Hiệu quả kiểm soát tải trọng tại các địa bàn trọng điểm

16:52 08/07/2018

Với quyết tâm xử lý triệt để, tiến tới chấm dứt tình trạng phương tiện chở quá tải trọng, vi phạm kích thước thành thùng, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, đồng thời bố trí linh hoạt lực lượng tuần tra tại các tuyến, địa bàn trọng điểm. Qua đó, đảm bảo kiểm soát tốt hoạt động của các phương tiện vận tải, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bảo vệ môi trường.

Đội TTKS giao thông số 2, phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh kiểm tra hành chính phương tiện vận tải trên Quốc lộ 18

Chuyển biến ở các tuyến trọng điểm

Thị xã Đông Triều là địa phương có lưu lượng phương tiện vận tải lớn nhất Quảng Ninh. Ghi nhận tại các tuyến quốc lộ do Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh phụ trách trong thời gian gần đây cho thấy, vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thành, thùng của các phương tiện chiếm tỷ lệ rất thấp trong số các phương tiện tham gia giao thông.

Trong gần 1 giờ, tại chốt kiểm soát khu vực Quốc lộ 18, thuộc địa phận phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều, qua kiểm tra hành chính hơn 30 phương tiện vận tải, tổ công tác của CSGT Công an tỉnh không phát hiện phương tiện nào vi phạm về tải trọng hoặc vi phạm quy định về bảo vệ môi trường.

Tại một số tuyến nội thị của thị xã Đông Triều, ý thức chấp hành quy định về tải trọng của các phương tiện tham gia giao thông cũng có những chuyển biến tích cực.  Nhiều điểm, tuyến trước đây từng là điểm nóng vi phạm về tải trọng và bảo vệ môi trường thì thời gian gần đây tình trạng này đã cơ bản được kiểm soát.

 Không riêng thị xã Đông Triều, tại các địa phương khác của tỉnh, vi phạm về tải trọng thời gian qua đã được giảm thiểu. Thiếu tá Nguyễn Quốc Trình, Đội TTKS giao thông số 2, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt - Công an tỉnh Quảng Ninh khẳng định:

Hiện trên tuyến, địa bàn Đội được phân công phụ trách cơ bản tình trạng xe quá khổ, quá tải đã được kiểm soát và chấp hành tốt các quy định của pháp luật. Cụ thể, đối với các xe tải, xe contaner trên địa bàn TP Hạ Long và TP Cẩm Phả hiện không còn tình trạng xe quá tải.

Đối với phương tiện vận tải đất, vật liệu xây dựng thì 90% đảm bảo chở đúng tải trọng, không cơi nới thành thùng xe, phủ bạt hạn chế gây ô nhiễm môi trường. Còn một số phương tiện lén lút hoạt động tại một số cung đường ngắn hoặc chạy tắt qua các tuyến quốc lộ.     

Phương tiện vận tải chạy tắt qua quốc lộ 279, thuộc địa phận xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ, Quảng Ninh

Kiểm soát chặt chẽ, xử lý nghiêm vi phạm

Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Tỉnh, của Giám đốc Công an tỉnh về tăng cường  công tác lãnh đạo, chỉ đạo kiểm soát, xử lý vi phạm phương tiện ô tô quá tải, quá khổ, vi phạm kích thước thành thùng xe, từ đầu năm 2018 đến nay, lực lượng CSGT Công an toàn tỉnh bố trí lực lượng, xây dựng các phương án tuần tra kiểm soát chặt chẽ các phương tiện vận tải trên tuyến, tập trung kiểm tra, xử lý hành vi thay thế hoặc cải tạo tăng thể tích thùng xe trái quy định để chở hàng quá tải trọng so với thiết kế.

Đội Tuần tra kiểm soát giao thông số 2, thuộc phòng CSGT đường bộ, đường sắt - Công an tỉnh được giao thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông các tuyến quốc lộ qua địa phận TP Hạ Long, TP Cẩm Phả và huyện Hoành Bồ. 6 tháng đầu năm 2018, các tổ tuần tra kiểm soát của đội đã kiểm tra gần 9 nghìn lượt xe ô tô tải. Cùng với việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, CSGT còn tuyên truyền, nhắc nhở chủ phương tiện, lái xe chấp hành nghiêm các quy định về tải trọng.

Trên phạm vi toàn tỉnh, Công an các địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động các nhà thầu, đơn vị tham gia vận tải đất, đá, vật liệu phục vụ công trình, tổ chức cho chủ xe, lái xe ký cam kết chấp hành nghiêm luật Giao thông đường bộ; khi vận chuyển đất đá, vật liệu rời phải có mui bạt che đậy, không để rơi vãi, tưới nước, thu dọn vật liệu rơi vãi, đảm bảo vệ sinh môi trường.

6 tháng đầu năm 2018, CSGT của tỉnh và các địa phương đã kiểm tra lượng lớn phương tiện vận tải song số trường hợp vi phạm quy định về tải trọng chiếm tỷ lệ thấp.

Toàn tỉnh phát hiện hơn 300 trường hợp chở quá tải trọng và thay đổi kích thước thành, thùng xe. Một số chủ phương tiện sau khi được lực lượng CSGT tuyên truyền về chủ trương và chỉ đạo của tỉnh đã tự giác cắt bỏ phần thành thùng cơi nới, cam kết không tái phạm.

Kết quả kiểm tra, xử lý của lực lượng Công an thời gian đối với các phương tiện vận tải cho thấy, hầu hết các phương tiện thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật về tải trọng, các hành vi gây ô nhiễm môi trường cũng được giảm thiểu, nhất là tại các khu vực đô thị.

Hiện trên địa bàn toàn tỉnh đồng loạt triển khai nhiều dự án phát triển hạ tầng giao thông, đô thị. Trong đó, một số dự án đang trong giai đoạn thi công gấp rút, nên lượng phương tiện vận tải phục vụ các dự án tăng cao. Đây chính là những nguy cơ tiềm ẩn khiến tình trạng xe quá khổ, quá tải có thể tái diễn.

Thời gian tới, CSGT tỉnh và Công an các địa phương tiếp tục duy trì lực lượng kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các phương tiện vận tải tại các tuyến, địa bàn trọng điểm trên. Đồng thời, có phương án xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm ngay từ ban đầu tại các khu vực cung cấp vật liệu và các tuyến đường bộ được phân công quản lý.     

MINH CHÂU

 

 

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích