Hải Phòng tích cực, chủ động phòng chống bão số 2

02:16 19/07/2014

 

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Xuân Bình kiểm tra tại cống Cẩm Văn, xã Quốc Tuấn, An Lão
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Xuân Bình kiểm tra tại cống Cẩm Văn, xã Quốc Tuấn, An Lão

* Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCLB-TKCN thành phố, tính đến 17h ngày 18-7, tất cả các phương tiện đã về bến neo đậu an toàn, trong đó có: 3.647 tàu thuyền/ 12.606 lao động, 521 lồng bè/1.428 người (neo đậu tại Cát Bà). Tại âu cảng Bạch Long Vĩ chỉ có 1 phương tiện/2 lao động, 2 bông tông (không người). Trên khu vực cảng Hải Phòng có 128 tàu vận tải neo đậu tại vị trí đảm bảo an toàn.

Căn cứ diễn biến của bão, các địa phương đã rà soát, điều chỉnh phương án sơ tán nhân dân tại chỗ cho phù hợp với tình hình thực tế. Đến 16 h ngày 18-7, toàn thành phố đã tổ chức sơ tán 10.410 người ở các khu vực nguy hiểm về nơi an toàn. Số còn lại sẽ tổ chức sơ tán tùy theo diễn biến thực tế của bão. 

* Chiều 18-7, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình dẫn đầu đoàn kiểm tra công tác phòng, chống bão số 2 tại huyện An Lão và quận Kiến An. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Xuân Bình kiểm tra tại khu nhà có nguy cơ sạt lở đất, đá ở tổ Nam Sơn 3, phường Văn Đẩu, Kiến An
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Xuân Bình kiểm tra tại khu nhà có nguy cơ sạt lở đất, đá ở tổ Nam Sơn 3, phường Văn Đẩu, Kiến An

Tại huyện An Lão đoàn kiểm tra đã thị sát tại 3 điểm dọc tuyến đê sông Văn Úc gồm: cống Cẩm Văn, xã Quốc Tuấn, cống Hàm Long và đập Hoà Bình, xã Tân Liên. Cả 2 cống Cẩm Văn, Hàm Long đều là điểm xung yếu, xây dựng từ lâu nên đều rơi vào tình trạng sạt mang, xuyên tâm, sụt mái kè.

Mặc dù chính quyền địa phương đã tiến hành hoành triệt 2 mang cống nhưng vẫn xảy ra hiện tượng rò rỉ, không an toàn khi có mưa lớn, bão đổ bộ vào bờ. Hiện thành phố đã bố trí, ghi kế hoạch đầu tư vốn cho tu bổ, sửa chữa lại. Đập Hoà Bình cũng là công trình xây dựng lâu năm đang rơi vào tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt, tuyến đê xung yếu từ K18+600 đến K18+800 đê tả Văn Úc mặt đê đã bị sạt lở nặng, chân mái sạt vào đến 1/3 mái đê.

Hiện huyện An Lão đã sẵn sàng mọi phương án, huy động vật tư, vật lực, phương tiện, nhân lực phòng, chống bão số 2.

Phó Chỉ tịch UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình đánh giá cao sự chủ động, phòng chống bão của huyện và đề nghị: Địa phường cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức, trách nhiệm, chủ động cùng chính quyền địa phương triển khai tốt mọi phương án phòng, chống bão; lưu ý các nhà thầu thi công dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, có biện pháp tháo, hạ hệ thống cần cẩu.

Nếu cần, phải làm văn bản chính thức yêu cầu nhà thầu hạ xuống để đảm bảo an toàn. Đặc biệt, đối với các tuyến đê bị sạt lở, phải tổ chức bố trí lực lượng ứng trực, có biện pháp xử lý kịp thời khi có tình huống phát sinh.

Trên địa bàn quận Kiến An, hiện có khoảng 500m đê chưa được cứng hoá, 1 cống Mỹ Khê, xã Đồng Hoà đang có hiện tượng xuống cấp. Toàn quận đã rà soát, thống kê được 433 hộ, với trên 1.000 người thuộc khu vực xung yếu (chân núi, xóm trài, khu nhà tập thể xây dựng lâu năm đang xuống cấp...) thuộc diện phải di dời.

Quận đã chỉ đạo Trạm Khai thác Công trình thuỷ lợi Đa Độ, Công ty TNHH Một thành viên Công trình công cộng và Xây dựng Hải Phòng, Điện lực Kiến An hạ mức nước đệm trong các tuyến kênh, mương, hoành triệt các cửa khẩu, chặt tỉa cây xanh, kiểm tra hệ thống điện đảm bảo hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão gây ra. Với phương châm “4 tại chỗ”, các vật tư dự phòng, lực lượng dân phòng, vũ trang đã được huy động sẵn sàng ứng trực, triển khai hiệp đồng tác chiến khi có tình huống phát sinh...

Khu đồi Thiên Văn dễ bị sạt lở đe doạ đến tính mạng người dân
Khu đồi Thiên Văn dễ bị sạt lở đe doạ đến tính mạng người dân

Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị: Quận tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khắc phục tâm lý chủ quan của một bộ phận cán bộ, nhân dân; vận động nhân dân ở các khu vực xung yếu di chuyển đến vị trí an toàn, trường hợp cần thiết có thể tổ chức cưỡng chế để đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân khi bão đổ bộ...

* Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 2 (Rammasun), thực hiện chỉ đạo của Giám đốc CATP, Công an các quận, huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng và phương tiện khẩn trương phối hợp phòng tránh chống bão.

Công tác di dân trẻ em và phụ nữ từ vịnh Bến bèo về UBND thị trấn Cát Bà
Công tác di dân trẻ em và phụ nữ từ vịnh Bến bèo về UBND thị trấn Cát Bà

Tại quận Hải An, BCH Công an quận đã bố trí 100% CBCS thường ứng trực sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có yêu cầu. Đồng thời, tại các phường trọng điểm như Tràng Cát, Nam Hải 1, Đông Hải 1, Công an quận đã chủ động nắm bắt thông tin, phối hợp với lực lượng chức năng xây dựng phương án đảm bảo các tuyến đê kè xung yếu, di dời nhân dân khi có yêu cầu đồng thời đảm bảo an toàn tài sản và ANTT trên địa bàn.

Đối với các dự án trọng điểm đang thi công, Công an quận chủ động phối hợp, đảm bảo tuyệt đối an toàn tài sản cho các doanh nghiệp, nhất là đối với những doanh nghiệp có yếu tố đầu tư nước ngoài trên địa bàn.

Thông tin từ Công an huyện Thủy Nguyên, ngay sau khi nhận được chỉ đạo của CATP và huyện ủy, UBND, Công an huyện đã yêu cầu các Đội nghiệp vụ, Công an trạm, thị trấn thường xuyên theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của bão để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống. Lực lượng CSKV, Công an phụ trách xã về ANTT phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn rà soát địa bàn, khu dân cư, nhà cũ xuống cấp xung yếu và có phương án di dân khi có yêu cầu; chủ động triển khai các phương án đảm bảo ANTT và TTATGT; bố trí 100% quân số thường ứng trực.

* Chiều 18-7, tại UBND phường Ngọc Hải, các đồng chí Nguyễn Hữu Doãn, Trưởng ban tuyên giáo Thành ủy; Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, giám đốc công an thành phố... cùng lãnh đạo quận Đồ Sơn đã đến thăm động viên bà con ngư dân về trú bão tại Đồ Sơn (ảnh).

Được biết, chiều cùng ngày, các ngư dân tại các phương tiện đánh bắt thủy sản thuộc các tàu địa phương bạn vào trú bão tại cảng cá Ngọc Hải (với gần 40 người gồm trẻ em, phụ nữ) được các lực lượng đưa về trú bão tại UBND phường Ngọc Hải. Quận Đồ Sơn đã huy động 17 phương tiện giao thông vận chuyển nhân dân về nơi tránh trú. Quận Đồ Sơn đã chuẩn bị sẵn thực phẩm, nước uống phục vụ nhân dân.

Ngay từ chiều 17-7, quận đã kêu gọi 275 tàu thuyền vào trú bão.

* Thực hiện công điện của BCH PCLB&TKCN Thành phố  và Tổng công ty Điện lực miền bắc về việc phòng chống cơn bão số 2, Công ty Điện lực Hải Phòng đã có cuộc họp khẩn với lãnh đạo chủ chốt các đơn vị thuộc Công ty để triển khai các phương án ứng phó bão số 2.

Ngay sau cuộc họp Công ty đã tổ chức các đoàn lãnh đạo đi trực tiếp xuống các địa bàn quản lý điện để chỉ đạo các công việc liên quan đến công tác phòng, chống và ứng phó với cơn bão.

Các Điện lực trực thuộc Công ty và Xí nghiệp quản lý lưới Điện cao thế triển khai phương án PCLB&TKCN của đơn vị (trong đó lưu ý các cột vượt sông vượt biển); kiểm tra lại hệ thống cấp điện cho các phụ tải quan trọng, các trạm bơm tiêu úng trên địa bàn quản lý; chuẩn bị đủ phương tiện, dụng cụ, máy phát điện và hệ thống chiếu sáng dự phòng, thông tin liên lạc khi bão đổ bộ vào ban đêm. Xí nghiệp quản lý lưới điện cao thế đã bố trí một tổ công tác và trang thiết bị, vật tư thiết yếu tăng cường trạm 110kV Cát Hải và Điện lực Cát Hải, phục vụ cho công tác khắc phục hậu quả bão số 2. Toàn bộ hệ thống bơm chống úng các trạm 110kV được kiểm tra đảm bảo vận hành tốt.

Mọi công tác triển khai phương án PCLB giữa các Điện lực và các đơn vị liên quan đều được liên hệ chặt chẽ, đảm bảo có sự phối hợp trong công tác xử lý các tình huống xảy ra. Hai công trình cấp điện mạnh cho các trạm bơm tiêu úng Cộng Hiền, Thượng Đồng( Vĩnh Bảo), Bát Trang (An Lão) được khẩn trương thi công trong chiều 17-7 để đảm bảo vận hành tiêu úng tốt khi mưa bão.

Nhóm PV


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông