Hội Phụ nữ huyện Cát Hải chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường biển

16:49 04/11/2019

Đi tiên phong trong phong trào chống rác thải nhựa nơi huyện đảo, bằng những hành động thiết thực, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cát Hải đã tạo ra sức lan tỏa lớn trong cộng đồng với nhiều sáng kiến, cách làm hiệu quả.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc tuyên truyền nhằm giảm thiểu tác hại của các sản phẩm nhựa và túi nilon, ngay từ cuối năm 2018, Ban thường vụ Hội LHPN huyện Cát Hải đã xây dựng kế hoạch nâng cao nhận thức cho hội viên, đồng thời vận động sử dụng túi nilon sinh học.

Theo đó, kế hoạch được triển khai tới 100% cơ sở hội trực thuộc, đồng thời chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng để triển khai thực hiện. Ngay trong quý I-2019, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện đã xây dựng tổ chức chương trình truyền thông "nói không với sản phẩm nhựa dùng 1 lần, sử dụng túi sinh học thân thiện với môi trường" và phối hợp với Công ty môi trường triển khai nhiều buổi tuyên truyền tại khu vực Cát Hải và Cát Bà để vận động hội viên thay đổi thói quen để bảo vệ môi trường sống và sức khỏe con người. 

Trong đó, các cơ sở hội phụ nữ tổ chức 12 buổi tuyên truyền tại các xã, thị trấn và hơn 50 buổi tuyên truyền cấp chi, tổ, hội, qua đó, giúp cán bộ hội viên nhận thức đầy đủ và nêu cao tinh thần trách nhiệm của chị em phụ nữ trong việc đẩy lùi rác thải nhựa khỏi đời sống sinh hoạt của cộng đồng.

Hội Phụ nữ huyện Cát Hải phối hợp với các đơn vị trên địa bàn chung tay phát động phong trào "nói không với rác thải nhựa" 

Không chỉ dừng lại ở hoạt động truyền thông, để phong trào phòng trào chống rác thải nhựa lan tỏa sâu rộng vào đời sống cán bộ hội viên, Hội LHPN huyện còn gắn thực hiện với cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và cuộc vận động “5 không, 3 sạch” với nhiều mô hình hay cách làm sáng tạo. Trong đó, tiêu biểu là mô hình “Biến rác thải thành tiền” được triển khai tới 100% cán bộ hội viên.

Đến nay, đã có 10 cơ sở hội đã ra mắt mô hình CLB “Biến rác thành tiền” với 250 thành viên tham gia. Theo đó, chị em chủ động phân loại rác thải nhựa ngay tại gia đình, tập kết phế liệu để thành viên trong CLB đến thu gom. Với cách làm trên, các CLB đã thu gom trên 2 tấn rác thải, vừa phân loại tái chế, sử dụng và bán được hơn 10 triệu đồng, bổ sung nguồn quỹ cho hoạt động của hội.

Bên cạnh đó, 100% cơ sở hội vận động hội viên phụ nữ mua túi sinh học sử dụng thay thế túi nilon thông thường trong sinh hoạt gia đình.

Song song với hoạt động trên, HLPN huyện đã phối hợp với Ban quản lý chợ Cát Bà thực hiện mô hình “Chợ Cát Bà nói không với túi nilon”, tuyên truyền vận động hơn 400 tiểu thương tại chợ Cát Bà sử dụng túi sinh học trong kinh doanh buôn bán. 

Chị  Phạm Thị Liên, một tiểu thương chợ Cát Bà chia sẻ, nhờ có sự tuyên truyền của các cấp hộ nên nhiều bà con tiểu thương tại chợ cũng đã nhận thức rõ được tác hại của rác thải nhựa, đặc biệt là túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần đối với sức khỏe và môi trường tự nhiên. Bà con khi đi chợ đã có ý thức hơn trong việc sử dụng giỏ nhựa thay cho túi nilon.

Nhiều hoạt động, ý nghĩa thiết thực được Hội Phụ nữ huyện tích cực triển khai góp phần lan tỏa thông điệp tới cộng đồng

Thông qua phong trào trên, mỗi hội viên phụ nữ còn là những tuyên truyền viên tích cực vận động người thân và gia đình tham gia, tạo sức lan tỏa trong đời sống xã hội, góp phần cùng toàn huyện chung tay giảm thiểu rác thải nhựa, giữ gìn môi trường khu dự trữ sinh quyển thế giới ngày càng xanh-sạch-đẹp.

 Trường Giang

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông