Hội nghị tọa đàm phát triển sản phẩm du lịch Hải Phòng thích ứng trong tình hình mới

15:22 16/03/2022

Sáng 16-3, Sở Du lịch Hải Phòng tổ chức Hội nghị tọa đàm phát triển sản phẩm du lịch Hải Phòng thích ứng trong tình hình mới. Tham dự Hội nghị, có ông Nguyễn Quý Phương – Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng Cục Du lịch Việt Nam; bà Nguyễn Thị Thương Huyền - Giám đốc Sở Du lịch; đại diện các Sở, ngành, địa phương có liên quan và các doanh nghiệp lữ hành trên toàn quốc.
Bà Nguyễn Thị Thương Huyền – Giám đốc Sở Du lịch phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Thương Huyền- Giám đốc Sở Du lịch cho biết, từ ngày 15- 3-2022 Chính phủ đồng ý mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, mở ra "cơ hội vàng" cho phục hồi phát triển du lịch trong giai đoạn mới. Cũng như các địa phương trong cả nước, Hải Phòng đã nối lại các hoạt động kinh tế - xã hội, ngành du lịch thành phố cùng các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch đã và đang chuẩn bị những điều kiện sẵn sàng cho khởi động lại hoạt động du lịch và mở cửa đón khách quốc tế.

Bên cạnh việc đảm bảo an toàn tại các điểm đến, an toàn cho du khách khi đến với Hải Phòng thì việc khôi phục, làm mới các sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu của thị trường khách du lịch trong trạng thái bình thường mới, việc đầu tư xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch chất lượng, đa dạng gắn với những sản vật từ vùng thổ nhưỡng, khí hậu đặc trưng của Hải Phòng, kết hợp khai thác sâu hơn loại hình du lịch văn hóa di tích lịch sử, văn hóa tâm linh là một trong những giải pháp được ngành du lịch thành phố ưu tiên triển khai.

Ông Dương Đức Hùng - Phó Giám đốc Sở Du lịch giới thiệu tổng quan du lịch Hải Phòng
Bà Nhữ Thị Ngần - Tổng Giám đốc Hanoi Tourism báo cáo đánh giá khảo sát tiềm năng du lịch Hải Phòng

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe ông Dương Đức Hùng  - Phó Giám đốc Sở Du lịch giới thiệu tổng quan về du lịch Hải Phòng; nghe bà Nhữ Thị Ngần – Tổng Giám đốc Hanoi Tourism báo cáo đánh giá khảo sát tiềm năng du lịch Hải Phòng trong chương trình Farm trip diễn ra từ ngày 14-3 đến ngày 15-3 vừa qua.

Theo đó, chương trình Farm trip được thực hiện với mong muốn “phá băng” cho ngành du lịch, các đại biểu trong đoàn đã được tham quan, trải nghiệm những sản phẩm du lịch tại huyện An Lão và quận Đồ Sơn: chùa Long Hoa, khu du lịch sinh thái Đảo Bầu, vườn táo và cà chua tại Bàng La, bến tàu không số K15, Đảo Hòn Dáu, tượng đài nữ tướng Lê Chân, công trình Nhà hát lớn thành phố… và trải nghiệm ẩm thực đường phố nổi tiếng của thành phố Cảng với nhiều ấn tượng đáng nhớ. Đoàn khảo sát cũng kỳ vọng cùng với sự vào cuộc của các cấp chính quyền thành phố Hải Phòng, Sở Du lịch cũng như các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, các hoạt động du lịch tại Hải Phòng sẽ sôi động hơn để thu hút khách du lịch.

Đại biểu tham luận tại Hội nghị

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu cũng đã tham gia thảo luận, trao đổi phát triển sản phẩm du lịch Hải Phòng. Ông Nguyễn Hồng Phương – Giám đốc Custom Asia Travel nhấn mạnh, Hải Phòng là một trong những địa phương có nhiều điều kiện để phát triển du lịch. Các sản phẩm du lịch của Hải Phòng tương đối đa dạng, phong phú, tuy nhiên để có thể níu giữ du khách dừng chân ở lại lâu hơn, cần có các hoạt động cụ thể để tạo sự thu hút và để lại sự ấn tượng sâu sắc hơn trong lòng du khách. Song Hải Phòng cần tạo ra sự cạnh tranh trong du lịch, cần chú trọng hơn trong việc ưu tiên phát triển phương tiện vận chuyển, đặc biệt là tàu biển và tạo ra được sự kết nối với Hà Nội, Quảng Ninh, Ninh Bình và các tỉnh thành lân cận.

Còn theo ông Lê Xuân Sơn – Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Authentic Asia, Hải Phòng chưa có một định vị riêng có cho du lịch của thành phố. Trong chuyến khảo sát Farm trip vừa qua, các sản phẩm du lịch  nông nghiệp tại An Lão, Đồ Sơn như Đảo Bầu, táo Bàng La  chưa thực sự trở thành điểm nhấn của du lịch nông nghiệp. Do vậy, để loại hình du lịch nông nghiệp phát triển hơn nữa trong thời gian tới, cần tạo ra điểm nhấn, điểm đặc trưng không bị trùng lặp cho các sản phẩm du lịch. Và du lịch không thể chỉ dừng lại ở một điểm đến mà cần có sự kết nối giữa nhiều điểm đến để trở thành một chương trình xuyên suốt, sâu rộng chứ không đơn thuần chỉ là du lịch “bề mặt” như hiện nay.

Bà Nguyễn Thị Hà – Giám đốc Viet Travel chi nhánh Hải Phòng đóng góp ý kiến để phát triển du lịch của thành phố

Bà Nguyễn Thị  Hà – Giám đốc Viet Travel chi nhánh Hải Phòng đánh giá cao những địa điểm, những trải nghiệm đoàn Farm Trip đã ghé qua và hy vọng các doanh nghiệp lữ hành sẽ cùng với các cơ quan chuyên môn hoàn thiện các sản phẩm du lịch để trở thành sản phẩm “cứng”, công bố công khai để du khách có thêm nhiều sự lựa chọn khi đến với Hải Phòng. Bà Hà cũng chia sẻ,  Hải Phòng như 1 Việt Nam thu nhỏ khi hội tụ cả 5 loại hình giao thông: đường bộ, đường sắt, đường biển, đường sông, đường hàng không.

Từ những lợi thế đó, bà Hà mong muốn các cơ quan chính quyền có nhiều giải pháp để định hướng, gỡ khó cho du lịch,  cần đẩy mạnh quảng bá du lịch, tạo các hoạt động thu hút khách du lịch cũng như có những chương trình đào tạo và tái đào tạo cho nhân sự ngành du lịch để thích nghi với nhu cầu của du khách trong trạng thái bình thường mới.

Ông Nguyễn Quý Phương – Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng Cục Du lịch Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Tọa đàm, ông Nguyễn Quý Phương – Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng Cục Du lịch Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Hải Phòng đối với công tác phát triển du lịch thành phố trong thời gian qua. Sau khi lắng nghe các ý kiến đóng góp của các đơn vị lữ hành và các địa phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành hy vọng Sở Du lịch có những tiếp thu, đề xuất đến thành phố để có những chính sách, cơ chế phù hợp, sớm đưa Hải Phòng trở lại là khu du lịch trọng điểm.

Ghi nhận, tiếp thu những ý kiến đóng góp của các đại biểu tại buổi tọa đàm, ông Dương Đức Hùng – PGĐ Sở Du lịch cho biết, với những lợi thế, tiềm năng sẵn có của mình,  du lịch Hải Phòng xác định cần xây dựng những sản phẩm độc đáo, riêng có. Trong đó, việc thay đổi tư duy làm du lịch của các đơn vị, doanh nghiệp và người dân được xem là chiếc chìa khóa đầu tiên trong việc mở cửa thu hút khách du lịch. Phó Giám đốc Sở cũng hy vọng, các công ty lữ hành sẽ xây dựng được các tour, tuyến để đưa du khách đến với Hải Phòng và trong thời gian tới. Du lịch thành phố sẽ tăng cường hơn nữa công tác truyền thông, tổ chức các tuyến du lịch tâm linh, du lịch ẩm thực đường phố, kết nối các điểm du lịch thành một hành trình có tính liên kết để tạo ra sự trải nghiệm trọn vẹn, phong phú cho du khách. 

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác du lịch giữa Hanoi Tourism với trang trại du lịch Đảo Bầu

Hội nghị cũng diễn ra ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác du lịch giữa Hanoi Tourism với trang trại du lịch Đảo Bầu.

Các đại biểu tìm hiểu sản phẩm nông nghiệp Hải Phòng

Trong khuôn khổ buổi tọa đàm, các đại biểu cũng đã tìm hiểu một số sản phẩm nông nghiệp của Hải Phòng được trưng bày tại đây.

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông