Hàn Quốc chế tạo rô-bốt giống người nhất

18:06 28/10/2008

Nội dung Một nhóm các nhà khoa học Hàn Quốc đã phát triển rô-bốtgiống người nhất với khả năng cử động phần thân trên và thân dưới một cách biệtlập. 

Nội dung

Một nhóm các nhà khoa học Hàn Quốc đã phát triển rô-bốtgiống người nhất với khả năng cử động phần thân trên và thân dưới một cách biệtlập. 

Người máy Mahru có thể mấp máy môi, nhíu mày, thậm chí còn biết đảo mắt qua lại để làm mặt xấu. Độc đáo hơn, nó có thể đi, đứng, đá chân một cách tự do và nhảy theo âm nhạc y như con người. Các nhà khoa học còn làm cho Mahru biết toả ra hai mùi hương phù hợp với tâm trạng của nó.

Hiện nay, người máy Asimo của công ty Honda (Nhật Bản) được coi là rô-bốt giống người hiện đại nhất trên thế giới nhưng nó không thể cử động hai phần thân một cách biệt lập. Trong khi Mahru của Hàn Quốc có thể dễ dàng làm việc này (ví dụ, nó biết vặn lưng, xoay tay và đá chân cùng lúc y như một người làm động tác thể dục).

Ngoài ra, Mahru còn có thể bắt chước cử động của một người từ xa. Công nghệ điều khiển từ xa thời gian thực cho phép robot hình người học ngay các động tác của con người và thậm chí con người còn có thể dạy cho robot các động tác từ một khoảng cách xa.

Tham vọng của Viện nghiên cứu Khoa học công nghệ Hàn Quốc là cải tiến robot Maroo có thể bắt chước bất cứ động tác nào của con người theo thời gian thực. Từ đó, loại robot này có thể giúp ích cho con người trong mọi khía cạnh của cuộc sống, mà thiết thực nhất là giúp việc nhà.

Cùng với Mahru, nhóm nghiên cứu Hàn Quốc còn phát triển thêm một robot nữ mang tên Mahru-M. Robot Mahru-M có thể nhận biết khuôn mặt của con người nhờ sử dụng bộ cảm ứng hình ảnh thị giác và thậm chí có thể xác định một đồ vật cụ thể trong số nhiều đồ vật khác nhau và chuyển đồ vật tới một người cụ thể. Tuy nhiên, robot này khác "ông anh" Maroo ở chỗ đi lại bằng 3 chân chứ không phải hai chân.



ANH VIỆT (theo KBS Online)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích