Hàng trăm cột điện chiếu sáng hư hỏng: Bao giờ có vốn để thay thế?

22:19 14/09/2018

Được sản xuất, lắp đặt từ những năm 1988-2000, đến nay sau gần 20 năm phơi nắng, mưa, hơn 1.000 cột điện chiếu sáng tại nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố đã trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông. Trước yêu cầu bức thiết trên, mong rằng thành phố sớm bố trí kinh phí và chỉ đạo các ngành, đơn vị thực hiện việc thay thế các cột điện hư hỏng, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân, nhất là trong thời điểm mưa bão.

Cần đèn và pha đèn tự gãy đổ

Là đơn vị được giao quản lý, vận hành hệ thống điện chiếu sáng của thành phố, theo thống kê của Công ty CP điện chiếu sáng Hải Phòng thì trên các tuyến đường QL5 cũ, mới, Hùng Vương, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Văn Linh, Lê Thánh Tông, Bắc-Nam cầu Bính có 1.019 cột điện chiếu sáng.

Điều đáng nói là số cột điện nói trêm được lắp đặt, sử dụng từ những năm 1988-2000, đến nay đã gần 20 năm nên chất lượng không còn đảm bảo. Chưa kể đến do chất liệu làm cột điện là thép sơn, lại phơi nắng, mưa trong một thời gian dài nên hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. 

Theo ông Vũ Văn Nguyện-Phó Tổng giám đốc Công ty thì trong khoảng thời gian 10 năm đầu, công ty có tiến hành sơn bề mặt ngoài cột để hạn chế tác động của thời tiết nóng ẩm, nắng mưa, song chi phí sơn là rất lớn nên những năm trở lại đây đã không thực hiện nữa.

Cũng qua kiểm tra thì cán bộ công ty phát hiện, số cột điện nói trên không chỉ han gỉ bề mặt bên ngoài mà còn bị phá huỷ từ bên trong. Do cột được lắp ráp bởi 3 đoạn ống thép, nên tại các điểm nối, gắn bu lông, bụi, nước mưa vẫn ngấm và dẫn đến cột bị oxy hoá từ bên trong, để đảm bảo an toàn chỉ là giải pháp thay thế chứ không thể khắc phục.

Cũng trong thời gian từ năm 2017 đến nay, Công ty đã nhận được thông tin và trực tiếp giải quyết nhiều vụ cột điện tự gãy, đổ, trong đó khiến một người bị thương.

Đơn cử là rạng sáng ngày 18-9-2017, tại khu vực Ngã 4 Havico đi Hà Nội QL5 mới, cột điện chiếu sáng số 50-T5 bị gãy đầu cột, rơi cả cần đèn, pha đèn xuống đường, hai đèn chiếu sáng bị vỡ hỏng, mất kính.

Ngay lập tức công ty đã cử cán bộ thu hồi đoạn cột còn lại, xử lý cấp điện tạm thời cho tuyến điện chiếu sáng, đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông.

Mới đây đêm ngày 27-8-2018, cột điện chiếu sáng tại vị trí 102-T1 QL5 đã bị gẫy rời, cần đèn, pha đèn treo lủng lẳng trên đầu cột, rất nguy hiểm vì có thể rơi xuống đường bất cứ lúc nào. Ngay trong đêm, cán bộ của công ty cũng khẩn trương có mặt tại hiện trường, thu hồi cột.

                                                  Cần đèn gãy treo lủng lẳng có thể rơi bất cứ lúc nào

Thực mục sở thị tại một số cột điện chiếu sáng trên tuyến QL5, chúng tôi nhận thấy, nhiều cột han gỉ hết lớp sơn bên ngoài, chỉ còn một màu thép nâu đỏ, di tay đến đâu thì lớp gỉ sắt lại bong ra đến đấy. Mở nắp kỹ thuật ở thân cột thì mặt trong cột cũng chẳng khá gì hơn, oxy hoá, rỉ nước xanh. Có cột phần chân bị lõm vào trong, nếu ấn mạnh thì sẽ bục thành lỗ to.

Bác Đoàn Văn Dũng, nhà ở số 371 Hùng Vương, Hồng Bàng lo ngại: Cột điện là tài sản của nhà nước nên người dân chúng tôi không ai dám động chạm đến. Nhưng vì cột han gỉ, bong tróc, thậm chí thủng lỗ nên sợ nguy hiểm cho các cháu nhỏ vui chơi xung quanh, sợ xe cộ dựng bên cạnh gây đổ, gãy, gia đình tôi đành lấy săm xe quấn quanh. Rất mong các cơ quan quan tâm, thay thế cột mới để người dân chúng tôi yên tâm.

Tại cuộc hội nghị đối thoại doanh nghiệp chuyên đề với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ công ích diễn ra vào sáng 10-9 vừa qua, ông Nguyễn Quốc Lệ-Chủ tịch HĐQT Công ty CP điện chiếu sáng cho biết:

Sau nhiều lần báo cáo Sở Xây dựng, Tài chính thì từ năm 2017 đến quý II-2018, bằng nguồn vốn sự nghiệp, công ty đã tiến hành thay thế được 270 cột điện chiếu sáng bằng thép mạ kẽm tại các tuyến đường nói trên.

Như vậy, tổng số cột điện thép sơn cần được thay thế vẫn còn là 749 cột, khái toán kinh phí là  khoảng 16 tỷ đồng. Trong đó, Sở Xây dựng đã chỉ đạo doanh nghiệp và đơn vị tư vấn kiểm tra, khảo sát, lập báo cáo kỹ thuật thay thế trước 150 cột thép sơn bị hư hỏng nặng, thậm chí cán bộ của công ty đã phải tháo dỡ, thu hồi một số cột có thể gãy đổ bất cứ lúc nào, nhất là trong cao điểm mùa mưa bão, để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông.

Dự kiến kinh phí của 150 cột điện này là 3,5 tỷ đồng, tuy nhiên đến nay công trình cũng chưa được bố trí vốn?!

Về kiến nghị trên của doanh nghiệp, tại hội nghị đối thoại, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành đã chỉ đạo Văn phòng UBND thành phố tổng hợp, căn cứ vào mức độ bức thiết của dự án sớm báo cáo Hội đồng nhân dân, UBND thành phố để bố trí kinh phí thực hiện, đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện lưu thông tại các khu vực nói trên.

Kim Oanh 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông