Hải Phòng trên đường về đích năm 2023: Vững vàng vượt qua thách thức

17:36 08/11/2023

9 tháng năm 2023, Hải Phòng vẫn là một trong những điểm sáng của cả nước về thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội. Nhưng so với mong muốn, kỳ vọng và yêu cầu phát triển bứt phá của thành phố thì còn khoảng cách khá xa, một số chỉ tiêu quan trọng, chủ chốt chưa đạt được tốc độ bình quân theo kế hoạch. Vì vậy, tại hội nghị Thành ủy lần thứ 13, các đồng chí Thường trực Thành ủy và lãnh đạo các ngành, các địa phương đã nhận diện, chỉ rõ những điểm nghẽn đang cản trở sự phát triển và quyết tâm đồng lòng, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để đạt kết quả cao nhất trong năm 2023.

                                                               Khẳng định ý chí và bản lĩnh vững vàng

          Đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng nêu rõ: 9 tháng qua, kinh tế - xã hội của thành phố có nhiều điểm sáng nổi bật, trong bức tranh khá ảm đạm của kinh tế đất nước. Nổi bật là Hải Phòng  xếp thứ 3 cả nước về tốc độ tăng trưởng GRDP với 10,08%;  đứng đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài FDI với 3.055 tỷ USD, tăng 140,3% so với cùng kỳ năm 2022, bằng 152,78% kế hoạch năm; đứng top đầu cả nước về giải ngân vốn đầu tư công vốn đầu tư công năm 2023…Nhiều chỉ tiêu kinh tế khác tiếp tục có sự tăng trưởng.

Đáng chú ý,  Hải Phòng là một trong rất ít địa phương ban hành nghị quyết chuyên đề về phát triển nhà ở xã hội. Và cũng là tin vui khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng đã cơ bản hoàn thành, đang chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.  Quần đảo Cát Bà cùng với Vịnh Hạ Long được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Theo đồng chí Bí thư Thành ủy, đây là những nền tảng rất quan trọng, tạo ra nhiều cơ hội mới, dư địa phát triển mới để Hải Phòng bứt phá đi lên.

                                  Trung tâm Chính trị- Hành chính bắc sông Cấm đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng

          Cũng trong 9 tháng qua, Thành ủy đã hoàn thành nhiệm vụ quan trọng là sơ kết giữa nhiệm kỳ kết quả thực hiện nghị quyết đại hội lần thứ 13 của Đảng, nghị quyết đại hội lần thứ 16 của  Đảng bộ thành phố,  nhiệm kỳ 2020 – 2025, có sự phân tích, đánh giá rất kỹ từng chỉ tiêu, nhiệm vụ và thể hiện  quyết tâm cao thống nhất giữ nguyên các mục tiêu, chỉ tiêu đã được nghị quyết Đại hội 16 Đảng bộ thành phố đề ra để tiếp tục triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ. Đây là những chỉ tiêu rất cao trong bối cảnh có rất nhiều thách thức nhưng cả thành phố đã đồng lòng, nhất trí sẽ tạo thành sức mạnh để vượt qua và thành công.

Minh chứng rõ nét nhất là từ hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Thành ủy đã thảo luận, thống nhất lựa chọn 29 nhiệm vụ lớn, cấp thiết, trọng tâm cần thực hiện từ nay đến hết nhiệm kỳ đại hội 16 Đảng bộ thành phố; phân công cụ thể đồng chí lãnh đạo chỉ đạo thực hiện, đồng chí chủ trì thực hiện, ghi rõ tiến độ, cụ thể hóa tối đa các sản phẩm đầu ra. Từ đó góp phần thúc đẩy nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo các ngành, các cấp, năng  động, sáng tạo hoàn thành nhiệm vụ được giao.

          Điều mà cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố vui mừng, phấn khởi nhất là diện mạo thành phố đang đổi thay từng ngày. Công trình Trung tâm Chính trị- Hành chính; Trung tâm Hội nghị- Biểu diễn bắc sông Cẩm đang được thi công với tốc độ rất nhanh, đã hiện rõ sự bề thế và hiện đại, xứng đáng với niềm tự hào của Hải Phòng. Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên đã cơ bản hoàn tất công tác GPMB và sẽ đi vào thi công rầm rộ trong thời gian tới. Các dự án khác như cầu Máy Chai; đường bộ ven biển; các tuyến đường giao thông quan trọng kết nối cao khác; các công trình tại các xã NTMKM… đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng.

Toàn cảnh công trường thi công Trung tâm Chính trị- Hành chính và Trung tâm Hội nghị- Biểu diễn bắc sông Cấm (ảnh: Hồng Phong)

          Nhịp độ phát triển thành phố càng khẩn trương, sôi động hơn với các dự án lớn như nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng- Máng nước- Quốc lộ 5; đường Đỗ Mười kéo dài đến đường trục VSIP và phát triển đô thị vùng phụ cận; cầu Lại Xuân; cầu Bến Rừng; đường 363, đoạn kênh Hòa Bình (đã hoàn thành); một loạt công trình nhà ở xã hội, nhà ở công nhân khác; các tuyến đường giao thông tại quận Dương Kinh, Đồ Sơn… Tiến độ đưa Thủy Nguyên lên thành phố; An Dương lên quận đang được đẩy nhanh.  Các lĩnh vực chuyển đổi số, văn hóa, giáo dục, y tế, thể dục thể thao… đều thực sự khởi sắc với nhiều nét mới, nhiều thành quả đáng trân trọng, tự hào. ASXH được bảo đảm; chế độ chính sách đối với người có công, gia đình chính sách cao nhất cả nước. Quốc phòng, an ninh được giữ vững.  Tất cả những điều đó khẳng định bản lĩnh và ý chí vững vàng của Hải Phòng, càng khó khăn càng tỏa sáng.

                                                                                Sẵn sàng vượt qua thách thức

          Điều khiến cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố thêm phấn khởi, tự hào và tự tin là đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố khẳng định: dù khó khăn vẫn phấn đấu hết mức để thực hiện bằng được chỉ tiêu thu ngân sách nội địa năm 2023 là 42.500 tỷ đồng. Đây thực sự là áp lực rất lớn, nhất là khi số thu nội địa 9 tháng mới đạt 21.813 tỷ đồng, giảm 18,4% so với cùng kỳ năm 2022 và mới chỉ bằng 51,33% dự toán HĐND thành phố giao. Thế nhưng, sự kiên định, nhất quán không điều chỉnh chỉ tiêu thu ngân sách buộc cả thành phố phải vào cuộc, phải nỗ lực không ngừng, phải tìm ra mọi giải pháp để thực hiện bởi có thu mới có chi, nhất là chi cho đầu tư phát triển đang cần một nguồn lực rất lớn.

Theo đó, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố giao Cục Thuế tập trung hoàn thành số thu do ngành Thuế quản lý. Còn lại, với số thu tiền sử dụng đất do thành phố đảm nhiệm sẽ giao nhiệm vụ cụ thể cho lãnh đạo phụ trách, các ngành liên quan, vừa tổ chức đấu giá các khu đất, vừa đôn đốc thu tiền sử dụng đất của các dự án. Theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng, nếu khẩn trương, quyết liệt sẽ có thể hoàn thành kế hoạch thu tiền đất trong năm nay, góp phần hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nội địa 42.500 tỷ đồng.

Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên đã hoàn thành GPMB, bắt đầu tập trung thi công

          Ngoài thu ngân sách, Chủ tịch UBND thành phố cũng chỉ rõ một số chỉ tiêu có nhiều thách thức trên đường về đích năm 2023. Đó là tăng trưởng GRDP, tuy Hải Phòng đang ở top 3 cả nước nhưng so với kế hoạch tăng trưởng 12,7-13% thì phải phấn đấu nhiều. Chỉ số sản xuất công nghiệp cũng vậy, mới tăng trưởng 12% trong khi yêu cầu là 15%. Sản lượng hàng qua Cảng mới đạt 112 triệu tấn, bằng 60% kế hoạch năm; kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 20,65 tỷ USD trong khi kế hoạch là 31 tỷ USD; tổng vốn đầu tư toàn xã hội phải đạt 57.000 tỷ đồng nữa mới hoàn thành kế hoạch 190.000 tỷ đồng năm 2023…

Nhiều nhiệm vụ thuộc chương trình chuyển đổi số còn rất chậm, mới có 24/76 nhiệm vụ phê duyệt được kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Chủ tịch biểu dương Sở GDĐT, Tài chính; Xây dựng có nhiều cố gắng trong chuyển đổi số nhưng cũng lưu ý một số đơn vị còn chậm trễ . Về công tác giải phóng mặt bằng Chủ tịch ghi nhận sự cố gắng của quận Ngô Quyền; huyện Thủy Nguyên nhưng cũng nhắc nhở một số địa phương còn chậm, ì ạch như Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, Đồ Sơn…

          Như vậy, Hải Phòng cần phải dồn sức rất cao mới có thể hoàn thành được nhiệm vụ năm 2023. Nhìn rõ điểm mạnh, điểm yếu, xác định được quyết tâm, đề ra giải pháp phù hợp, giao trách nhiệm cụ thể, chắc chắn 3 tháng cuối năm sẽ có chuyển biến tích cực.

                                                 Cảng container quốc tế tại Lạch Huyện (ảnh: Nguyễn Đức Nghĩa)

Đồng chí Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy  khẳng định quan điểm nhất quán, kiên định, quyết tâm thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, kế hoạch năm 2023. Từ đó, đồng chí nhấn mạnh 10 nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm. Trong đó, đặc biệt quan tâm tới công tác thu ngân sách; giải ngân vốn đầu tư công. Đồng thời triển khai các công việc về thành lập Khu Kinh tế ven biển phía nam; triển khai nghị quyết của Thành uỷ về phát triển nhà ở xã hội; hoàn thiện đề án đào tạo nghề; nâng cao chất lượng nước sạch nông thôn; ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng ít nhất 1 bệnh viện tuyến huyện hoặc bệnh viện khu vực. Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ chuyển giao một số cơ sở nhà, đất của các bộ, ngành Trung ương về thành phố để thu hút đầu tư, phát triển du lịch tại quận Đồ Sơn; có phương án tổng thể bảo tồn và phát huy giá trị di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà.

          Đồng chí Bí thư Thành uỷ yêu cầu khẩn trương hoàn thiện quy chế về nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính trong Đảng. Đồng thời đẩy nhanh việc xây dựng Quy trình giải quyết công việc của Thường trực, Ban Thường vụ Đảng theo hướng áp dụng ISO, rõ đơn vị chủ trì, rõ thời hạn giải quyết và nghiên cứu cắt giảm bớt quy trình xin ý kiến Ban Thường vụ Thành uỷ. Với tinh thần đó, Hải Phòng có thể tự tin sẽ về đích năm 2023 với kết quả cao nhất./.

                                                                                                                                                 Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông