Hải Phòng vào mùa quyết toán thuế

15:21 29/03/2024

Như thường lệ, tháng 3 hàng năm là “mùa quyết toán thuế”. Theo đó, cùng với ngành Thuế cả nước, ngành Thuế Hải Phòng tập trung cao, tổ chức tháng cao điểm, tuần cao điểm hỗ trợ quyết toán thuế năm 2024 nhằm giúp các doanh nghiệp, cá nhân hoàn tất thủ tục một cách nhanh chóng và thuận lợi. Theo thông tin từ Cục Thuế Hải Phòng, tới thời điểm này, công việc quyết toán thuế đang diễn ra khá suôn sẻ, ít có hiện tượng quá tải nhờ có sự chuẩn bị chu đáo và sự hỗ trợ đắc lực, kịp thời của ngành Thuế.

                                                                         Tăng cường hướng dẫn

          Để công tác quyết toán thuế được thuận lợi, trước kỳ quyết toán, Cục Thuế Hải Phòng có nhiều hoạt động hướng dẫn, tập huấn  cho giám đốc, kế toán trưởng doanh nghiệp (DN). Thông qua đó, cơ quan thuế thông tin đến cộng đồng DN, người nộp thuế (NNT) những điểm mới được sửa đổi bổ sung của chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Từ đó, DN và NNT nắm bắt để thực hiện quyết toán thuế cho đơn vị một cách suôn sẻ, kịp thời, tránh ách tắc đường truyền dữ liệu, làm mất thời gian của DN và NNT.

          Theo các doanh nghiệp, về quyết toán thuế, ngay từ đầu tháng 3, họ đã nhận được thông báo từ cơ quan thuế qua mail, tin nhắn điện thoại di động về thời gian, các bước thực hiện quyết toán TNDN), TNCN. Qua thông báo của cơ quan thuế, DN chủ động bố trí thời gian, công việc để thực hiện việc quyết toán thuế. Khi có vướng mắc, chưa hiểu rõ, DN có thể gửi thông tin qua mail hoặc hỏi trực tiếp qua số điện thoại đường dây nóng của từng phòng chuyên môn, chi cục thuế được Cục Thuế thành phố công khai.

Phòng Công nghệ Thông tin (Cục Thuế Hải Phòng) sẵn sàng hỗ trợ NNT thực hiện quyết toán thuế

      Chị Nguyễn Hồng Minh, kế toán trưởng tại doanh nghiệp thương mại thuộc quận Ngô Quyền cho biết, việc tuyên truyền, hỗ trợ quyết toán thuế  của Cục Thuế Hải Phòng ngày càng chủ động, thiết thực hơn với doanh nghiệp, người nộp thuế và phù hợp với xu thế chuyển đổi số. Qua thông báo của Cục Thuế thành phố, DN dễ dàng theo dõi nội dung hướng dẫn, giải đáp vướng mắc liên quan đến quyết toán thuế năm 2023 được Tổng cục Thuế hỗ trợ trực tiếp, livestream trên trang Fanpage facebook. Nhiều câu hỏi của doanh nghiệp, người nộp thuế được chuyên viên thuế trả lời ngay, rất hữu ích, nhất là cách tính các chi phí khấu trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN, như chi phí mua bảo hiểm nhân thọ cho người lao động; khoản chi thanh toán những ngày phép chưa nghỉ cho người lao động; chi phí do phải tiêu hủy hàng hóa quá hạn sử dụng; chi phí từ khoản lãi vay quá hạn...

          Bà Vũ Hà My, Trưởng Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế Hải Phòng cho biết, cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, ngành Thuế thành phố coi công tác tuyên truyền, hỗ trợ, đối thoại với doanh nghiệp, người nộp thuế là nhiệm vụ quan trọng. Trong tháng cao điểm hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023, ngành Thuế đổi mới, tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ trực tuyến, nhất là kịp thời tổng hợp, biên soạn từ những vấn đề phát sinh, vướng mắc của doanh nghiệp, người nộp thuế để tổng hợp thành tài liệu hướng dẫn rõ ràng. Việc giải đáp, hướng dẫn được xây dựng dưới hình thức clip, đăng tải công khai giúp người nộp thuế dễ tiếp cận, dễ hiểu. Từ đó, giúp doanh nghiệp tháo gỡ, giải đáp vướng mắc, chấp hành đúng các quy định pháp luật thuế.

Nhiều hoạt động hỗ trợ

            Lãnh đạo Cục Thuế Hải Phòng cho biết, với gần 30.000 doanh nghiệp, tổ chức kê khai nộp thuế và hàng chục nghìn cá nhân thuộc diện phải kê khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân, tháng 3 lại là tháng cuối của kỳ hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế năm nên thường bị dồn ứ và phát sinh nhiều vướng mắc trong quá trình thực hiện quyết toán thuế. Thông thường, việc hỗ trợ, giải đáp chính sách thuế do bộ phận tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế của Cục Thuế thực hiện và được bố trí tại bộ phận “một cửa” của cơ quan thuế các cấp. Tuy nhiên, để việc hỗ trợ người nộp thuế được tăng cường, nhanh chóng, Cục Thuế  huy động lực lượng dưới sự tham gia của nhiều phòng, nhiều bộ phận chức năng cùng tham gia, đặc biệt vào các tuần cuối kỳ quyết toán.

          Để tạo thuận lợi cho người nộp thuế, từ tháng 3 đến tháng 5, Cục Thuế thành phố tổ chức tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ quyết toán thuế. Trong đó, thời gian cao điểm từ 25-3 đến 2-4, các đơn vị, chi cục tập trung hỗ trợ quyết toán thuế TNCN đối với tổ chức, cá nhân trả thu nhập; hỗ trợ quyết toán thuế TNDN; từ 22-4 đến 2-5 tập trung hỗ trợ quyết toán thuế TNCN đối với cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công trực tiếp quyết toán thuế TNCN với cơ quan thuế.

          Theo Trưởng Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế Vũ Hà My, các nội dung tuyên truyền, hỗ trợ chủ yếu về chính sách, pháp luật thuế liên quan đến quyết toán thuế năm 2023; hỗ trợ lập quyết toán thuế trên ứng dụng hỗ trợ kê khai thuế  HTKK phiên bản mới, nhất là đối với cá nhân tự quyết toán; hỗ trợ người nộp thuế chưa có chữ ký số thực hiện kê khai, gửi tờ khai, quyết toán thuế TNCN. Ngoài  ra, cơ quan thuế tăng cường hỗ trợ người nộp thuế về thủ tục kê khai, nộp thuế điện tử, trong đó ưu tiên những người cao tuổi, người tàn tật hoặc có nhu cầu lập in hộ quyết toán thuế của cá nhân, cũng như hỗ trợ người nộp thuế đăng ký mã số thuế, mã số thuế phụ thuộc theo phiên bản hỗ trợ quyết toán TNCN mới nhất. Đồng thời, đối với vướng mắc của NNT không thể hỗ trợ, giải đáp tại cơ quan thuế, Cục Thuế Hải Phòng sẽ cử cán bộ xuống tận DN, trụ sở NNT để hỗ trợ trực tiếp NNT hoặc hỗ trợ thông qua số điện thoại của Phòng Tuyên truyền và hỗ trợ; Phòng Thuế Thu nhập cá nhân; Phòng Tin học…  đã được công khai trên cổng thông tin của cơ quan thuế.

          Để doanh nghiệp, người nộp thuế thuận tiện tiếp cận thông tin, ngành Thuế thành phố tổ chức hỗ trợ bằng nhiều phương thức khác nhau như trực tiếp tại cơ quan thuế; trực tuyến qua mạng internet; qua các nội dung hỗ trợ, clip hướng dẫn quyết toán thuế đăng tải trên trang thông tin điện tử, Zalo, Facebook, YouTube của Cục Thuế… Cục thuế yêu cầu các phòng, các chi cục thuế triển khai tháng hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023 phải đảm bảo chất lượng, hiệu quả, chú trọng công tác hỗ trợ, tuyên truyền theo nhiều hình thức; hướng dẫn người nộp thuế tận tình, đúng thời gian quyết toán thuế theo quy định; giải quyết nhanh gọn, kịp thời, tiết kiệm thời gian của người nộp thuế trong thực hiện các thủ tục hành chính thuế. Đồng thời, tuyên truyền rộng rãi thông qua phương tiện truyền thông báo, đài; tuyên truyền bằng băng rôn, khẩu hiệu, pano tại trụ sở cục thuế và các chi cục thuế.

Phó Cục trưởng Cục Thuế  Vũ Huy Khuê cho biết, lãnh đạo Cục Thuế yêu cầu các phòng, các chi cục thuế triển khai tháng hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023 phải bảo đảm chất lượng, hiệu quả cao. Các đơn vị thực hiện hỗ trợ, tuyên truyền theo nhiều hình thức, hướng dẫn người nộp thuế tận tình, đúng thời gian quyết toán thuế theo quy định, giải quyết nhanh gọn, kịp thời, tiết kiệm thời gian của người nộp thuế trong thực hiện các thủ tục hành chính thuế.

                                                                                                                                    Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông