Hiệu quả mô hình “Nhà trọ bình yên” trên địa bàn phường Hưng Đạo, quận Dương Kinh

21:45 08/11/2021

Qua 8 năm đi vào hoạt động, mô hình “Nhà trọ bình yên” trên địa bàn phường Hưng Đạo, quận Dương Kinh đã phát huy hiệu quả trong công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn…
Công an phường Hưng Đạo, quận Dương Kinh kiểm tra công tác đăng ký lưu trú tại nhà trọ trên địa bàn

Là một trong những địa bàn được xem là trung tâm của quận Dương Kinh, phường Hưng Đạo có tuyến đường Mạc Đăng Doanh chạy qua là tuyến đường nối liền giữa quận Kiến An với đường Phạm Văn Đồng. Trên địa bàn có 27 cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự gồm 10 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, 6 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, 8 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, 3 cơ sở kinh doanh dầu khí hóa lỏng; ngoài ra trên địa bàn có 23 doanh nghiệp và 7 cơ sở sản xuất nhỏ lẻ.

Theo thống kê, tính đến tháng 4-2020, trên địa bàn phường có 160 nhà trọ (khoảng 80 nhà trọ có từ 5 phòng trở lên). Số người ăn ở, sinh hoạt tại các cơ sở nhà trọ khoảng 3.000 nhân khẩu. Số người thuê trọ đa số là công nhân ở tỉnh khác đến lao động trong các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn phường, số người này thường xuyên biến động, qua đó gây khó khăn cho công tác quản lý nhân hộ khẩu, tác động không nhỏ tới công tác đảm bảo an ninh, trật tự tại địa bàn.

Đồng chí Đào Thị Hảo, Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Đạo (quận Dương Kinh) cho biết: Qua 8 năm triển khai thực hiện mô hình “Nhà trọ bình yên”, UBND phường đã chỉ đạo Công an phường, cán bộ Văn hóa - Thông tin, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch phối hợp các tổ dân phố tổ chức 91 buổi tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật tới tổ chức, cá nhân trên địa bàn phường; tập trung chủ yếu tuyên truyền về các quy định pháp luật về Luật cư trú, Luật giao thông đường bộ, Luật phòng cháy, chữa cháy và phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm hiện nay. Các lực lượng đã phối hợp tổ chức treo 64 băng-rôn, khẩu hiệu tuyên truyền tại các tổ dân phố; chỉ đạo cán bộ Văn hóa - Thông tin phường tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh phường 2 buổi/tuần; chỉ đạo tổ dân phố tuyên truyền lồng ghép tại các buổi sinh hoạt quần chúng nhân dân. Qua công tác tuyên truyền, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân trên địa bàn phường nói chung và chủ cơ nhà trọ, số người ăn ở trong cơ sở nhà trọ dần được nâng cao, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường được giữ vững ổn định.

Sau khi triển khai thực hiện mô hình “Nhà trọ bình yên” trên địa bàn, công tác đảm bảo an ninh, trật tự tại cơ sở nhà trọ trên địa bàn phường bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định như mục tiêu đã đề ra. Nhận thức của chủ cơ sở, người ăn ở tại cơ sở nhà trọ về các quy định pháp luật, ý thức phòng ngừa tội phạm dần được nâng cao. Công tác quản lý cư trú, nhân hộ khẩu đi vào chính quy, nề nếp, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường.

Cùng với đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường và các đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tại các tổ dân phố, khu dân cư. Hội phụ nữ và Đoàn thanh niên phường tiếp tục triển khai, duy trì hiệu quả Câu lạc bộ “Công nhận nhà trọ” sau giờ làm việc cho người lao động ăn ở tại nhà trọ. Qua sinh hoạt, Câu lạc bộ nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng người lao động, nêu cao tinh thần đoàn kết, thân ái, tương trợ, giúp đỡ nhau.

Đại úy Phạm Quang Huy, Trưởng Công an phường Hưng Đạo (quận Dương Kinh) cho biết: Công an phường là lực lượng chủ trì phối hợp Ban Bảo vệ dân phố phường, tổ dân phố thường xuyên duy trì công tác kiểm tra, quản lý năm thực hiện các quy định Luật cư trú đặc biệt số người lưu trú, ăn ở trong cơ sở nhà trọ. Ý thức chấp hành các quy định khai báo lưu trú của chủ cơ sở và người đến lưu trú trên địa bàn phường. Hiện, trên địa bàn phường có 170 nhà trọ, số người ăn ở, sinh hoạt tại các cơ sở nhà trọ khoảng 3.000 nhân khẩu. Đến hết năm 2019, qua 7 năm triển khai thực hiện mô hình, Công an phường đã điều tra làm rõ 30 vụ việc liên quan đến người ở trong cơ sở nhà trọ, tiếp nhận 43 tin có giá trị về an ninh trật tự do người trong cơ sở nhà trọ cung cấp.

Để mô hình hoạt động hiệu quả, trước hết Công an phường đã tập trung rà soát, lập danh sách từng cơ sở lưu trú, quản lý số lượng người tạm trú, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai kế hoạch, tuyên truyền giúp chủ nhà trọ hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của mô hình. Bằng quyết tâm, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể, nòng cốt là lực lượng Công an phường, các hộ thuê nhà trọ trên địa bàn phường Hưng Đạo đã dần nhận thức và đồng loạt tự nguyện thực hiện nghiêm công tác khai báo về nhân khẩu lưu trú; cam kết không để xảy ra vụ việc phức tạp liên quan đến ANTT; báo cáo kịp thời với cơ quan Công an khi phát hiện những hiện tượng bất thường, nghi vấn. Về phía lực lượng Công an, để đảm bảo triển khai có hiệu quả công tác đăng ký và quản lý tạm trú, Công an phường đã chú trọng phân công, cắt cử cán bộ chiến sĩ thực hiện nghiêm tổ chức trực, tiếp nhận thông báo lưu trú, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến thông báo lưu trú và đăng ký tạm trú.

Ông Đào Văn Dũng, chủ khu nhà chuyên cho công nhân thuê trọ tại Tổ 8, phường Hưng Đạo, quận Dương Kinh, cho biết: Nếu như trước đây tình trạng trộm cắp vặt, sử dụng trái phép chất ma túy tại khu nhà trọ của gia đình cũng như nhiều khu trọ khác trong khu vực xảy ra khá nhiều thì từ khi triển khai mô hình “Nhà trọ bình yên”, tình trạng trộm cắp hầu như không còn, tệ nạn ma túy được kiểm soát chặt chẽ.

Theo Đại úy Phạm Quang Huy, Trưởng Công an phường Hưng Đạo, thành công lớn nhất khi triển khai mô hình là đã giúp chủ các chủ nhà trọ nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phòng ngừa tội phạm, bảo đảm ANTT. Các chủ nhà trọ cũng tích cực phối hợp với Công an phường trong chấp hành nghiêm các quy định về kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ; ý thức hơn trong bảo vệ tài sản, tính mạng của mình và của khách lưu trú cũng như ý thức hơn về nhiệm vụ phòng, chống tội phạm ngay tại cơ sở.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích