Hội CCB quận Dương Kinh đóng góp tích cực trong cộng đồng

10:11 08/12/2019

Dù còn khó khăn về điều kiện vật chất, sức khỏe nhưng những người cựu chiến binh (CCB) quận Dương Kinh vẫn luôn đầy tâm huyết, giữ vững bản chất của “Bộ đội Cụ Hồ” năm xưa để tiếp tục lao động, cống hiến làm giàu cho gia đình, quê hương và giúp đỡ những người xung quanh mình…

Chủ tịch Hội CCB quận Dương Kinh Nguyễn Quang Gộp khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội

Theo chân các cựu chiến binh quận Dương Kinh, chúng tôi được đến thăm Công ty Thương binh Trường Sơn của CCB Nguyễn Thanh Đoàn, trang trại nuôi gà của CCB Vũ Xuân Hoá phường Hải Thành, trang trại nuôi cá vược của CCB Nguyễn Văn Nam, phường Tân Thành, trang trại CCB Chu Trọng Tại, phường Hoà Nghĩa, dự án trồng sen của chi hội CCB Ninh Hải 3…

Mỗi cơ sở đều có từ 7 đến 35 lao động thường xuyên là con, cháu CCB, cựu quân nhân tại địa phương. Ở đâu, không khí lao động sản xuất đều vui tươi, phấn khởi.

 CCB quận Dương Kinh giúp nhau làm kinh tế

Trên đây chỉ là một số ít mô hình kinh tế của các CCB trên địa bàn quận Dương Kinh. Từ nhiều năm nay với sự vào cuộc, chung tay của các cấp Hội CCB trên toàn quận, phong trào thi đua, giúp nhau làm kinh tế, xóa nghèo nâng cao đời sống của hội viên đã đạt hiệu quả tích cực.

Đã có 10 tổ vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội do CCB đảm nhiệm duy tốt có hiệu quả vốn vay. Chỉ tính riêng năm 2019, 10 tổ CCB thực hiện vay vốn ở 6 phường có 278 hộ vay và dư nợ là trên 10,4 tỷ đồng.

Cùng với đó là Quỹ tình nghĩa tại các cơ sở hội cho hội viên vay làm kinh tế gia đình. Năm 2019, các hội viên đã được vay 820 triệu đồng từ nguồn Quỹ tình nghĩa….

Nhờ vậy, từ 2008 đến nay, Hội đã xóa được 84 hộ nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,25%; hộ khá và giàu có sự chuyển biến tích cực chiếm 66,25% tổng số CCB.

Bên cạnh đó, các cấp hội vận động hội viên tham gia đóng góp quỹ xây dựng “Nhà nghĩa tình đồng đội”, quỹ giúp đỡ CCB có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt.

Thời gian qua, Hội đã xây mới và sửa chữa 9 nhà nghĩa tình đồng đội, hỗ trợ kinh phí giúp đỡ hội viên hàng trăm triệu đồng. Các hoạt động chăm lo, tặng quà cho các đối tượng chính sách cho hội viện CCB, các chương trình đền ơn đáp nghĩa, tri ân với các đối tượng là thương bệnh binh nhân nhân ngày lễ, tết cũng được các cấp Hội đặc biệt quan tâm …

Chủ tịch Hội CCB quận Dương Kinh Nguyễn Quang Gộp chia sẻ: Để đạt được những kết quả trên là nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Hội CCB thành phố và Thường trực quận ủy quận Dương Kinh, sự phấn đấu nỗ lực của đội ngũ ban chấp hành hội CCB quận, sự giúp đỡ, của chính quyền các cấp, sự phối hợp của ủy ban MTTQVN và đoàn thể chính trị quận.

Đội ngũ cán bộ, hội viên luôn giữ vững và phát huy được bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, gương mẫu tâm huyết trong công tác xây dựng hội, chủ động sáng tạo trong triển khai thực hiện nhiệm vụ của địa phương, nội bộ đoàn kết thống nhất cao.

Đáng chú ý là các mô hình, các phong trào thi đua được giữ vững và không ngừng được phát huy ở các cơ sở hội như: “Doanh nghiệp, doanh nhân CCB Hải Phòng chung sức, chung lòng xóa đói giảm nghèo”, “CCB gương mẫu”, xây dựng “Nhà nghĩa tình đồng đội”, mô hình “tổ an ninh tự quản”, tuyến đường “CCB tự quản”…

Tuy nhiên, việc đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt hoạt động của các cơ sở hội còn hạn chế, nhất là ở các chi hội, nên chưa thu hút được đông đảo hội viên tham gia.

Việc xây dựng kế hoạch và triển khai xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến trong xây dựng tổ chức Hội, làm kinh tế, sản xuất kinh doanh từ cơ sở đến quận còn hạn chế, chưa có mô hình nổi bật tạo điểm nhấn có sức lan tỏa.

Một số ít cán bộ ở cơ sở chưa phát huy hết tinh thần trách nhiệm trong lãnh đạo điều hành các hoạt động của hội, vai trò gương mẫu trong cán bộ hội viên chưa được đề cao thường xuyên…

Để tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được trong thời gian tới, Hội tích cực động viên tinh thần CCB tích cực làm kinh tế, giải quyết việc làm nâng cao đời sống, xóa nghèo bền vững góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch hành động, cuộc vận động, chủ động thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, của hội.

Cùng với đó, tập trung xây dựng tổ chức hội thực sự trong sạch vững mạnh, trọng tâm là xây dựng các chi hội, gắn nhiệm vụ xây dựng hội với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, mô hình “kỷ cương – gương mẫu” “ một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”…

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông