Hội nghị cán bộ thành phố: Triển khai công tác chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030

19:49 21/04/2022

Sáng 21-4, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức Hội nghị cán bộ thành phố, được kết nối từ điểm cầu Trung tâm hội nghị thành phố tới 327 điểm cầu trên địa bàn thành phố, với tổng số 11.345 đại biểu tham dự. Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Trần Lưu Quang – Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Trưởng ban tuyên giáo Trung ương, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số cùng chủ trì Hội nghị.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Trung tâm hội nghị thành phố

Nội dung Hội nghị bao gồm: Nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 26/10/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Ký kết Biên bản ghi nhớ về phối hợp thúc đẩy chuyển đổi số giai đoạn 2022 – 2025 giữa Bộ Thông tin và Truyền thông và thành phố Hải Phòng.

Hội nghị đã nghe đồng chí Hoàng Minh Cường - Phó Chủ tịch UBND TP triển khai nội dung Nghị quyết số 03-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng năm 2030 cùng nội dung Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 03. Theo đó, chuyển đổi số được xác định là động lực trong phát triển thành phố; là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, trong toàn bộ hoạt động của các cơ quan, tổ chức, người dân và doanh nghiệp nhằm phục vụ tốt nhất nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội thành phố.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban tuyên giáo Trung ương, Bộ trưởng Bộ TT&TT phát biểu tại Hội nghị

Đồng thời xác định sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là người đứng đầu; hành động đồng bộ ở các cơ quan, đơn vị, địa phương và sự tham gia của tổ chức, doanh nghiệp và người dân là yếu tố bảo đảm sự thành công của chuyển đổi số; người dân và doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số. Dữ liệu số là nguồn tài nguyên, phải được mở, chia sẻ trong toàn bộ hệ thống chính trị và phục vụ người dân, doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Bảo đảm an toàn, an ninh mạng là then chốt để chuyển đổi số thành công và bền vững, đồng thời là phần xuyên suốt, không thể tách rời của chuyển đổi số.

Đồng chí Trần Lưu Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng phát biểu 

Mục tiêu của Nghị quyết 03 nhằm tạo các giá trị tăng trưởng từ kinh tế số, với ba trụ cột: công nghiệp công nghệ cao, cảng biển-logistics, du lịch-thương mại; hình thành và phát triển môi trường số an toàn, tiện ích, phục vụ tối đa nhu cầu sản xuất, kinh doanh cũng như sinh hoạt cộng đồng của người dân; tạo môi trường khởi nghiệp sáng tạo, chủ động tiếp cận và tận dụng các cơ hội của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tạo nền tảng vững chắc để đến năm 2030 Hải Phòng trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, văn minh, bền vững tầm cỡ khu vực Đông Nam Á theo tinh thần Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Các đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng và Trần Lưu Quang trao quà lưu niệm

Đại biểu tham dự Hội nghị cũng thảo luận, làm rõ các nội dung về tình hình phát triển thông tin và truyền thông và thực hiện chuyển đổi số; đồng thời đề cập đến những khó khăn, vướng mắc chủ yếu trong chuyển đổi số tại thành phố Hải Phòng; đề xuất lựa chọn Hải Phòng làm địa bàn thí điểm các công nghệ, dịch vụ mới như 5G, IoT cho cảng biển và trung tâm logistics, AI cho điều hành giao thông thông minh, hỗ trợ thành phố Hải Phòng lựa chọn các giải pháp chuyển đổi số nhanh và hiệu quả trong 5 lĩnh vực chủ đạo là giáo dục, y tế, tài nguyên môi trường, giao thông và xây dựng.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Bộ Thông tin và Truyền thông và UBND thành phố Hải Phòng đã ký kết Biên bản ghi nhớ về phối hợp thúc đẩy chuyển đổi số giai đoạn 2022 - 2025 với 11 nội dung gồm: Tư vấn, hỗ trợ xây dựng chính sách của thành phố; Phát triển đô thị thông minh; Phát triển hạ tầng số phục vụ chuyển đổi số; Phát triển xã hội số phục vụ nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân; Hỗ trợ chuyển đổi số trong doanh nghiệp, chuyển đổi số tại cấp huyện, cấp xã; Triển khai bộ công cụ giám sát, quản lý trẻ em truy cập Internet; Hỗ trợ bảo đảm an toàn thông tin; Phát triển dữ liệu số, kết nối và khai thác hiệu quả các cơ sở dữ liệu quốc gia; Đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ chuyển đổi số. Lĩnh vực thông tin, tuyên truyền; Phát triển doanh nghiệp công nghệ số và sản phẩm công nghệ số tạo sự bứt phát cho nền kinh tế.

Ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Bộ TT&TT và UBND TP Hải Phòng

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thuộc Bộ cũng như các doanh nghiêp viễn thông thời gian qua đã luôn đồng hành cũng thành phố trong thực hiện chương trình chuyển đổi số. Đồng chí cũng yêu cầu các cấp ủy, Đảng, Chính quyền, trên tinh thần các nội dung được triển khai tại Hội nghị, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuyển đổi số, bám sát các quan điểm của Trung ương và thành phố, đồng thời phù hợp với thực tiễn địa phương, đơn vị mình.

Bí thư Thành ủy Trần Lưu  Quang giao Ban Cán sự Đảng UBND TP triển khai thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng phù hợp với đặc thù Hải Phòng; chuẩn bị các điều kiện để xây dựng hạ tầng số cũng như cơ sở đào tạo cho các doanh nghiệp khi triển khai chuyển đổi số.

Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông