Hoàn thiện Quy chế quản lý quy hoạch và kiến trúc đô thị thành phố

16:27 24/02/2016

 

Ủy viên Thường trực HĐND thành phố Bùi Thanh Tùng phát biểu tại buổi làm việc
Ủy viên Thường trực HĐND thành phố Bùi Thanh Tùng phát biểu tại buổi làm việc

Chiều 23-2, Ủy viên Thường trực HĐND thành phố Bùi Thanh Tùng chủ trì cuộc làm việc với Sở Xây dựng, kiểm tra công tác chuẩn bị hồ sơ dự thảo Nghị quyết về Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị thành phố Hải Phòng.

Đây là một trong những nội dung trình xem xét tại kỳ họp thứ 14 HĐND thành phố khóa XIV vào cuối tháng 3-2016.

Theo Sở Xây dựng, trên cơ sở tổng hợp tiếp thu ý kiến các sở ngành, đến nay Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị Hải Phòng đã được chỉnh lý hoàn thiện.

Theo đó, Quy chế gồm 42 điều, trong đó quy định cụ thể về quy chế quản lý đối với quy hoạch và không gian (khu vực đô thị hiện hữu, đô thị mới, khu vực cảnh quan, khu vực công nghiệp…); quy chế quản lý đối với công trình kiến trúc và quy chế quản lý đối với các công trình hạ tầng kỹ thuật, giao thông. Ngoài ra, quy chế còn quy định rõ trách nhiệm quản lý quy hoạch, kiến trúc của các cấp chính quyền, cơ quan chức năng và tổ chức cá nhân.

Việc lập và ban hành quy chế trong giai đoạn hiện nay là cấp thiết nhằm mục tiêu quản lý về thực hiện theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đồng thời kiểm soát theo định hướng phát triển kiến trúc, bảo vệ cảnh quan đô thị trên phạm vi toàn thành phố cũng như việc xây dựng mới, cải tạo, chỉnh trang đô thị đảm bảo sự phát triển đồng bộ, hài hòa.

Theo báo cáo, từ năm 2002 đến nay, quy mô và không gian đô thị của Hải Phòng không ngừng được mở rộng; trong đó diện tích tăng 4,7 lần, dân số đô thị tăng 1,5 lần, phát triển thêm 3 quận mới với 21 phường. Tuy nhiên, theo đánh giá, đô thị thành phố cũng bộc lộ những khó khăn như chưa tập trung phát triển theo chiều sâu (chất lượng đô thị), thiếu đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; bộ mặt đô thị có nhiều chuyển biến nhưng chưa xứng tầm với vị thế. Một nguyên nhân chính là do phát triển đô thị khi chưa có quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị chung làm cơ sở để triển khai quy chế quản lý đô thị cấp dưới...

ĐH


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích