Hội thảo khoa học tại Hải Phòng: Đề xuất giải pháp thích ứng với tác động của CMCN 4.0 bằng khoa học tư duy hệ thống

09:07 05/04/2018

Chiều 4-4 tại Trung tâm hội nghị thành phố, Hội khoa học tư duy hệ thống Hải Phòng tổ chức hội thảo chuyên đề "Ứng dụng khoa học tư duy hệ thống đổi mới phương thức lãnh đạo, quản lý thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững".

Đại biểu tham dự hội thảo

Dự và đồng chủ tọa hội nghị có các đồng chí: PGS.TS, Thượng tướng, Nguyễn Văn Thành - Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch danh dự Hội khoa học tư duy hệ thống Hải Phòng; TS Nguyễn Văn Thuận - nguyên Ủy viên TW Đảng, nguyên Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TP, Chủ tịch Hội khoa học phát triển nguồn nhân lực nhân tài Hải Phòng. Cùng dự có các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, cán bộ quản lý của Trung ương và Hải Phòng.

PGS.TS Nguyễn Văn Thành trao đổi tại hội thảo

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư với tên gọi là CMCN 4.0 đã và đang diễn ra với đặc trưng là điều khiển hệ và robot, các hệ thống liên kết thế giới thực và thế giới ảo.

Trong đó sự đột phá dựa trên nền tảng công nghệ số tích hợp công nghệ “thông minh” để tối ưu hóa quy trình, phương thức sản xuất, với điểm đòn bẩy là các công nghệ mới được kết nối vạn vật qua môi trường Internet.

Với tốc độ phát triển mạnh mẽ, CMCN 4.0 đặt ra nhiều cơ hội và thách thức cho Hải Phòng nói riêng và Việt Nam nói chung.

TS Nguyễn Văn Thuận trao đổi tại hội thảo

Tại hội thảo, đại biểu tham dự đã trao đổi nhiều nội dung quan trọng, nêu bật những tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm đảm bảo sự thích ứng với các tác động.

Đáng chú ý là nội dung trình bày của PGS.TS Nguyễn Văn Thành về: Áp dụng khoa học tư duy hệ thống trong lãnh đạo và quản lý chủ động ứng phó với các yếu tố an ninh phi truyền thống đảm bảo mục tiêu phát triển phi truyền thống; khoa học tư duy hệ thống xây dựng thành phố thông minh đảm bảo với các chỉ số an ninh, an sinh, an toàn thích ứng với cuộc CMCN 4.0.

Cũng tại hội thảo, trong nội dung trao đổi của mình, TS Nguyễn Văn Thuận cho rằng cuộc CMCN 4.0 đang làm thay đổi tư duy nhận thức của toàn thế giới, vì vậy mỗi địa phương cần tiếp cận trên nền tảng thực tiễn phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của mình.

Ở tác động ngược lại, quá trình thể chế hóa CMCN 4.0 cũng cần phải tính đến lợi ích của từng quốc gia, nhất là những quốc gia đang phát triển như Việt Nam.

Đại biểu tham dự đề xuất  phương pháp tiếp cận CMCN 4.0 bằng phương pháp tư duy hệ thống

Theo quan điểm của PGS.TS Nguyễn Văn Thành và TS Nguyễn Văn Thuận, thì vấn đề an ninh phi truyền thống tác động từ CMCN 4.0 còn làm thay đổi chính sách của cả những quốc gia lớn, đã được thể hiện qua nhiều sự kiện chính trị tại một số nước phát triển vừa qua, đòi hỏi quá trình tiếp cận phải chủ động, đổi mới, thay cho phương pháp tiếp cận bằng tư duy truyền thống.

Việc áp dụng khoa học tư duy hệ thống và hướng tới xây dựng thành phố thông minh sẽ là giải pháp thích ứng hiệu quả với CMCN 4.0, phù hợp với bối cảnh và mục tiêu phát triển bền vững mà Hải Phòng đang hướng tới.

LMT

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông