Hành trình di tản tuyệt vọng của hàng nghìn người Palestine

10:25 10/11/2023

Hàng nghìn người Palestine ngày 8/11 đã bắt đầu hành trình chạy trốn khỏi miền Bắc Gaza. Họ phải đi bộ qua những vùng đất bị tàn phá bởi chiến dịch trên bộ và trên không của Israel.

Quân đội Israel chỉ cho người dân Palestine ở Dải Gaza thời hạn 4 tiếng ngắn ngủi để sơ tán về phía Nam, song vẫn tiếp tục tấn công mọi ngóc ngách của vùng đất này.

Liên hợp quốc cho biết 15.000 người Palestine đã đi bộ từ miền Bắc Gaza. Tay vẫy cờ trắng và giơ cao giấy tờ tùy thân. Đoàn người di chuyển về phía Nam để tìm kiếm nơi trú ẩn theo lệnh của Israel.

Trên thực tế, cơ hội giữ được an toàn ở Gaza là rất hiếm hoi bởi Israel vẫn duy trì tần suất không kích dồn dập tại đây. Dòng người gồm cả phụ nữ, trẻ em, người già và người khuyết tật đổ xuống trục đường giao thông chính là Salah Eddin - một trong hai đường cao tốc Bắc-Nam ở Gaza - đi dọc theo hành lang sơ tán do Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) công bố.

Dòng người đi bộ trên phố Salah Eddin. Ảnh: AP

Phóng viên Alan Fisher tại kênh Al Jazeera cho biết: “Hàng nghìn người di chuyển về phía Nam. Họ đang đi bộ. Họ vẫy cờ trắng vì sợ bị tấn công. Họ di chuyển cùng nhau theo nhóm lớn, với niềm tin sẽ được an toàn hơn, trong một hành trình tuyệt vọng về phía Nam tới một tương lai mà không ai biết sẽ chứa đựng điều gì”.

 IDF đã ném bom Gaza suốt nhiều tuần qua, kể từ khi Hamas tấn công bất ngờ xuyên biên giới, sát hại trên 1.400 người và bắt trên 250 người làm con tin. Lực lượng này cho biết đã tấn công 14.000 mục tiêu của Hamas tại vùng lãnh thổ đông đúc này.

Đây là ngày thứ năm liên tiếp IDF mở hành lang sơ tán và số người di dời về phía Nam đang tăng lên từng ngày. Chính phủ Israel cho biết 50.000 người Gaza đã đi qua hành lang sơ tán vào hôm 8/11.

Nhằm mục đích “thắt thòng lọng” đối với phong trào Hamas, lực lượng trên bộ của Israel đã bao vây toàn bộ thành phố Gaza và giao tranh với các lực lượng người Palestine. Người dân Gaza nói rằng không có góc nào của dải đất này là an toàn. Hơn 70% trong số 2,3 triệu cư dân của Gaza đã phải đi sơ tán. Hầu hết rời bỏ nhà cửa mà chỉ đem theo những món đồ tối thiểu.

Người dân xếp hàng xin thức ăn. Ảnh: AP

“Phần lớn người dân đã rời bỏ đất đai vì cuộc bao vây toàn diện của Israel. Chúng tôi không có nước, không có điện và không có bột mì”, anh Ameer Ghalban nói với hãng tin AP khi đang đẩy một người thân lớn tuổi ngồi xe lăn dọc con đường chính của Gaza.

Một người đàn ông giấu tên nói với một nhà báo CNN ở miền Nam Gaza rằng anh và hàng xóm đã trải qua những ngày thật kinh hoàng. Anh chia sẻ rằng họ đã rời nhà ở phía Bắc và di tản nhiều lần nhưng vẫn không thoát khỏi các cuộc không kích.

“Cuộc chiến này không để lại gì an toàn. Bây giờ chúng tôi đã ở bên ngoài khu vực Wadi Gaza và chúng tôi vẫn nghe thấy tiếng bom. Không có nơi nào an toàn ở Gaza”, người đàn ông nói thêm. Anh cho biết họ không thể mang theo bất cứ thứ gì: không quần áo, không nước, không gì cả. Đường đi rất khó khăn. Nếu đánh rơi vật gì, họ không dám nhặt lên vì không muốn bị chậm lại phía sau. Trong khi đó, xác người chết ở khắp nơi.

Theo lời kể của ông Abu Ida, xe lừa là phương tiện di chuyển duy nhất còn sót lại. Không còn năng lượng mặt trời, xăng dầu cho ô tô. Những người có xe ô tô cũng không muốn tự lái ra đường.

Một phụ nữ Palestine cầm cờ trắng và giấy tờ tùy thân khi đi sơ tán. Ảnh: AP

Người phát ngôn của quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, ngày 8/11 cho biết lực lượng mặt đất đang tăng cường tấn công vào thành phố Gaza, nơi sinh sống của khoảng 650.000 người trước chiến tranh. IDF tuyên bố đây là nơi Hamas đặt bộ chỉ huy trung tâm và xây dựng một mê cung đường hầm dưới mặt đất.

Hàng trăm nghìn người Palestine đã làm theo lệnh sơ tán của Israel trong những tuần gần đây để tránh chiến dịch tấn công trên bộ. Đối với hàng chục nghìn người vẫn ở lại, nỗi tuyệt vọng ngày càng sâu sắc.

“Chúng tôi không có thức ăn hoặc nước uống... Không có sự sống ở Gaza”, cô Abeer Akila, đang sơ tán cùng gia đình, cho biết.

Dòng viện trợ nhỏ giọt vào Gaza từ phía Nam phần lớn bị cấm đi về phía Bắc, nơi đã không có nước sinh hoạt trong nhiều tuần. Văn phòng viện trợ Liên hợp quốc cho biết các tiệm bánh còn hoạt động cuối cùng đã đóng cửa từ hôm 7/11 vì thiếu nhiên liệu, nước và bột mì. Các bệnh viện đang làm phẫu thuật mà không gây mê cho bệnh nhân.

Bệnh viện Al-Quds đang chịu ảnh hưởng nặng nề khi tất cả các con đường xung quanh đều bị đánh bom và phải dừng hầu hết hoạt động để hạn chế sử dụng nhiên liệu. Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine cho biết một đoàn xe chở vật tư y tế đã bị lực lượng Israel bắn trúng và không thể tiếp cận được. Trnê 14.000 người đang trú ẩn tại bệnh viện, song nguồn cung cấp bánh mì đã cạn kiệt.

Majed Haroun, một giáo viên vẫn ở lại thành phố Gaza, cho biết phụ nữ và trẻ em phải đi đến từng nhà xin thức ăn. Ông nói: “Không từ ngữ nào có thể diễn tả được những gì chúng tôi đang trải qua”.

Trong khi đó, ở miền Nam, những người mới đến phải sống chen chúc trong những ngôi nhà chật hẹp, hoặc những nơi trú ẩn vốn là trường học do Liên hợp quốc điều hành. Theo văn phòng Liên hợp quốc, có lúc, 600 người phải dùng chung một nhà vệ sinh.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông