Hiệu quả từ mô hình "Cát Hải 5 An"

15:32 25/08/2022

Với nỗ lực lớn "Xây dựng và phát triển huyện Cát Hải trở thành trọng điểm kinh tế biển của thành phố, UBND huyện Cát Hải được sự tham mưu đắc lực của lực lượng Công an huyện đang tập trung xây dựng mô hình "Cát Hải 5 An" với các tiêu chí gồm: An toàn về ANTT xã hội; An toàn giao thông; An toàn phòng chống cháy nổ; An toàn các dịch vụ du lịch; đảm bảo An sinh xã hội.
Đội Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an huyện Cát Hải hướng dẫn kỹ năng PCCC cho người dân

Theo đó, thực hiện tiêu chí An toàn về ANTT xã hội, riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, Công an huyện Cát Hải đã tập trung nắm chắc tình hình liên quan đến an ninh tôn giáo, an ninh nông thôn, an ninh kinh tế, an ninh biên giới biển đảo, an ninh văn hóa - tư tưởng tại địa bàn các xã, thị trấn. Đặc biệt trong đó, đơn vị đã vận động, thuyết phục các hộ gia đình có diện tích nuôi trồng thủy sản liên quan đến quy hoạch, kiểm kê, đền bù giải phóng mặt bằng tại khu vực Cát Hải và các hộ liên doanh, liên kết với Vườn Quốc gia Cát Bà trong diện cưỡng chế, tháo dỡ công trình xây dựng trái phép, nhất là các hộ dân trong diện giải phóng ô lồng bè trên các Vịnh Cát Bà chấp hành nghiêm quy định của huyện. Công an huyện còn quyết liệt triển khai các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm; thực hiện kế hoạch tuần tra, chốt điểm, mật phục, kiểm tra hành chính, vây ráp thực hiện phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm trên địa bàn theo Kế hoạch của CATP. Kết quả, đơn vị đã tập trung điều tra làm rõ 5 vụ phạm pháp hình sự với 8 đối tượng; 11 vụ liên quan tới tệ nạn xã hội với 25 đối tượng; 21 vụ vi phạm pháp luật khác với 22 đối tượng; xác lập, phá 1 chuyên án; vận động đầu thú 2 đối tượng truy nã. Nhờ vậy, ANCT, TTATXH trên địa bàn huyện được giữ vững, không để xảy ra các tình huống phức tạp, đột xuất, bất ngờ.

Đối với tiêu chí An toàn giao thông, Phòng Kinh tế - Hạ tầng chủ trì phối hợp với Công ty Quản lý công trình công cộng và dịch vụ đô thị Cát Hải đã thực hiện tốt việc quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy nội địa; thường xuyên kiểm tra kịp thời phát hiện các hư hỏng về kết cấu hạ tầng đồng thời thực hiện duy tu, bảo dưỡng các tuyến, từng bước ổn định TTATGT trên toàn địa bàn. 6 tháng qua, sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tình hình du lịch Cát Bà đã khởi sắc trở lại, thu hút đông đảo du khách đến với đảo Ngọc, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông, nhất là dịp cuối tuần. Để khắc phục, Phòng Kinh tế - Hạ tầng với sự phối hợp chặt chẽ của lực lượng CSGT - TT, Công an huyện đã triển khai các phương án khắc phục tình trạng ùn ứ tại khu vực hai đầu bến phà Gót - Cái Viềng. Bên cạnh đó, đơn vị đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo Công ty Quản lý Công trình công cộng và Dịch vụ đô thị Cát Hải tổ chức trông giữ xe ô tô cho khách qua phà tại phía đầu bến phà Gót.

Ngoài ra, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND huyện, Phòng Kinh tế - Hạ tầng còn chủ động cùng Công an huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan khảo sát, lắp bổ sung và bảo dưỡng toàn bộ hệ thống camera trên địa bàn  với tổng số 111 mắt, góp phần cải thiện đáng kể TTATGT, xây dựng hình ảnh an toàn, thân thiện đối với khách du lịch khi tới tham quan, nghỉ dưỡng tại Cát Bà.

Về tiêu chí "An toàn phòng chống cháy, nổ", với trách nhiệm nòng cốt, Công an huyện Cát Hải thường xuyên kiểm tra công tác PCCC trên địa bàn huyện, phát hiện, xử phạt 11 cơ sở vi phạm các quy định an toàn về PCCC với tổng số tiền 39.250.000 đồng. Đồng thời, đơn vị phối hợp với Đài phát thanh huyện tuyên truyền về PCCC; tổ chức xây dựng phương án chữa cháy và huấn luyện kỹ năng PCCC cho CBCS trong đơn vị và tại các cơ quan, đơn vị, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, lưu trú. Mới đây, UBND thị trấn Cát Bà đã triển khai mô hình "Tổ dân phố tự quản về ANTT và PCCC". Mô hình đi vào hoạt động với sự đồng thuận cao của người dân, có ý nghĩa thiết thực trong công tác giữ gìn ANTT và PCCC tại địa phương

Riêng về bảo đảm an toàn các dịch vụ du lịch, Phòng Văn hóa - Thông tin - Thể thao và Du lịch đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung tổ chức kiểm tra các điều kiện an toàn để mở cửa du lịch trong tình hình mới; rà soát các phương tiện giao thông đường thủy, đường bộ; kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm của các nhà hàng, khách sạn; kiểm tra về vệ sinh môi trường, phòng, chống cháy nổ cùng các phương án  phòng, chống dịch Covid-19 cũng như về niêm yết giá, cung ứng dịch vụ cho khách du lịch. Phòng Văn hóa - Thông tin - Thể thao và Du lịch cũng tích cực kiểm tra các điều kiện đón, phục vụ du khách trong tình hình mới. Riêng Đồn Biên phòng Cát Bà tổ chức kiểm tra chặt chẽ điều kiện hoạt động của các phương tiện kinh doanh dịch vụ du lịch (tàu, xuồng, đò, kayak).

Về tiêu chí "An sinh xã hội", Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cũng đã tích cực tham mưu UBND huyện tặng quà Tết cho 68 hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện với số tiền 68 triệu đồng (1 triệu đồng/ suất). Trong quý I-2022, nhằm hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Phòng đã đề xuất UBND huyện hỗ trợ 837 đơn vị và người lao động trên địa bàn với kinh phí hỗ trợ là 1.937.000.000 đồng và rà soát nhu cầu học nghề, nhu cầu việc làm để giúp UBND huyện xây dựng kế hoạch đào tạo nghề trên địa bàn huyện, đồng thời chủ động kết nối cung cầu lao động.

Có thể nói, mô hình "Cát Hải 5 An" đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong việc giải quyết có hiệu quả tình hình ANTT, bảo vệ an toàn cho nhân dân và du khách, góp phần xây dựng khu du lịch Cát Bà nói riêng và huyện đảo Cát Hải nói chung ngày càng văn minh, an toàn, góp phần nâng cao vị thế của huyện đảo và thành phố Cảng với bè bạn trong và ngoài nước.

Hoàng Lâm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông