Hiệu quả từ mô hình sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao tại xã Tú Sơn

17:27 14/12/2021

Thời gian qua, nhờ mạnh dạn ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, mô hình trồng rau an toàn của Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ chăn nuôi Thái Sơn (xã Tú Sơn, huyện Kiến Thụy) do bà Đồng Thị Doanh làm Giám đốc đã mang lại doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm, hiệu quả kinh tế cao gấp 5-7 lần so với sản xuất truyền thống, tạo công ăn việc làm ổn định cho một số lao động địa phương. Từ đó, tạo ra các sản phẩm có giá trị, góp phần nâng cao thu nhập và xây dựng nông thôn mới.
Bà Đồng Thị Doanh, Giám đốc HTX Thái Sơn bên vườn cà chua ứng dụng công nghệ cao

HTX Dịch vụ chăn nuôi Thái Sơn (HTX Thái Sơn) được thành lập từ năm 2016 với 10 thành viên, hoạt động về lĩnh vực chăn nuôi lợn và thủy sản.

Đến năm 2018, nhận thấy việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với kiểu canh tác truyền thống, HTX Thái Sơn đã mở rộng thêm mô hình trồng rau hữu cơ an toàn tại cánh đồng màu Nãi Sơn (xã Tú Sơn).

Bà Đồng Thị Doanh, Giám đốc HTX cho biết, trước đây bà con nông dân sản xuất nhỏ lẻ theo hướng truyền thống, chủ yếu canh tác các giống cây trồng năng suất, chất lượng thấp.

Để thay đổi tập quán sản xuất, được sự hỗ trợ, tạo điều kiện của các cấp, ngành, những năm gần đây, HTX Thái Sơn đã kí hợp đồng thuê đất nông nghiệp với 100 hộ dân, diện tích 2ha để trồng rau hữu cơ an toàn;  liên kết với 8 hộ dân có đất nông nghiệp tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất, tiêu thụ rau an toàn.

Nhờ được vay vốn để đầu tư, liên kết doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm đầu ra, HTX thuận lợi xây dựng vùng sản xuất rau an toàn ứng dụng công nghệ cao.

HTX được hỗ trợ 50% kinh phí làm nhà lưới. Tùy vào từng mùa vụ, HTX sử dụng các giống cây trồng có năng suất cao, chất lượng tốt: cà chua bi, dưa chuột bao tử, dưa lê siêu ngọt, bắp cải, su hào, súp lơ, rau ăn lá các loại…

Toàn bộ các giai đoạn từ gieo hạt đến thu hoạch đều được kiểm soát một cách chặt chẽ và khép kín nhằm đảm bảo giá trị dinh dưỡng và năng suất tối ưu cho nguồn rau.

Với phương châm sản xuất rau hữu cơ an toàn, HTX không sử dụng các loại phân, thuốc hóa học mà sử dụng phân bò ủ vi sinh, sử dụng thuốc phòng trừ sâu bệnh hại có nguồn gốc hữu cơ an toàn cho cây trồng và người sử dụng.

Bà Đồng Thị Doanh cũng cho biết, trung bình mỗi tháng HTX thu 4-5 tấn rau, củ quả các loại với doanh thu đạt từ 50-60 triệu đồng/tháng. HTX có 7 nhân công, lương trung bình từ 4-5 triệu/tháng tùy thời điểm. Trừ chi phí, HTX thu về lợi nhuận trung bình 20 triệu đồng/tháng.

HTX kí hợp đồng tiêu thụ sản phẩm an toàn, cung cấp thực phẩm sạch cho các cơ sở giáo dục, siêu thị, cửa hàng tiện ích…trên địa bàn thành phố.

Nhờ sự cẩn thận, chu đáo, đặt chất lượng sản phẩm lên trên hết, mô hình trồng rau an toàn của HTX Thái Sơn đã được các đơn vị kinh doanh biết đến và chủ động liên hệ để ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm, hiện nay siêu thị MM Mega Market (quận Hồng Bàng) đang trong giai đoạn làm thủ tục đánh giá để nhập hàng về tiêu thụ.

Mô hình trồng rau công nghệ cao mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với cách làm truyền thống

Theo bà Doanh, khó khăn nhất trong quá trình ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp chính là nguồn vốn. Bởi để đầu tư trang thiết bị, máy móc như: máy gieo hạt, máy phun thuốc sâu, hệ thống tưới nước tự động, hệ thống quản lý qua internet,… cần chiến lược dài hơi và nguồn vốn lớn.

Bên cạnh đó, ảnh hưởng của thiên tai, thời tiết cũng tác động rất lớn đến việc sản xuất; việc tiếp thu và đưa vào sự dụng các ứng dụng khoa học kỹ thuật còn bị hạn chế…

Ông Đồng Duy Cường, Chủ tịch UBND xã Tú Sơn cho biết, mô hình nông nghiệp công nghệ cao là xu hướng tất yếu trong phát triển kinh tế hiện nay. Với nhu cầu của thị trường, sản phẩm rau sạch, rau an toàn được người tiêu dùng hết sức quan tâm.

Để hỗ trợ cho mô hình sản xuất rau an toàn ứng dụng công nghệ cao của HTX Thái Sơn, các cấp chính quyền cũng đã chung tay vào cuộc: cán bộ khuyến nông của Trung tâm khuyến nông huyện Kiến Thụy thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn kĩ thuật cho các công nhân trong quá trình canh tác, bảo quản sản phẩm.  

UBND xã cũng tích cực hỗ trợ HTX trong việc tuyên truyền vận động nhân dân cho HTX tích tụ đất nông nghiệp vào 1 vùng tập trung chuyên sản xuất rau an toàn. Hàng năm thực hiện nạo vét mương thủy lợi nội đồng, khơi thông dòng chảy đảm bảo việc tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp cũng như trong việc lắp đặt hệ thống điện phục vụ sản xuất.

Bên cạnh đó, xã phối hợp với các phòng, ban chức năng mở các lớp tập huấn tuyên truyền áp dụng khoa học kĩ thuật vào canh tác, nâng cao trình độ sản xuất kết hợp đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường.

Có thể thấy rằng, mô hình trồng rau ứng dụng công nghệ cao của HTX Thái Sơn không chỉ  giúp thu nhập của người dân ngày càng nâng lên, mà còn góp phần không nhỏ trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích