thường vụ Thành ủy đã chủ động chỉ đạo thực hiện đồng loạt các giải pháp quyết liệt, huy động toàn hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các địa phương, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng trong việc kiểm soát, ngăn chặn, không để dịch bệnh xâm nhập.

Phát huy tốt hiệu quả Tổ kiểm soát phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Hải Phòng là địa phương đầu tiên thành lập các tổ, chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh từ thành phố cho đến các thôn, tổ dân phố nhằm tạo thành nhiều lớp phòng tuyến dịch bệnh. Kết quả thực tế đã chứng minh, hệ thống tổ, chốt đã phát huy hiệu quả cao trong kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh. Thành phố đã thành lập 19 chốt (16 chốt đường bộ, 3 chốt đường thủy) kiểm soát dịch liên ngành tại các cửa ngõ ra, vào thành phố, với 884 người tham gia. Tính từ ngày 25/3/2020 đến 14/4/2020, các chốt cửa ngõ thành phố đã kiểm soát trên 180.000 lượt phương tiện với trên 340.000 lượt người; đã phát hiện và cách ly 128 lượt người; vận động trên 11.000 lượt phương tiện với 15.700 lượt người không vào thành phố và trên 5.533 lượt phương tiện với 6.314 lượt người không ra khỏi thành phố.

Chánh Văn phòng Thành ủy Nguyễn Hoàng Long trình bày báo cáo về kết quả thành phố Hải Phòng thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 26, Chỉ thị số 27 của Ban Thường vụ Thành ủy

Các quận, huyện đã thành lập 44 chốt cấp quận, huyện, với tổng số 899 người; 336 chốt cấp xã, phường, thị trấn, với tổng số 3.452 người. Trong quá trình triển khai, các quận, huyện đã chủ động điều chỉnh số lượng, vị trí đặt chốt, bổ sung nhiệm vụ, chuyển trạng thái hoạt động phù hợp với tình hình thực tế. Từ ngày 27/3/2020 đến 14/4/2020, các Tổ kiểm soát thực hiện đo thân nhiệt cho hơn 5,4 triệu lượt người dân, kiểm soát 267 lượt người đến từ nước ngoài, 5.726 lượt người đến từ Hà Nội, 996 lượt người đến từ thành phố Hồ Chí Minh và 61.729 lượt người đến từ các địa phương khác; giám sát 328.464 người đang tạm trú và thuê trọ trên địa bàn; đề nghị đưa cách ly y tế tập trung hoặc yêu cầu cách ly tại nhà, nơi làm việc hoặc giám sát y tế 2.392 trường hợp.

Thực hiện nghiêm giãn cách, cách ly xã hội

Thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, thành phố đã chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện nghiêm việc giãn cách, cách ly xã hội theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn tổ cách ly với thôn tổ, xã phường cách ly với xã phường, quận huyện cách ly với quận huyện. Chỉ đạo thực hiện nghiêm việc tạm dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ (trừ các chợ truyền thống, hệ thống siêu thị, cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu phục vụ đời sống, sinh hoạt của nhân dân). Tuyệt đại đa số nhân dân thành phố đồng thuận, ủng hộ, thực hiện nghiêm các quy định của Chính phủ, thành phố.

100% các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương đều có phương án cụ thể tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19, bố trí tối đa 20% số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại công sở; thực hiện nghỉ luân phiên hoặc làm việc ở nhà bằng hình thức trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin. Thành phố đã yêu cầu các chuyên gia, kỹ sư, công nhân, người nước ngoài đang làm việc tại các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn thành phố nhưng sống tại các tỉnh, thành phố khác phải lưu trú tại thành phố Hải Phòng; chỉ đạo dừng ngay hoạt động tất cả các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, nội tỉnh, xe taxi đến hết ngày 15/4/2020; yêu cầu các doanh nghiệp vận tải bố trí chỗ ở tập trung, phối hợp với chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ các lái xe vận tải. Đồng thời, vẫn bảo đảm hạn chế tối đa sự ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa, hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đợt tổng diễn tập phòng, chống dịch bệnh trên quy mô toàn thành phố

Cùng với đó, thành phố thực hiện tốt các biện pháp kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh từ bên ngoài; giám sát, sàng lọc, phát hiện sớm tại cộng đồng, thực hiện cách ly y tế; chuẩn bị nguồn lực, đầu tư mua sắm trang thiết bị phòng, chống dịch; phát huy vai trò của lực lượng nòng cốt trong phòng, chống dịch; vận động, xã hội hóa ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh với nhiều tấm gương tiêu biểu. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định trong thời gian thực hiện cách ly toàn xã hội.

Với những quyết sách đúng đắn, bằng những hành động nhanh và quyết liệt, Hải Phòng đã tận dụng tốt thời cơ của 15 ngày vàng, giữ sạch địa bàn, không để dịch bệnh xâm nhập. Đồng thời đây cũng chính là đợt tổng diễn tập phòng, chống dịch bệnh trên quy mô toàn thành phố; để trong trường hợp dịch bệnh xâm nhập, lây lan, với kinh nghiệm chỉ đạo, điều hành đã có, với nguồn lực đã được bố trí, với những lực lượng đã được tập hợp, nhất là với hệ thống các tổ, chốt kiểm soát nhiều lớp đã được định hình sẽ sẵn sàng vận hành để nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch tại địa bàn phát sinh dịch bệnh; đồng thời tạo các lớp bảo vệ vững chắc các địa bàn chưa có dịch, không để dịch xâm nhập, lây lan.

Đề nghị thành phố tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện đi từ những địa phương có nguy cơ cao vào thành phố

Tại Hội nghị trực tuyến, các địa phương nhất trí cao với dự thảo báo cáo tổng kết của Ban Thường vụ Thành ủy, khẳng định công tác lãnh đạo chỉ đạo của Thành ủy rất quyết liệt, chủ động, tích cực, mang tính phòng ngừa cao, nhanh chóng triển khai đến các chi bộ xã, phường, tổ dân phố, đảm bảo rõ người, rõ việc, rõ thông tin; góp phần nâng cao ý thức phòng chống dịch trong nhân dân. Một số địa phương đề nghị trong thời gian tới cần tiếp tục làm tốt công tác phòng ngừa nguy cơ xâm nhập, bố trí lực lượng tiếp tục rà soát di biến động trong nhân dân, duy trì khu cách ly tập trung...

Giám đốc Sở Y tế Phạm Thu Xanh phát biểu

Giám đốc Sở Y tế cho biết, đến nay, Việt Nam đã kiểm soát được các ca bệnh. Trong tổng số 267 trường hợp mắc có 171 trường hợp đã khỏi bệnh. 3 ổ dịch lớn tại quán Buddha, Bệnh viện Bạch Mai và tỉnh Bình Thuận đã được kiểm soát. Hiện nay còn tồn tại 3 ổ dịch tại Hạ Lôi (Mê Linh), công ty Samsung (Bắc Ninh) và khu vực liên quan đến bệnh nhân số 266 có nguy cơ lây lan rất lớn. 

Riêng ở Hải Phòng có hơn 400 trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19, khoảng 4.600 ca cách ly tập trung, gần 10.000 người cách ly tại cơ sở; đến thời điểm này, Hải Phòng vẫn giữ được sạch không có ca nào nhiễm bệnh. Điều đó có được là do thành phố đã nhận định đúng tình hình dịch, có tốc độ phản ứng rất nhanh, kịp thời từ lãnh đạo cao nhất đến cả hệ thống của thành phố; đến nay thành phố kiểm soát rất tốt và ngăn chặn được dịch bệnh xâm nhập.

Căn cứ chỉ đạo của Chính phủ đối với công tác phòng chống dịch trong giai đoạn hiện nay, Giám đốc Sở Y tế đề nghị thành phố tiếp tục củng cố, duy trì 19 chốt tiếp giáp các tỉnh, thành lân cận, xem xét thực hiện kiểm soát chặt chẽ đối với người và phương tiện đi từ những địa phương có nguy cơ cao vào thành phố. Đề xuất đưa đi cách ly tập trung với những trường hợp đi từ thành phố Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh và thành phố Hồ Chí Minh. Đối với người đi từ những tỉnh thành có dịch, nhưng đã chữa khỏi về Hải Phòng, đề nghị thực hiện cách ly tại các địa phương. Cần bố trí khu vực cách ly riêng cho những trường hợp là cán bộ, công chức, người đi thực hiện nhiệm vụ phải ra ngoài thành phố, khi quay trở về phải thực hiện cách ly trước khi hòa nhập cộng đồng. Cần tăng cường kiểm soát đối với tất cả xe vận tải, xe container vào thành phố, hạn chế người cố tình vào thành phố trái quy định.

Tiếp tục xác định nhiệm vụ phòng chống COVID-19 là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu

Kết luận Hội nghị, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành khẳng định, thời gian qua, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, các cấp, ngành, địa phương đã chỉ đạo quyết liệt, bài bản, kịp thời, đồng bộ phát huy được hiệu quả để triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch. Thực tế, những Nghị quyết, quyết định của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đã tới kịp thời để có những giải pháp giúp các địa phương, ngành có nguồn lực, cơ chế để triển khai. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy đã trực tiếp xuống chỉ đạo các địa phương, đơn vị sâu sát, cụ thể. Ban Thường vụ Thành ủy cũng họp hàng ngày để nghe báo cáo tình hình, có biện pháp để triển khai nhiệm vụ tiếp theo.

Qua báo cáo tổng kết, đồng chí Bí thư Thành ủy đánh giá cao sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống, sự chỉ đạo sát sao của các đồng chí bí thư, thường trực, ban thường vụ các quận, huyện với nhiều biện pháp cụ thể. Khẳng định hơn một tháng qua, vai trò lãnh đạo của hệ thống từ cấp ủy đến chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội đã thực hiện tốt nhiệm vụ. Các đơn vị chủ lực thực hiện nhiệm vụ như y tế, quân đội, công an đã triển khai bài bản, kịp thời, là 3 ngành hoạt động đồng bộ, quyết liệt  từ thành phố đến các địa phương.

Hải Phòng đã tổ chức giám sát, cách ly bài bản, không bỏ sót trường hợp nào, đã giúp ngăn chặn được dịch bệnh; các chốt kiểm soát của thành phố đã có nhiều cố gắng ngăn chặn các trường hợp từ vùng có dịch vào Hải Phòng. Hiệu quả mô hình của Hải Phòng - địa phương đầu tiên hình thành 2.448 tổ công tác tại thôn, tổ dân phố do đồng chí bí thư chi bộ làm tổ trưởng trực tiếp lãnh đạo chỉ đạo đã hoạt động hiệu quả, kiểm soát được toàn bộ di biến động của hơn 2 triệu dân thành phố, người dân từ nơi khác về thành phố. Đã huy động toàn bộ hệ thống, từ các tầng lớp nhân dân, sự vào cuộc chủ động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, sự đóng góp tham gia của đông đảo lực lượng đã tạo lên một khí thế để thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch. Cùng với sự đóng góp xã hội hóa của nhiều tổ chức, cá nhân chung tay phòng, chống dịch bệnh, không chỉ đóng góp tiền mà còn các nhu yếu phẩm cho công tác phòng chống dịch.

Đồng chí khẳng định, mặc dù thực hiện giãn cách xã hội, một số lĩnh vực phải tạm dừng, gây bất tiện cho người dân nhưng nhân dân đã tự giác ủng hộ thực hiện nghiêm các biện pháp của thành phố. Có thể thấy rõ không khí cùng chung tay phòng chống dịch trong nhân dân, sự đùm bọc, đoàn kết trong nội bộ nhân dân, sự tin tưởng của nhân dân vào sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền. Từ đó khẳng định, với hệ thống lãnh đạo từ trên xuống dưới, từ các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hôi và sự vào cuộc của nhân dân đã có thể ngăn chặn được dịch bệnh.

Sau hơn 1 tháng, Hải Phòng đã đạt được những kết quan trọng, đến nay, Hải Phòng là địa phương sôi động về phát triển kinh tế, là cửa ngõ duy nhất cả miền Bắc vẫn duy trì giao thương hàng hóa; tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố vẫn cao, thu ngân sách vẫn đạt yêu cầu trên 22%, một số ngành vẫn tăng trưởng, có nghĩa là Hải Phòng đã đạt mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế phù hợp với tình hình nhưng vẫn giữ được an toàn, không có trường hợp mắc dương tính với COVID-19. Đây chính là nền tảng để Hải Phòng tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội, tạo hình ảnh thành phố Hải Phòng an toàn, phát triển, môi trường đầu tư tốt.

Đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, tình hình dịch trên thế giới ngày càng phức tạp, tại Việt Nam dịch diễn ra dài hơn so với dự báo, chưa xác định được ngày kết thúc, chúng ta phải có biện pháp cụ thể hơn, lâu dài hơn để thích ứng theo tình hình thực tế. Trên cơ sở đó, Thường vụ Thành ủy quyết định tạm dừng các tổ hoạt động theo Chỉ thị 26, yêu cầu hình thành tổ mới thay thế cho tổ kiểm soát dịch bệnh tại các thôn, tổ dân phố với mục tiêu và nhiệm vụ không thay đổi, tiếp tục giám sát di biến động dân cư, đảm bảo người từ vùng có dịch, người từ nước ngoài về đi vào địa bàn phải thực hiện cách ly.

Bí thư Thành ủy yêu cầu tiếp tục xác định nhiệm vụ phòng chống COVID-19 là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, khi dịch bệnh trên thế giới chưa kết thúc, bệnh chưa có thuốc đặc trị, toàn bộ hệ thống chính trị từ trên xuống dưới tuyệt đối không được lơ là. Thực hiện nghiêm túc kết luận của Thủ tướng Chính phủ, Hải Phòng chưa có dịch thuộc cấp độ trung bình phải tiếp tục duy trì các biện pháp phòng chống dịch. Các điểm chốt giao thông giáp ranh các cửa ô thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm túc, chỉ áp dụng kiểm soát đối với người và xe từ các địa phương có dịch tới, các địa phương không có dịch vẫn cho ra vào thành phố.

Ngay sau khi có kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong ngày hôm nay UBND thành phố sẽ ban hành văn bản chỉ đạo với tinh thần tiếp tục duy trì các biện pháp phòng chống dịch trong 1-2 tuần tới, các khu vui chơi giải trí tiếp tục tạm dừng hoạt động để kiểm soát chặt chẽ. Đề nghị các địa phương tập trung giải quyết theo chỉ đạo của Chính phủ về cơ chế chính sách đối với người dân, doanh nghiệp, hộ nghèo, gia đình chính sách, lao động mất việc… tránh sai sót trong quá trình thống kê.

Thành phố phải đảm bảo mục tiêu kép vừa ưu tiên phòng chống dịch, song tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế xã hội như đầu tư công, triển khai một số dự án… không bị ảnh hưởng nhiều bởi nhiệm vụ phòng chống dịch; các địa phương tiếp tục phấn đấu giải phóng mặt bằng, phấn đấu không thay đổi mục tiêu khánh thành các công trình dự án; chủ động triển khai các mục tiêu nông thôn mới. Bí thư Thành ủy khẳng định đây là cơ sở để duy trì phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong thời gian tới.

Theo Cổng thông tin điện tử TP

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông