Hải Phòng tập trung cao độ phòng, chống dịch bệnh Covid-19

16:01 02/02/2021

Sáng 2-2, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức Hội nghị trực tuyến với Ban Thường vụ các quận ủy, huyện ủy, về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Đồng chí Lê Văn Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP chủ trì Hội nghị.

Ban Thường vụ Thành ủy Chỉ đạo họp trực tuyến từ điểm cầu Trung tâm hội nghị thành phố.

Như tin đã đưa, dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, kể từ khi bùng phát đợt mới tại các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương. Ngay khi dịch bệnh đợt mới bùng phát, thành phố Hải Phòng đã kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch theo cấp độ cao, đồng thời xác định phòng, chống dịch trong tình hình hiện nay là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và trọng tâm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo.

Cùng với đó là đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường đề cao cảnh giác, tiếp tục quán triệt sâu sắc phương châm “chống dịch như chống giặc”; thực hiện nghiêm chiến lược “lấy phòng dịch làm ưu tiên, khóa chặt nguy cơ lây bệnh từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để ở bên trong, chữa trị hiệu quả”.

Tính từ ngày 28-1 đến nay, trên địa bàn thành phố đã triển khai nhiều biện pháp kịp thời và hiệu quả, thành lập 8 chốt kiểm soát dịch bệnh liên ngành tại các cửa ngõ ra, vào thành phố bằng đường bộ; đóng cửa các đường mòn, lối tắt, đò ngang kết nối với tỉnh Hải Dương và tỉnh Quảng Ninh; thành lập lại các Tổ công tác tại các thôn, tổ dân phố để thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh theo Chỉ thị số 26-CT/TU ngày 26-3-2020 của Ban Thường vụ Thành ủy. 

UBND TP cũng chỉ đạo tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ: golf, vũ trường, karaoke, xông hơi, mát xa, quán bar, game, internet, các khu vui chơi giải trí, lễ hội... Cùng với đó là cho học sinh  nghỉ học; dừng hoạt động các tuyến vận tải hành khách, các bến phà, bến đò giữa Hải Phòng với tỉnh Hải Dương và tỉnh Quảng Ninh; dừng thi công Cầu Quang Thanh và Cầu Dinh phía Hải Dương ; yêu cầu người dân không ra khỏi nhà nếu không cần thiết, không tập trung quá 20 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện…

Về các cơ sở cách ly y tế tập trung, báo cáo tại Hội nghị cho biết, thành phố đã tổ chức hoạt động trở lại các cơ sở cách ly y tế tập trung, gồm: Khu Ký túc xá Trường Cao đẳng nghề du lịch và Dịch vụ Hải Phòng; Trung tâm Giáo dục Quốc phòng an ninh - Trường Đại học Hải Phòng, Khách sạn sinh viên Trường Đại học Quản lý và công nghệ Hải Phòng, Khu Ký túc xá Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, Trung tâm Hội nghị và Đào tạo cán bộ Công đoàn, Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ Đồ Sơn, Trung đoàn 836, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng an ninh - Trường Đại học Hải Phòng… với tổng số 2.940 giường.

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành đánh giá cao công tác phòng, chống dịch từ thành phố đến các cấp, ngành, địa phương thời gian qua, đã rất kịp thời, hiệu quả. Bí thư Thành ủy nêu rõ, công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ hàng đầu trước, vì vậy toàn hệ thống chính trị của thành phố phải tập trung cao, nhất là trong những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Đồng chí Bí thư Thành ủy yêu cầu các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy trực tiếp xuống cơ sở để chỉ đạo, động viên, giám sát, kiểm tra địa bàn đã được phân công về nhiệm vụ phòng, chống dịch. Thành phố sẽ định kỳ thực hiện giao ban trực tuyến với các địa phương từ nay đến Tết; các địa phương cũng thực hiện giao ban trực tuyến đến các xã, phường để nắm bắt tình hình, kịp thời tổng hợp số liệu báo cáo Ban chỉ đạo thành phố.

Đồng chí cũng đề nghị UBND TP cần rà soát, cập nhật tình hình và ban hành các văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác phòng, chống dịch, nhất là đối với các lĩnh vực như giao thương, cách ly, lễ hội... Đối với công tác kiểm soát các điểm giáp ranh, các tuyến giao thông, khu dân cư, cần tăng cường lực lượng của Công an và phát huy tối đa vai trò của các Tổ kiểm soát phòng.

Bên cạnh đó, phải kiểm soát tới các bệnh viện, rà soát lại những trường hợp ở các khoa, bệnh viện toàn thành phố liên quan đến vùng dịch đã đến khám bệnh; xét nghiệm toàn bộ các y, bác sỹ tại tất cả các bệnh viện; thực hiện việc xét nghiệm đối với các chuyên gia nước ngoài trên địa bàn thành phố; đối với công nhân lao động ở các khu, cụm công nghiệp cho xét nghiệm xác suất để kịp thời phát hiện, phòng ngừa.

Quang cảnh điểm cầu tham dự họp trực tuyến của lãnh đạo các sở, ngành thành phố.

Liên quan đến các hoạt động dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, đồng chí Bí thư Thành ủy cũng đề nghị dừng hoãn các cuộc hội nghị, tiếp xúc cuối năm từ thành phố đến địa phương; dừng thực hiện việc bắn pháo hoa theo kế hoạch và lựa chọn một điểm để bắn pháo hoa tại quận Đồ Sơn; tạm dừng hoạt động các lễ hội, đình, chùa...

Đồng chí nhấn mạnh: phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân các văn bản chỉ đạo của thành phố, các thông tin phải kịp thời để người dân biết và đồng thuận, đồng thời chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật sẵn sàng cho các diễn biến xấu.

* Cũng trong khuôn khổ cuộc họp, theo báo cáo của Tổ phản ứng nhanh phòng chống dịch Covid-19 thành phố, bệnh nhân 1833 công nhân Công ty Poyun (Hải Dương), trước khi phát hiện dương tính đã đi chăm vợ tại Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng, trong thời gian từ ngày 23 đến 27-1, bệnh nhân đã đi qua các khu vực phòng khám, phòng đẻ, phòng mổ và nằm ở phòng 607 tòa nhà 6 tầng - Trung tâm Sơ sinh. Bệnh nhân có đi ăn uống và có mua thuốc ở hiệu thuốc cạnh Bệnh viện.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin vào chiều 1-2, Sở Y tế chỉ đạo Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng dừng ngay việc tiếp nhận bệnh nhân mới đến khám và điều trị; thực hiện quản lý người ra vào Bệnh viện theo phương châm “nội bất xuất, ngoại bất nhập”; phun khử khuẩn khuôn viên bệnh viện và vệ sinh các buồng bệnh theo quy định phòng, chống dịch; lập danh sách các bệnh nhân đến khám, điều trị và người đến giao dịch tại Bệnh viện từ ngày 23-1 đến 1-2; gửi danh sách  cho các địa phương tiếp tục điều tra, truy vết các trường hợp Fl, F2 và triển khai thực hiện các biện pháp cách ly, giám sát y tế, lấy mẫu xét nghiệm…

Tính đến sáng ngày 2-2, gần 500 mẫu trong số hơn 1.000 mẫu xét nghiệm liên quan đến Bệnh viện Phụ sản đã có kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2, trong đó bao gồm trường hợp mẹ vợ bệnh nhân 1833 (người cùng chăm vợ bệnh nhân 1833 tại Bệnh viện Phụ sản).

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Sở Y tế cũng yêu cầu các cơ sở y tế khác tăng cường tiếp nhận khám, điều trị các bệnh nhân sản khoa. Trong trường hợp vượt quá khả năng chuyên môn, đề nghị chuyển Bệnh viện Kiến An, hoặc hội chẩn trực tuyến với Bệnh viện Phụ sản trước khi chuyển tuyến trên.

LMT

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông