Hội nghị quán triệt Kết luận số 12 của Bộ Chính trị về người Việt Nam ở nước ngoài

21:21 29/06/2022

Chiều 29-6, Ban cán sự Đảng Bộ Ngoại giao tổ chức hội nghị trực tiếp và trực tuyến tới các điểm cầu trong nước, nước ngoài, triển khai Kết luận 12 ngày 12-8-2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới và Nghị quyết 169 ngày 31-12-2021 của Chính phủ vềtiếp tục đẩy mạnh công tác người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) giai đoạn 2021- 2026. Đồng chí Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao chủ trì. Dự tại điểm cầu Hải Phòng có đồng chí Hoàng Minh Cường, Phó chủ tịch UBND thành phố; lãnh đạo các ngành; các địa phương.

                                                         

                                              Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Hải Phòng

Báo cáo của Bộ Ngoại giao nêu rõ, với sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự triển khai quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị và mọi người dân, trong đó có cộng đồng NVNONN, thời gian qua, công tác NVNONN đã đạt được nhiều tiến bộ và kết quả quan trọng. Nhận thức của các ban, bộ, ngành ở trung ương, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài về vai trò của cộng đồng NVNONN và công tác đối với NVNONN ngày càng được nâng cao; công tác tham mưu, kiến nghị, xây dựng chính sách liên quan đến NVNONN được triển khai tương đối toàn diện; công tác đại đoàn kết, vận động NVNONN hướng về quê hương đã đạt được những bước đột phá quan trọng; công tác hỗ trợ NVNONN ngày càng được chú trọng hơn; việc giữ gìn tiếng Việt, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, thông tin đối với NVNONN tiếp tục được đổi mới, ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của cộng đồng. 

    Tuy nhiên, bên cạnh những mặt thuận, vẫn còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc. Cuộc sống của một bộ phận bà con tại một số địa bàn còn khó khăn, địa vị pháp lý chưa vững chắc; tình trạng vi phạm pháp luật của người Việt Nam tại một số địa bàn có xu hướng tăng về số lượng cũng như tính chất nghiêm trọng; một bộ phận nhỏ kiều bào còn định kiến về một số vấn đề của đất nước, cá biệt một số người còn có những hành động không phù hợp với lợi ích quốc gia – dân tộc.

      Nhằm phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, đồng thời trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực và cộng đồng NVNONN có nhiều biến chuyển, trước những yêu cầu và nhiệm vụ mới đặt ra, nhất là yêu cầu của Đại hội Đảng 13 về việc “triển khai toàn diện và mạnh mẽ hơn công tác NVNONN”, Ban cán sự đảng Bộ Ngoại giao đã kiến nghị và trình Bộ Chính trị ban hành Kết luận 12-KL/TW về công tác NVNONN.

      Theo Kết luận 12, Bộ Chính trị yêu cầu tiếp tục thực hiện tốt và hiệu quả hơn Nghị quyết 36 và Chỉ thị 45 về công tác đối với NVNONN, đồng thời nhấn mạnh: việc thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp trong tình hình mới phải thể hiện rõ hơn tình cảm và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo cho cộng đồng NVNONN, đồng thời tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện để đồng bào hướng về quê hương.

    Đây là lần đầu tiên chủ trương chăm lo cho cộng đồng NVNONN được chính thức nhấn mạnh bằng văn bản, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với NVNONN với vai trò là “bộ phận không tách rời” của cộng đồng dân tộc Việt Nam, đồng thời phản ánh tinh thần mới trong đường lối Đại hội Đảng 13 đối với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Tại hội nghị, các nhiệm vụ, giải pháp cơ bản của Kết luận số 12 được quán triệt tới các đại biểu. Đại diện các ban, ngành, địa phương phát biểu tham luận, làm rõ các vấn đề, nội dung của Kết luận 12.

                                

                                              Phó chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường phát biểu tại hội nghị

     Đồng chí Hoàng Minh Cường, Phó chủ tịch UBND thành phố phát biểu tham luận về “Biện pháp duy trì và củng cố các tổ chức hội đoàn người Hải Phòng ở nước ngoài và các hội liên lạc, hội thân nhân tại địa phương”. Theo đó, Hải Phòng hiện có khoảng trên 47.093 nghìn người đang sinh sống tại 56 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có gần 3.000 trí thức. Xuất phát từ mong muốn xây đắp ngôi nhà chung để bà con có thể gặp gỡ, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống ở cả trong và ngoài nước, Hội đồng hương, Hội người Hải Phòng ở các nước, Hội Liên lạc Việt kiều thành phố đã được thành lập.

      Hiện thành phố Hải Phòng đã duy trì kết nối chặt chẽ với 8 tổ chức Hội đồng hương người Hải Phòng ở nước ngoài, là các tổ chức hội có hoạt động nổi bật, đoàn kết và hiệu quả, gồm các Hội tại: San Francisco (Mỹ); Luân Đôn (Vương quốc Anh); Tô-rôn-tô (Ca-na-đa); Cộng hòa Liên bang Đức, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Mát-xơ-cơ-va, (Liên bang Nga), Khắc-cốp (Ucraina) và một số nhóm cộng đồng mang tính chất địa phương tại Vla-đi-vốt-stốc, Van-câu-vơ; Tân Đảo, Nhật, Thái Lan...

                     

                                       Thành phố Hải Phòng có nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả công tác NVNONN

      Nhiều biện pháp đã được thành phố triển khai trong những năm qua để duy trì, phát triển các Hội đồng hương và Hội Liên lạc Việt kiều thành phố. Cụ thể, duy trì Chương trình gặp mặt đầu xuân vào mùng 5 Tết hàng năm với sự tham gia đông đảo của bà con kiều bào và thân nhân; gửi  thư chúc mừng nhân kỷ niệm ngày giải phóng Hải Phòng 13-5; gặp gỡ bà con nhân các chuyến công tác nước ngoài của lãnh đạo thành phố; xây dựng nhiều ấn phẩm, tài liệu tuyên truyền để cung cấp tới bà con kiều bào; có các hình thức động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân là người Hải Phòng ở nước ngoài có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố; phối hợp bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho bà con kiều bào, sinh viên du học, người lao động của thành phố ở nước ngoài; hỗ trợ Hội Liên lạc Việt kiều thành phố hoạt động.

     Đồng thời làm tốt công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh và xử lý những đối tượng lợi dụng chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác người Việt Nam ở nước ngoài để tiến hành các hoạt động chống phá chế độ, gây mất đoàn kết khối đại đoàn kết toàn dân tộc. 

      Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung triển khai hiệu quả công tác này, hướng tới việc ngày càng có nhiều Hội người Hải Phòng ở các nước khác được thành lập, tạo thành mối liên kết rộng lớn của bà con kiều bào thành phố Cảng trên khắp năm châu bốn biển./.

                                                                                                                                                 Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông