Hội CCB thành phố: Phát huy hiệu quả các mô hình dân vận

16:44 13/10/2008

Nhận thức sâu sắc vai trò quan trọng của công tác dân vận, trong nhiềunăm qua, các cấp hội cựu chiến binh (CCB) Hải Phòng đã chú trọng xâydựng và nâng cao hiệu quả nhiều mô hình dân vận khéo, phục vụ pháttriển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở cơ sở.
Đến nay toàn thành phố đã tập hợp được 58.558 CCB (95%) sinh hoạt tại 436 cơ sở hội; 100% thôn xóm, khu dân cư và 123 CQDN. Bình quân hàng năm có từ 87% trở lên cơ sở hội đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh, 90% trở lên hội viên được công nhận là CCB gương mẫu.

Bên cạnh tổ chức hội CCB là 235 ban liên lạc truyền thống các đơn vị, chiến trường, các quân binh chủng được thành lập, thu hút 30.745 CCB, 220/223 xã, phường thị trấn đã thành lập câu lạc bộ cựu quân nhân (CQN), có 41.980 anh chị em CQN tham gia. Hầu hết các BLL truyền thống, các CLB CQN đều hoạt động tốt, góp phần động viên anh chị em phát huy truyền thống "Bộ đội cụ Hồ" tham gia xây dựng địa phương.

Phong trào thi đua "CCB gương mẫu" ngày càng phát triển mạnh mẽ, đã khơi dậy và phát huy tiềm năng, sức sáng tạo to lớn của CCB trên các lĩnh vực đời sống xã hội; nhiều mô hình, điển hình tiên tiến về công tác vận động quần chúng được nhân rộng. Phong trào "1 trách nhiệm, 3 nghĩa vụ" (trách nhiệm nói và làm vì sự ổn định chính trị ở địa phương; nghĩa vụ với Đảng, chính quyền; nghĩa vụ với hội; nghĩa vụ với gia đình) của Hội CCB huyện Vĩnh Bảo phát triển mạnh ở khắp các xã, thị trấn trong huyện, được cấp uỷ, chính quyền địa phương ghi nhận là một mô hình dân vận khéo.

Các mô hình: Tổ tự quản an ninh khu dân cư của Hội CCB phường Đằng Lâm; Tổ công tác vận động quần chúng giải phóng mặt bằng, thực hiện dự án của Hội CCB phường Tràng Cát, quận Hải An, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền; Tổ hoà giải của CCB phường Lam Sơn, quận Lê Chân; "1+3", (1 CCB vận động 3 gia đình trong xóm phố giữ gìn an ninh trật tự) của Hội phường Quán Trữ, quận Kiến An v.v... đã góp phần giữ vững ổn định chính trị ở cơ sở.

Từ kết quả liên kết với nhà trường phòng chống ma tuý của Hội CCB thị trấn An Lão, đến nay tất cả các cơ sở hội xã, phường đều ký kết phối hợp với các trường phổ thông trên địa bàn tuyên truyền, giáo dục phòng chống ma tuý xâm nhập học đường. Mô hình "Đoạn đường an toàn giao thông do CCB phụ trách" phát triển ở các xã trên tuyến QL10 cũ và mới cùng nhiều tuyến đường khác trong thành phố.

Tất cả các xã, phường của huyện An Lão, quận Kiến An đếu có "Tổ thông tin tuyên truyền của CCB" góp phần tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và giáo dục truyền thống cách mạng. Giúp nhau xoá đói giảm nghèo, nâng cao đời sống, thực hiện các chương trình kinh tế, xã hội của địa phương, hội thành lập các "Tổ vay vốn và tiết kiệm", "Quỹ vì đồng đội", các CLB nuôi trồng thuỷ sản, nuôi lợn hướng nạc, phát động phong trào xây dựng "Gia đình CCB hạnh phúc bền vững"...

Đến nay số hộ CCB nghèo còn 1,5%; hai quận Hồng Bàng, Hải An và 79 xã, phường không còn gia đình CCB nghèo, gần 60% có mức sống từ khá trở lên; 95% gia đình hội viên được công nhận "Gia đình CCB văn hoá".

MINH NGỌC


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông