Hiểm họa tiềm ẩn về cháy nổ biển quảng cáo

11:30 12/08/2017

Ngày nay, khi lưu thông trên đường, ai cũng dễ dàng bắt gặp các loại biển quảng cáo được đặt tại phía mặt tiền, trên vách nhà, nóc nhà… Biển quảng cáo đã giúp các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh giới thiệu sản phẩm và góp phần tô điểm cho thành phố. Bên cạnh đó, biển quảng cáo cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao.

14h30’ ngày 21-2, tại thẩm mỹ viện Thanh Vân, số 241 Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân, bất ngờ xảy ra hỏa hoạn (ảnh), đám cháy nhanh chóng bùng phát dữ dội khiến nhiều người dân hoảng sợ. Rất may, lực lượng Cảnh sát PCCC nhanh chóng có mặt tại hiện trường, dập tắt lửa, không để cháy lan sang những căn nhà liền kề.

Cách đây vài năm, vụ cháy tại Salon ôtô Kylin GX668, phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, cũng đã gây ra những thiệt hại lớn về tài sản làm 6 chiếc ô tô trưng bày ở phía ngoài bị thiêu rụi hoàn toàn. Điều đáng nói, ngọn lửa cũng lại bùng phát từ hệ thống đèn quảng cáo được đặt trên nóc tầng 3 của salon. Các mảng nhựa của hệ thống đèn quảng cáo bị cháy rơi xuống, mang theo lửa đã gây ra hỏa hoạn.

Đây chỉ là 2 trong rất nhiều vụ cháy, nổ mà nguyên nhân ban đầu được xác định do chập điện từ biển quảng cáo.

Những vụ hỏa hoạn này thường để lại hậu quả nghiêm trọng bởi  đa số chúng được làm bằng vật liệu rất dễ cháy, chỉ một điểm bắt lửa là dễ dàng lan rộng. Biển quảng cáo còn được chiếu sáng từ trong bởi hệ thống nhiều bóng đèn mắc song song với hàng trăm mối nối chằng chịt.

Nếu mối nối không chặt, lại thường xuyên để ngoài trời, theo thời gian điểm nối sẽ phát nhiệt, nung nóng sợi dây dẫn đến cháy, nổ. Bên cạnh đó, biển quảng cáo có kích thước lớn, khung lớn lúc bốc cháy sẽ bịt kín lối vào, gây khó khăn cho lực lượng chữa cháy tiếp cận cũng như bịt kín lối thoát nạn, làm mức độ nguy hiểm càng tăng.

Mặt khác, các cơ sở kinh doanh tiến hành lắp đặt biển quảng cáo thường giao cho thợ tự làm, không quản lý chặt chẽ.

Chính vì không có sự giám sát, kiểm tra, dẫn tới một số trường hợp người thi công tự thay thiết bị không đạt tiêu chuẩn, dẫn đến biển quảng cáo tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao. Ngoài ra, vị trí đặt biển quảng cáo còn là một trong các trở ngại gây nguy hiểm chết người, cản trở lực lượng chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tiếp cận hiện trường.

Vì theo thiết kế số đông nhà ở tại đô thị đều theo kiểu hình ống, chỉ có duy nhất cửa ra vào không có lối thoát hiểm dự phòng do diện tích hạn chế. Biển quảng cáo có nơi bịt kín ban công nhà tầng, khi xảy ra sự cố cháy không có lối thoát ra ban công hoặc khi cháy biển quảng cáo sẽ cháy lan vào trong nhà hoặc gây ngạt khói cho nạn nhân.

Trước tình trạng trên, nhằm giảm tối đa nguy cơ xảy ra cháy, nổ và thiệt hại do cháy gây ra, Phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy - Cảnh sát PCCC thành phố khuyến cáo: Các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và người dân khi lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng cho biển quảng cáo nên chọn mua những thiết bị, đèn chất lượng; lựa chọn bảng mạch có tính ổn định, độ bền cao, an toàn và tiết kiệm năng lượng; nhất là sử dụng các bảng mạch điều khiển nhỏ gọn, đồng bộ, tiện lợi tháo dỡ và lắp ráp. Khi chọn tủ điều khiển, cầu dao cần phải bọc cách điện, chịu được tác động của thời tiết.

Đối với biển quảng cáo được cố định trên tường nhà, cần thiết kế hệ thống điện riêng cũng như đặt bảng điện tử và bộ điều khiển hệ thống điện trong tủ điện tại khu vực riêng. Phải bảo đảm cách điện, tránh tác động bên ngoài và lưu ý đánh dấu vị trí đường dây điện được đi ngầm tránh lắp đặt chồng chéo các đường dây khác.

Đặc biệt, người quản lý cần định kỳ kiểm tra, bảo dưỡng và thay mới khi có hư hỏng.

Phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy - Cảnh sát PCCC thành phố cũng khuyến cáo việc treo biển quảng cáo không được che ban công nhà tầng hoặc làm cản trở lối thoát nạn, không lắp đặt gần lưới điện, máy biến áp, nơi phát sinh nguồn nhiệt.

Không lắp gần cửa sổ hoặc gần khu vực có vật liệu dễ cháy, đề phòng cháy biển quảng cáo gây cháy lan hoặc tỏa khói độc vào trong nhà. Biển  nên đặt tại vị trí thông thoáng, thuận tiện cho việc kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng; trang bị phương tiện chữa cháy để chủ động xử lý kịp thời khi có sự cố.

Chỉ cần mỗi cơ quan, đơn vị, cá nhân có ý thức ngay từ lúc triển khai thiết kế, lắp đặt đến sử dụng, kiểm tra biển quảng cáo là đã góp phần bảo đảm an toàn PCCC, gìn giữ an toàn về tính mạng và tài sản.

Minh Phương

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông