Hội thảo khoa học “Lễ hội Minh Thề - Di sản văn hóa đặc sắc, giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị”

19:37 08/12/2017

Để tiến tới tổ chức lễ đón nhận bằng chứng nhận di sản phi vật thể Quốc gia, sáng 8-12, tại di tích đền – chùa Hòa Liễu, thôn Hòa Liễu, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Hải Phòng phối hợp cùng UBND huyện Kiến Thụy, hội Khoa học Lịch sử thành phố tổ chức hội thảo khoa học “Lễ hội Minh Thề - Di sản văn hóa đặc sắc, giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị”. Tới dự hội thảo có PGS.TS. Đặng Văn Bài, Ủy viên Hội đồng di sản Quốc gia, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Di sản Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục di sản cùng các nhà nghiên cứu khoa học trên địa bàn thành phố.

Toàn cảnh hội thảo

Tại hội thảo, các nhà nghiên cứu đã trình bày các báo cáo khoa học, cũng như tọa đàm, trao đổi và thảo luận các vấn đề liên quan đến lễ hội Minh Thề.

Trong đó, tập trung làm rõ về nguồn gốc, giá trị lịch sử, văn hóa đặc sắc của Di sản; thực trạng bảo tồn, phát huy các giá trị của Di sản, gắn với thực trạng di tích Quốc gia đền – chùa Hòa Liễu; đề xuất các biện pháp cụ thể để phát huy các giá trị của Di sản gắn với di tích phục vụ các nhu cầu của người dân, du khách thập phương và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

TS. Hoàng Văn Kể - Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố báo cáo đề dẫn tại hội thảo

Báo cáo đề dẫn tại hội thảo, TS. Hoàng Văn Kể - Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố nhấn mạnh: “Hội Minh Thề được Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia vào ngày 8-5-2017. Đây là niềm tự hào không chỉ của nhân dân và cán bộ thôn Hòa Liễu, xã Thuận Thiên nói riêng mà còn là niềm tự hào của người dân toàn thành phố.

Giá trị của Di sản không chỉ mang tính văn hóa, lịch sử, nhân văn sâu sắc mà còn mang tính thời đại, thời sự, quốc gia, quốc tế trong tình hình hiện nay. Vì vậy, rất cần những đề xuất, giải pháp của các nhà nghiên cứu để bảo tồn và phát huy giá trị Di sản, phục vụ nhu cầu của người dân, sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Ngân Giang

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông