Hải Phòng xúc tiến đầu tư tại Mỹ

11:16 17/11/2023

Nhận lời mời của Tổng thống Mỹ Joe Biden, ngày 14-11, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân đã lên đường tham dự Tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2023 và kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ từ ngày 14 – 17/11. Tháp tùng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân có lãnh đạo nhiều Bộ, ngành Trung ương và các địa phương. Đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng là thành viên chính thức của đoàn.

Nhân dịp này, thành phố Hải Phòng tổ chức đoàn công tác xúc tiến đầu tư tại Mỹ với sự tham gia của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Nguyễn Đình Chuyến, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy; Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng cùng Phó chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường; lãnh đạo Văn phòng Thành ủy; Sở Giao thông Vận tải…

          Cùng với các hoạt động chung của đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại APEC 2023, đoàn công tác thành phố Hải Phòng do đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu dẫn đầu có nhiều hoạt động gặp gỡ, trao đổi song phương với các doanh nghiệp, Tập đoàn hàng đầu của Mỹ nhằm tăng cường hợp tác, thu hút đầu tư vào Hải Phòng.

 Chiều 15-11, đồng chí Bí thư Thành ủy và đoàn công tác của thành phố tham dự Hội nghị bàn tròn về hợp tác kết nối giữa các địa phương, doanh nghiệp và đối tác của Việt Nam và Hoa Kỳ với sự tham dự và chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch nước. Cùng tham dự có lãnh đạo các bộ, hội, ngành Trung ương, lãnh đạo  thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu phát biểu tại Hội nghị bàn tròn về hợp tác kết nối giữa các địa phương, doanh nghiệp và đối tác của Việt Nam và Hoa Kỳ 

Tại hội nghị, đồng chí Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu  có bài phát biểu quan trọng giới thiệu về tiềm năng, lợi thế cùng định hướng chiến lược và cam kết của thành phố với các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư của Mỹ.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu nhấn mạnh, Hải Phòng thành phố cảng lớn nhất ở phía Bắc, là đầu mối kết nối giao thông, liên kết vùng của cả khu vực đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Bắc Bộ, là động lực trong phát triển kinh tế của cả miền Bắc và hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hải Phòng – Quảng Ninh. Thành phố đã trở thành điểm đến đầu tư của nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Hàng năm, GRDP của thành phố luôn tăng trưởng trên 13%.

Đến nay, Hải Phòng đã thu hút được 904 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI với số vốn đạt gần 30 tỷ đô la Mỹ. 10 tháng năm nay, Hải Phòng là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút FDI với 3,1 tỷ đô la Mỹ; các lĩnh vực thu hút từ chủ yếu là: công nghiệp công nghệ cao, cảng biển logistics, năng lượng tái tạo... Nhiều Tập đoàn thuộc top 500 của thế giới đã chọn Hải Phòng để đầu tư như General Electric, Chevron, LG, Bridgestones, AEON, SK, Pegatron,..Có thể khẳng định rằng, Hải Phòng sẽ là điểm đến lý tưởng, phù hợp với các doanh nghiệp, nhà đầu tư Mỹ.

Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng giới thiệu khái quát về tiềm năng, lợi thế của thành phố. Hải Phòng có ưu thế về hạ tầng giao thông: hạ tầng đường bộ, đường sắt hiện đại, cảng biển và sân bay quốc tế để kết nối khu vực với thế giới. Hiện thành phố đã triển khai xây dựng hệ thống khu kinh tế, khu công nghiệp vượt trội như: Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải rộng hơn 22 nghìn hecta, với nhiều ưu đãi về thuế, thủ tục và được kết nối đồng bộ với cụm Cảng nước sâu quốc tế Lạch Huyện.

 Đây là một trong những Cảng lớn nhất Việt Nam, có thể đón được tàu 200.000 tấn và liên kết đa phương thức trong mạng lưới vận tải quốc tế. Hải Phòng cũng sở hữu nguồn nhân lực chất lượng cao, với 4 trường đại học và hơn 60 cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn, hàng năm, có thể cung cấp một lượng lớn lao động lành nghề cho các nhà đầu tư.

Các nhà đầu tư đến với Hải Phòng, bên cạnh kinh doanh, còn được tận hưởng những tiện ích sống phong phú với hệ thống trường học quốc tế, bệnh viện quốc tế, trung tâm thương mại, các khu vực giải trí và du lịch hấp dẫn. Thành phố luôn coi trọng việc nâng cao chất lượng sống, đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư khi đến với Hải Phòng.

          Đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, sau chuyến thăm và làm việc của Tổng thống Joe Biden tại Việt Nam vào tháng 9 vừa qua, Mỹ và Việt Nam đã ký kết, triển khai nhiều thỏa thuận quan trọng, trong đó mở ra nhiều lĩnh vực hợp tác mới cho Việt Nam. Xác định Mỹ là sẽ là một trong các đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam và cũng để chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón dòng vốn đầu tư từ Mỹ, cùng với việc đầu tư cho hạ tầng kinh tế xã hội, chính quyền thành phố cam kết đồng hành, hỗ trợ nhà đầu tư.

Trong đó, tăng cường nâng cấp hạ tầng kỹ thuật điện, nước; đẩy nhanh xây dựng các dự án nhà ở xã hội phục vụ cho nhu cầu sinh sống và làm việc của người lao động; đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số và đào tạo nhân lực chất lượng cao; nhanh chóng chuyển đổi và sử dụng năng lượng tái tạo, xây dựng một trang trại điện gió tại đảo Bạch Long Vỹ.

Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Hoàng Minh Cường trao biên bản ghi nhớ về hợp tác nhằm thúc đẩy nghiên cứu, đầu tư, phát triển cảng tổng hợp Nam Đồ Sơn giữa UBND thành phố Hải Phòng, Cảng Los Angeles, Mỹ, Tập đoàn phát triển đô thị Kinh Bắc và tập đoàn Energy Capital.

Hải Phòng cũng đang khẩn trương xây dựng một khu kinh tế mới phía Nam thành phố. Đây là khu kinh tế sinh thái, phát triển bền vững tích hợp với các hoạt động kinh tế tuần hoàn, với diện tích hơn 20 nghìn hec ta, gồm nhiều chính sách ưu đãi vượt trội gắn với phát triển một khu thương mại tự do để đón các nhà đầu tư Mỹ. Hải Phòng cam kết, thành công của doanh nghiệp là thành công của Hải Phòng, chính quyền thành phố luôn đồng hành và dành sự hỗ trợ cao nhất cho các nhà đầu tư Mỹ đến tìm hiểu và đầu tư tại thành phố.

Trước sự chứng kiến của của Chủ tịch nước và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam và Mỹ, lãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng đã trao biên bản ghi nhớ về hợp tác nhằm thúc đẩy nghiên cứu, đầu tư, phát triển cảng tổng hợp Nam Đồ Sơn giữa UBND thành phố Hải Phòng, Cảng Los Angeles, Mỹ, Tập đoàn phát triển đô thị Kinh Bắc và tập đoàn Energy Capital.

Đoàn công tác của thành phố cũng tới thăm và làm việc tại thung lũng Silicon – Đại bản doanh của những công ty công nghệ hàng đầu thế giới và tham quan Trung tâm kết nối khởi nghiệp sáng tạo tại Plug and Play Center trong khuôn viên của thung lũng Silicon, phía Bắc bang California, Mỹ./.

                                                                                                                                          Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông