Hội thảo Giải pháp nâng cao Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII) tại Hải Phòng

12:58 11/05/2024

Nằm trong khuôn khổ Hội nghị khoa học và Triển lãm quốc tế lần thứ 7 về điều khiển và tự động hóa (VCCA 2024), chiều 9-5, tại Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam, Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) chủ trì phối hợp với Học viện Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Hội Tự động hóa Việt Nam, Trường đại học Hàng hải Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học “Giải pháp nâng cao Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII) tại thành phố Hải Phòng”.

 

Quang cảnh hội thảo

Dự hội thảo có các đồng chí: Hoàng Minh, Thứ trưởng Bộ KH&CN; Hoàng Minh Cường, Phó chủ tịch UBND thành phố; PGS.TS Vũ Văn Tích, Giám đốc Học viện KHCN và Đổi mới sáng tạo; PGS.TS Bùi Quang Khánh, Tổng thư ký Hội Tự động hóa Việt Nam; lãnh đạo Sở KH&CN một số tỉnh, thành phố cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, UBND các quận, huyện, viện, trường, đơn vị liên quan.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Hoàng Minh  phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Hoàng Minh và Phó chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường nhấn mạnh, năm 2023, Hải Phòng xếp thứ 3 cả nước về Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII). Kết quả này chứng tỏ cam kết và sự nỗ lực không ngừng của Hải Phòng trong việc tạo môi trường thông thoáng cho hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển bền vững, tạo cơ hội để thành phố tiếp tục đổi mới và phát triển trong tương lai. Bên cạnh đó, thành phố đặc biệt chú trọng tới yếu tố thể chế, nổi bật là chính sách thúc đẩy KHCN và đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, những nỗ lực trong công tác cải cách hành chính, vốn lao động, phát triển giáo dục và KHCN. Hải Phòng cũng tập trung đẩy mạnh loạt chính sách về sắp xếp lại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và gắn kết với doanh nghiệp; mở rộng danh mục đào tạo các ngành trọng điểm như điện- điện tử, cơ khí, đóng tàu, hàng hải, logistics… Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thành phố còn một số hạn chế như: số lượng bằng sáng chế ít, trích dẫn quốc tế thấp; các doanh nghiệp chưa nắm vững và sáng tạo công nghệ cốt lõi; thành phố chưa có cụm công nghệ cao và trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp xứng tầm, ngân sách chi cho KHCN còn thấp. 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường phát biểu tại hội thảo

Thời gian tới, chiến lược của thành phố là nâng cao chất lượng nhân lực nghiên cứu và phát triển; xây dựng thương hiệu, cụm công nghiệp công nghệ cao và trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp. Do vậy, hội thảo có ý nghĩa lớn trong việc đánh giá thực trạng Chỉ số đổi mới sáng tạo tại Hải phòng, từ đó, nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, kế hoạch nhằm nâng cao Chỉ số đổi mới sáng tạo của thành phố trong những năm tiếp theo. Cùng với đó, các đồng chí hy vọng thành phố sẽ tận dụng những điểm mạnh, khắc phục những thách thức, tiếp tục duy trì và cải thiện vị thế của Hải Phòng trong tương lai thông qua nâng cao Chỉ số đổi mới sáng tạo.

Tại hội thảo, các đại biểu nghe tham luận của các nhà quản lý, chuyên gia của trung ương và thành phố với các nội dung về: khung chỉ số PII, nguồn dữ liệu, quy trình xử lý và phương pháp tính toán; đánh giá thực trạng chỉ số PII tại Hải Phòng và dự thảo Kế hoạch nâng cao chỉ số PII năm 2024-2025 của thành phố; kinh nghiệm về nâng cao chỉ số đổi mới sáng tạo và bài học cho Hải Phòng; giải pháp tài chính cho phát triển khoa học và công nghệ bảo đảm đạt 2% trong tổng chi ngân sách; giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải thiện chỉ số chi phí gia nhập thị trường cho doanh nghiệp tại Hải Phòng.

TÚ QUYÊN

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích