Hội đồng nghệ thuật thẩm định vở nhạc kịch Carmen

18:50 24/08/2024

Sáng 23/8, Hội đồng Nghệ thuật thành phố thẩm định vở nhạc kịch Carmen, chương trình Sân khấu truyền hình Hải Phòng số tháng 8/2024 do Trung tâm Tổ chức biểu diễn nghệ thuật thành phố thực hiện.

Vở nhạc kịch được thực hiện với những điểm nhấn sáng tạo, hiện đại, ấn tượng với sự dàn dựng của ekip sáng tạo hàng đầu như: Chỉ đạo nghệ thuật NSƯT Phan Mạnh Đức, Đạo diễn NSND Nguyễn Hồng Phong, Đạo diễn âm nhạc Chỉ huy Đồng Quang Vinh, Biên đạo múa Nguyễn Minh Trang, Biên kịch lời thoại Đào Tố Loan, cùng các nghệ sĩ, diễn viên của các đoàn nghệ thuật thành phố Hải Phòng và Dàn nhạc giao hưởng và Dàn hợp xướng Nhà hát nhạc Vũ kịch Việt Nam. Chịu trách nhiệm chương trình Th.s Đinh Thị Bích Liên, Giám đốc Trung tâm tổ chức biểu diễn nghệ thuật Hải Phòng.

Cảnh trong vở nhạc kịch

Vở nhạc kịch Carmen là một trong những kiệt tác opera được yêu thích nhất trên thế giới của nhà soạn nhạc nổi tiếng người Pháp thế kỷ 19 - Georges Bizet, nằm trong danh sách 20 vở opera được trình diễn nhiều nhất thế giới trong khoảng 150 năm qua. 

Nội dung của câu chuyện được viết trong bối cảnh tại Seville, Tây Ban Nha, khoảng năm 1830. Carmen, một phụ nữ Gypsy xinh đẹp với tính khí bốc lửa, tự do trong tình yêu. Một lần, Carmen đã gặp và quyến rũ hạ sĩ Don José, một người lính trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm. Quan hệ của họ khiến anh ta chối bỏ tình yêu cũ của mình, nổi loạn chống lại chỉ huy và gia nhập một nhóm buôn lậu. Tuy nhiên một thời gian sau, Carmen lại quay sang phải lòng đấu sĩ đấu bò Escamillo, bỏ rơi Don José, khiến anh căm giận mà giết Carmen.

Cảnh trong vở nhạc kịch

Bi kịch trong tình yêu ở Carmen muốn cho chúng ta biết tình yêu vốn không thể dễ dãi và khi làm người khác đau khổ thì nàng Carmen đã phải sống và hi sinh vì tình yêu của mình.

Với thời lượng khoảng 2 giờ đồng hồ, vở opera Carmen do Trung tâm Tổ chức biểu diễn nghệ thuật Hải Phòng thực hiện vẫn giữ nguyên những giá trị cốt lõi của một tác phẩm nhạc kịch kinh điển, song đã được lồng ghép những yếu tố sáng tạo mang tính hiện đại, gần gũi hơn với công chúng.

Vở opera Carmen do Trung tâm Tổ chức biểu diễn nghệ thuật Hải Phòng thực hiện vẫn giữ nguyên những giá trị cốt lõi của một tác phẩm nhạc kịch kinh điển

Tại chương trình thẩm định, thành viên Hội đồng Nghệ thuật thành phố đã đóng góp ý kiến để êkip thực hiện trước khi ra mắt khán giả vào tối 23 và 24/8.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông